221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1314429
Cục hắc ín và giờ giảng tồi tệ nhất trong đời
1
Article
null
Cục hắc ín và giờ giảng tồi tệ nhất trong đời
,

- Năm 1988, tôi đang học năm thứ 4 khoa Anh, Trường ĐHSP Huế và được phân công đi thực tập tại Trường THPT Hai Bà Trưng ở TP Huế. Tôi được giao chủ nhiệm 1 lớp 11 và kiêm luôn thực tập dạy 1 số giờ môn tiếng Anh của lớp.

BẠN ĐỌC THAM GIA VIẾT BÀI "ỨNG XỬ SƯ PHẠM"


Mô tả ảnh.
(Ảnh chỉ có tính chất minh họa).
Lớp tôi được giao phụ trách là các em sinh sống ở TP, tuổi 16 - 17 còn rất hồn nhiên. Vậy mà đã xảy ra một chuyện làm tôi bất ngờ và lúng túng trong cách xử trí,làm hỏng cả 1 buổi dạy thực tập.

Hôm đó, tôi được phân công dạy 1 tiết tại chính lớp mình chủ nhiệm. Tiết dạy có các thầy cô trong tổ ngoại ngữ, các thầy của tôi ở trường ĐH đến dự giờ cùng các bạn trong nhóm thực tập.

Trước giờ lên lớp, mọi người vào lớp ngồi nghe thầy giáo hướng dẫn thực tập giới thiệu về tiết dạy của tôi. Tôi vừa ngồi xuống ghế (dành riêng cho giáo viên thực tập sắp lên lớp) thì phát hiện ai đó đã kịp bôi mấy cục hắc ín lên mặt ghế và dĩ nhiên là mặt sau của cái quần dài của tôi đã bị "lâm nạn".


Thấy không thể lên lớp với cái đít quần bị dính bẩn như vậy (dĩ nhiên sẽ làm trò cười cho cả lớp trước mặt các thầy cô dự giờ và tiết dạy sẽ bị ảnh hưởng), tôi lập tức xin gặp riêng thầy hướng dẫn để báo sự việc và xin hoãn tiêt dạy hoặc hủy luôn và thay vào đó bằng 1 tiết dạy môn khác. Nhưng thầy hướng dẫn không đồng ý mà bảo tôi hãy để thầy xử lý.

Thầy trở vào lớp và "sạc" cho cả lớp 1 bài về chuyện ai đó trong lớp đã làm cái chuyện "tày đình" vô văn hóa kia. Xong, thầy bảo tôi bắt đầu giờ dạy.

Tôi đành phải nghe theo và lên lớp trong tâm trạng vừa bực vừa ngượng.


Còn cả lớp ngồi nghe trong không khí thật nặng nề ngột ngạt. Cuối cùng, giờ giảng cũng kết thúc. Và dĩ nhiên đó là giờ lên lớp tệ nhất trong cuộc đời đi dạy của tôi.

Sau này về nghĩ lại, tôi thấy tiếc. Giá như lúc đó, tôi cứ tự nhiên lên lớp như không có việc gì xảy ra thì có lẽ giờ dạy đã thành công như mong đợi, rồi sau đó hãy xử lý việc đùa nghịch quá đáng của 1 em nào đó trong lớp thì hay biết mấy!

Mong các bạn gặp phải trường hợp như tôi hãy bình tĩnh để xử lý 1 cách khéo léo và hợp lý nhất.

  • Nguyễn Hữu Trương (Vũng Tàu)

**************

Là giáo viên, đã từng hay đang là học sinh, hoặc là phụ huynh, hẳn bạn đã từng biết tới các tình huống sư phạm. Mời bạn đọc tham gia giới thiệu các tình huống ứng xử sư phạm ấn tượng mà mình đã từng biết, từng trải qua. Các bài viết chưa đăng tải ở báo nào, được chọn đăng sẽ có chế độ nhuận bút. Mời quý vị gửi bài viết theo địa chỉ email: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, 141, phố Bà Triệu, Hà Nội. Cảm ơn các bạn.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,