221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
916086
Tân vô địch Olympia: "Nắm cơ hội, không chìm trong vinh quang"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tân vô địch Olympia: 'Nắm cơ hội, không chìm trong vinh quang'
,

(VietNamNet) - Trong khoảng thời gian ngắn ngủi (từ 15h đến 16h) khi giao lưu với bạn đọc VietNamNet, nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia" lần thứ 7 - Lê Viết Hà, HS Trường THPT Chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) đã chia sẻ niềm vui chưa dứt sau buổi thi, "bí quyết" học tập khá đơn giản của mình, phác thảo bước đầu về tương lai; "bật mí" về những người bạn đặc biệt và quan niệm sống: thành công, thất bại...

>> Theo dõi toàn bộ nội dung buổi giao lưu TẠI ĐÂY

>>Tân vô địch Olympia: "Sao lại phải lựa chọn sự nghiệp hay tình yêu?"

Lê Viết Hà nhận vòng nguyệt quế
Lê Viết Hà nhận vòng nguyệt quế

Chiều 1/4 quả là một buổi chiều "chạy sô" của Hà. Vội vã rời buổi tiệc do nhà tài trợ tổ chức mừng chiến thẳng của nhà vô địch, đúng 14h55, Hà cùng bố và thầy giáo đã có mặt tại tòa soạn VietNamNet.

Nhìn "núi" câu hỏi do hàng trăm độc giả khắp nơi gửi về, ban đầu Hà hơi "choáng".

Lướt qua một chút,  dù đã có kế hoạch đi thăm làng lụa Vạn Phúc trong chiều nay, Viết Hà vẫn hào hứng: "Em sẽ trả lời hết, em sẽ trả lời hết!".

Tuy nhiên, do thời gian có hạn, và cũng vì khá mệt mỏi sau một buổi thi căng thẳng, sau một giờ đồng hồ, Hà chỉ có thể trả lời một lượng rất nhỏ trong số câu hỏi của độc giả.

Tuy rất vội nhưng trước mỗi câu hỏi, Hà đều cân nhắc rất kỹ từng câu chữ, từng dấu chấm lửng, chấm than để "không khiến cho độc giả buồn".

Trong suốt buổi giao lưu, Lê Viết Hà rất hay cười. Vẫn là nụ cười hồn nhiên và tự tin được nhiều độc giả khen "dễ thương" của Hà trong trận chung kết.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu

"Phải tiếp tục cố gắng!"

Ảnh: Lê Anh Dũng

Nguyen Dang Khang - Nam 28 tuổi - Bac Giang
Với kết quả như vậy, người đầu tiên Hà muốn chia sẻ là ai? Viết Hà có ý định theo học ở một trường ĐH quốc tế không? Bao giờ Hà về Quảng Ngãi?

Lê Viết Hà: Người đầu tiên em muốn chia sẻ kết quả này là mẹ của em! Em mong muốn được học tại một trường ĐH của Hoa Kỳ. Sáng mai, em sẽ về Quảng Ngãi.

Lê Vũ Hoàng - Nam 19 tuổi - Australia
Chào Hà! Bạn cho mình hỏi là khi về đến Quảng Ngãi thì việc đầu tiên bạn muốn làm là gì?

Lê Viết Hà: Em muốn đi ăn với tất cả thầy cô, bạn bè của em, những người đã cổ vũ cho em hết mình.

ngoc_chjp - Nữ 16 tuổi - Da Nang
Anh nghĩ sao nếu lượt lựa chọn cuối cùng của chị Nguyễn Thu Hà với ngôi sao hi vọng cũng đạt được số điểm như anh?

Lê Viết Hà: "Phải tiếp tục cố gắng!"

Tăng Chí Hùng - Nam 32 tuổi - Buôn Ma Thuột
Anh đã xem em thi đấu sáng nay, anh rất ngưỡng mộ kiến thức của em, em trả lời rất nhanh, phải nói là kiến thức của em rất tổng quát. Nhưng anh có 1 góp ý với em về cách giao tiếp, em đừng nên chắp tay sau lưng nhiều quá và khi bắt tay với người lớn em nên bắt 2 tay nhé.

