221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1320244
Ra mắt bộ sách tái hiện toàn cảnh Giáo dục VN 1945-2010
1
Article
null
Ra mắt bộ sách tái hiện toàn cảnh Giáo dục VN 1945-2010
,
Sau hơn một năm chuẩn bị, cử cán bộ tới từng địa phương để thu thập, sàng lọc tư liệu, Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc bộ sách "Giáo dục Việt Nam 1945 - 2010".

Gom tư liệu quý từ 63 tỉnh thành

Bộ sách khái quát thành tựu của nền giáo dục Việt Nam, chiến lược phát triển giáo dục và toàn cảnh về giáo dục cả nước trong 65 năm qua.

Ths.Trần Minh Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học cho biết, Trung tâm bắt đầu chuẩn bị cho bộ sách từ năm 2009.

Mô tả ảnh.
Bộ sách "Giáo dục Việt Nam 1945-2010"
Với mong muốn khắc họa sinh động và rõ nét quá trình xây dựng, phát triển cũng như những thành tựu to lớn của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam, cùng bức tranh toàn cảnh về giáo dục - đào tạo các địa phương trên cả nước, trung tâm đã cử cán bộ đi tới từng địa phương để thu thập, sàng lọc tư liệu.

Khó khăn lớn nhất trong việc dựng nên bức tranh toàn cảnh giáo dục trong 65 năm là vấn đề tìm kiếm tư liệu. Có những thời kì lịch sử cực kì khó kiếm thông tin, con số liên quan như giáo dục tại vùng giải phóng trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Cách đây vài chục năm, công tác lưu trữ thông tin chưa được coi trọng nên thông tin lưu trữ trong thời kì này không còn nhiều.

Tại các địa phương, một số tỉnh tách nhập nhiều lần, cùng với đó có những vùng (miền Trung, ĐBSCL…) đã mất sạch thông tin do thiên tai. Bởi vậy, trung tâm phải tìm sự giúp đỡ từ nhiều nguồn, cử cán bộ sàng lọc tư liệu từ các báo cáo, văn bản lưu tại UBND hay ban tuyên giáo, từ những cuốn sách…).


Tuy nhiên, trung tâm đã nhận được sự giúp đỡ tích cực từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng như sự hợp tác, ủng hộ của nhiều tỉnh thành trên cả nước trong quá trình thực hiện cuốn sách.
 
“Trên thực tế, bộ sách chỉ do 8 người chấp bút và ban biên soạn chỉ gồm khoảng 10 người nhưng đằng sau đó là sự góp sức của hàng trăm người cung cấp thông tin và tìm kiếm tư liệu” - anh Quốc chia sẻ.

Mỗi phần viết về giáo dục các địa phương, Trung tâm đều gửi bài trực tiếp cho các Sở giáo dục để họ có ý kiến phản hồi trước khi đưa vào bộ sách.

Báo Nhân dân đánh giá: Bộ sách “Giáo dục Việt Nam 1945 - 2010” được biên soạn rất công phu, chính xác từ nguồn tin cụ thể của từng đơn vị giáo dục trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thể hiện công sức, tâm huyết và sự nỗ lực hết mình của cán bộ, nhân viên Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học”.

Món quà tri ân các thầy cô nhân Tết Nhà giáo

Ra mắt vào đúng dịp 20/11/2010, bộ sách nhằm tôn vinh nền giáo dục Việt Nam và là món quà mà Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học dâng tặng các thầy cô - những người đã cống hiến cho giáo dục Việt Nam suốt 65 năm qua.

Anh Quốc cho biết: “Giáo dục Việt Nam đã phát triển và trưởng thành qua những năm tháng chiến tranh, hòa bình, đổi mới. Không phải ai cũng thấu hiểu hết được sự vất vả và những đóng góp thầm lặng của các thầy cô và những người làm trong ngành giáo dục. Sự tâm huyết của những thế hệ đi trước vượt qua những khó khăn trở ngại để giáo dục Việt Nam phát triển trưởng thành sẽ động viên thế hệ sau tiếp tục phát huy, cố gắng. Hiểu được con em mình đang được thụ hưởng một nền giáo dục như thế nào sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn trân trọng hơn, đúng mực hơn đối với giáo viên và những người làm trong ngành giáo dục.

Những tư liệu quý, những thống kê chi tiết đầy đủ qua từng giai đoạn trong bộ sách cũng sẽ giúp những nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục định hướng, xây dựng chiến lược phát triển trong những năm tiếp theo.”


Bộ sách "Giáo dục Việt Nam 1945 - 2010" vừa được gửi tới các Sở Giáo dục - Đào tạo, được nhiều đơn vị đánh giá là “bộ sách được biên soạn công phu có giá trị tham khảo, nghiên cứu, lưu trữ.”

Sách chính thức xuất hiện trên thị trường sau 20/11/2010.

"Giáo dục Việt Nam 1945 - 2010" gồm 2 tập, khoảng 1.500 trang, gồm ba phần chính: Tổng lược lịch sử giáo dục Việt Nam; Sự phát triển của giáo dục Việt Nam qua các con số; Toàn cảnh giáo dục từng địa phương.

Đây là lần thứ ba Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học - trực thuộc Hội Khuyến học Việt Nam cho ra mắt bạn đọc bộ sách toàn cảnh về nền giáo dục nước nhà. Lần đầu ra mắt bạn đọc vào năm 2000 nhân Kỷ niệm 55 năm ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam, lần thứ hai ra mắt bạn đọc năm 2005. Các ấn phẩm này đã để lại nhiều ấn tượng tốt, được bạn đọc đánh giá cao.

  • Huyền My
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,