Lê Viết Hà: Cảm ơn anh! Em cũng biết là như thế nhưng lúc đó em... phải ôm hoa :).

Trần Đức Thanh - Nam 24 tuổi - Hà Nội
Anh thấy em rất tự tin, em còn nhớ câu hỏi hóa học "Giải thích vì sao khi đốt củi lại tỏa nhiệt", em trả lời là "Do giải tỏa năng lượng liên kết hóa học là hoàn toàn chính xác. Đó mới là bản chất chứ không phải là đáp án như nhà đài đưa ra - do phản ứng oxihóa. Em có thắc mắc chỗ này không nhỉ?

Lê Viết Hà: Em cũng nghĩ thế. Nhưng đây là chương trình trực tiếp nên em không muốn làm gián đoạn công việc của mọi người.

Trần Quốc Minh - Nam 30 tuổi - Ninh Sơn - Ninh Thuận
Hà có nghĩ rằng, con đường leo lên đỉnh Olympia của bạn có phần may mắn không? Mà nếu là bạn cho là không may mắn thì khi vượt qua tất cả các đối thủ của mình, bạn có nghĩ bạn là người thông minh hơn người không?

27.JPG
Cổ vũ
Lê Viết Hà: Em nghĩ may mắn chiếm 30%. Em nghĩ tất cả những bạn cùng chơi với em đều xứng đáng là nhà vô địch. Em chỉ là người may mắn hơn thôi.

Phạm Hoàng Trung - Nam 26 tuổi - Số 8, ngách 117/15, đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội
Điều tôi muốn hỏi em là em làm thế nào để có thể bình tĩnh để đưa ra những câu trả lời nhanh và chính xác trong môi trường áp lực cao đến như vậy?

Lê Viết Hà: Phải luôn luôn nghĩ đến chiến thắng, không nghĩ đến điều gì khác và phải có một niềm tin.

Long - Nam 24 tuổi - Hà Nội
Khi cầu truyền hình đưa hình ảnh về tới trường Lê Khiết, nơi có các bạn bè, thày cô và đặc biệt là bà và bà cố của bạn, cảm xúc của bạn lúc đó như thế nào?

Lê Viết Hà: Thật sự em rất vui khi được nhìn thấy thầy cô, bạn bè và bà nội, bà cố của em. Em thấy các bạn ngồi hơi nắng, em thấy thương các bạn.

saonamhd - Nam 27 tuổi - Hải Dương
Anh muốn hỏi yếu tố nào là quan trọng nhất quyết định cho sự vinh quang của em?

Lê Viết Hà: Bình tĩnh, tự tin và may mắn!

Nguyễn Thiện Hòa - Nam 15 tuổi - 504-A12 - Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội
1.Anh có cảm nghĩ thế nào khi mình là nguời vô địch trong cuộc thi Olympia năm thứ 7? 2.Anh có cảm nhận thế nào về những người bạn cùng thi với mình? 3.Ước mơ của anh là trở thành kĩ sư Điện tử viễn thông, và còn đưa ngành viễn thông nước nhà sánh vai với các nước kháctrên thế giới. Anh sẽ làm gì để thực hiện được điều đó? Chúc anh thành công và chúc mừng chủ nhân của vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7(em sẽ đội nó sau 2 năm nữa).

Lê Viết Hà: 1. Mình rất vui sướng, mình cảm thấy mình thật may mắn vì có sự động viên hết sức nhiệt tình của thầy cô, bạn bè và người thân.

2. Mình thấy các bạn cùng thi với mình đều xứng đáng là nhà vô địch.

3. Mình sẽ cố gắng học tập nền công nghệ tiên tiến của nước ngoài và sẽ luôn tâm niệm "Tôi là người VN. Tôi phải sống vì VN."

Em không muốn đi làm thuê

Đặng Anh Thi - Nam 27 tuổi - quận Thủ Đức, TP.HCM
Chào bạn! Mình muốn hỏi, sau khi tốt nghiệp ĐH, bạn có quay trở lại phục vụ quê nhà không, hay bạn sẽ đến một thành phố lớn để tìm cho mình một công việc với mức lương cao?

Lê Viết Hà: Nếu sau khi tốt nghiệp ĐH, em cảm thấy càng tích lũy thêm kinh nghiệm, em sẽ ở nước ngoài làm việc trong vài năm. Sau đó em sẽ về VN lập một công ty riêng của mình và đóng góp cho quê hương.

11.jpg
Trần Xuân Hòa - Nam 25 tuổi - Nghi Lâm Nghi Lộc Nghệ An
Anh được biết em có một cái nick dịch sang tiếng Việt Nam là: "Sống vì Việt Nam" mà em cũng có một ước mơ trở thành một kỹ sư Điện tử viễn thông. Anh muốn hỏi là: Sau khi đi du học ở nước ngoài thì em sẽ làm gì cho nước nhà,và em có thể cho anh biết việc làm đầu tiên của em sẽ mang tên là gì không?

Lê Viết Hà: Sau khi du học nước ngoài, em sẽ trở về VN và cố gắng hết sức mình để đưa ngành công nghiệp điện tử nói riêng và nền kinh tế VN nói chung vượt lên tầm thế giới.

Trần Quang Sơn - Nam 19 tuổi - Học viện Ngân hàng, Hà Nội
Tại sao em lại mong muốn trở thành kỹ sư điện tử giỏi nhất thế giới? Có phải như thế là hơi quá tự kiêu không? Anh chúc em đem lại vinh quanh cho nguời Việt và sẽ trở thành một nguời đáng tự hào như là cha đẻ của máy ATM!

Lê Viết Hà: Em không nói em là kỹ sư điện tử giỏi nhất thế giới. Đó là ước mơ của em. Và em nghĩ để thành công thì trước tiên mình phải có mục tiêu và tin vào bản thân mình sẽ thực hiện được mục tiêu đó. Em rất tự hào về bác Đỗ Đức Cường vì bác cũng là người cùng quê Quảng Ngãi với em. Em sẽ cố gắng mang lại vinh quang cho VN như bác Cường.

Nguyen Hai Ninh - Nam 24 tuổi - Ha Noi
Chúc mừng Hà nhé. Lúc em chọn câu 30 điểm cuối cùng em có thấy lo lắng mình sẽ trả lời sai va người khác sẽ vượt lên không? Và cho anh hỏi 1 câu nữa nhé: Em muốn làm 1 kỹ sư giỏi anh rất ủng hộ. Nhưng với tình hình kinh tế con thấp như nước ta, một số người vì cuôc sống mưu sinh đã phải ra nước ngoaì dể cống hiến tài năng của mình. Còn em thi nghĩ sao nếu em thật sự giỏi nhưng thu nhập lại thấp?

Lê Viết Hà: Lúc đó em chỉ nghĩ là sẽ cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi, không nghĩ đến điều gì khác. Em sẽ tạo ra thu nhập cho mình và cho những người khác. Em không muốn đi làm thuê.

Trần Đức Thanh - Nam 24 tuổi - Hà Nội
Anh cũng là cựu HS Lê Khiết, và tự hào về em. Đạt được vòng nguyệt quế trên sân chơi "Đường lên đỉnh Olympia" là điều rất vinh dự. Vậy em có nghĩ, có khoảng cách giữa các bạn ở thành thị và nông thôn trong cuộc thi này không?

Lê Viết Hà: Em nghĩ trong thời đại internet hiện nay, tất cả mọi người đều bình đẳng về cơ hội có được thông tin. Chỉ cần có quyết tâm và sự cố gắng thì mọi người đều có cơ hội như nhau để thành công, dù là thành thị hay nông thôn.

Lê Thị Kim Liên - Nữ, 14 tuổi - Quảng Ngãi
Anh nghĩ mình có thể là Bill Gates của Việt Nam không khi anh đã ước mơ rằng chính anh sẽ sáng lập một tập đoàn về ngành điện tử mang tên "cá heo bạc"?

Lê Viết Hà: Anh sẽ không là Bill Gates của VN mà là Lê Viết Hà của thế giới.

Sảng khoái trước những câu hỏi ngộ nghĩnh
Sảng khoái trước những câu hỏi ngộ nghĩnh

Bí quyết học: Nên đặt câu hỏi

Phạm Thị Hồng Nhung - Nữ 22 tuổi - Ba Đình, Hà Nội
Em tăng tốc nhanh thật, mấy câu IQ em trả lời rất ấn tượng, chia sẻ sách hay trang web IQ đi em? Dạo này đi tuyển dụng người ta hỏi IQ nhiều quá!

Lê Viết Hà: Em nghĩ, để trả lời được những câu hỏi IQ, bạn nên tập thói quen quan sát những gì xung quanh và đặt câu hỏi "vì sao", "như thế nào". Đó là bí quyết của mình. Mình cũng ít xem sách IQ.

Dương Thị Tuyết - Nữ, 19 tuổi - Hà Nam
Em muốn hỏi anh có bí quyết học nào để dễ hiểu không?

Lê Viết Hà: Mình nghĩ là chỉ nên học khi thực sự đảm bảo sức khỏe, không nên học khi quá mệt. Nên học mỗi ngày một ít, tích lũy dần dần. Chỉ cần tập trung hết sức vào cuộc thi thì sẽ không bị áp lực tâm lý chi phối. Mỗi ngày, mình dành từ 3 đến 4 tiếng để học ở nhà.

Phạm Thị Thanh Bình - Nữ 49 tuổi - 284 Trần Hưng Đạo, Qui Nhơn
Cô thấy có nhiều câu hỏi kiến thức về xã hội rất dễ nhưng các cháu không trả lời được, cháu sẽ bổ sung kiến thức thiếu hụt đó như thế nào?

Lê Viết Hà: Cháu nghĩ kiến thức là vô hạn nhưng cháu sẽ cố gắng hết sức mình để học được càng nhiều càng tốt. Cháu sẽ tận dụng tất cả những nguồn thông tin có được để làm giàu thêm kiến thức của mình.

Nguyễn Bích Ngọc - Nữ 16 tuổi - Kiến Thụy - Hải Phòng
Em đuợc biết, mỗi ngày anh dành rất nhiều thời gian để lên mạng tìm hiểu kiến thức. Vậy anh đã bố trí thời gian học trên lớp và học bài ở nhà như thế naò? Cảm xúc của anh truớc mỗi lần thi Olympia và sau khi đã đựoc vòng nguyệt quế là gì, nhất là sau cuộc thi ngày hôm nay?

Lê Viết Hà: Mỗi ngày mình lên mạng từ 3 đến 4 tiếng. Đây cũng là thời gian mình tích lũy kiến thức về điện tử và rèn luyện tiếng Anh. Những môn học khác mình dành từ 2 đến 3 tiếng để học.

Mình nghĩ là trước và trong khi thi chỉ nên nghĩ đến cuộc thi và kết quả, không nên để cảm xúc xen vào.

Sau khi giành được vòng nguyệt quế, mình cảm thấy rất vui!

Đào Thị Xuân Mai - Nữ 16 tuổi - Hà Tĩnh
Năm sau em định tham gia cuộc thi này. Ngay từ giờ em phải làm gì?

Lê Viết Hà: Có rất nhiều việc cần phải làm. Trước hết, em phải nắm thật chắc chương trình sách giáo khoa. Song song với quá trình đó, em phải không ngừng bổ sung kiến thức xã hội.

haley - Nữ 19 tuổi - TP.HCM
Mình rất thích làm bác sĩ, nhưng năm rồi minh trượt. Hiện, mình đang học ĐH ngành CNTT nhưng không thích lắm. Người ta bảo học ngành nay phải có sự đam mê. Mình rất muốn học tốt. Hà có thề cho mình lời khuyên không?

 Lê Viết Hà: Mình không theo chuyên ngành CNTT nhưng mình nghĩ đối với những ngành kỹ thuật nói chung thì bạn nên đảm bảo kiến thức cơ bản và hãy thực  hành. Chỉ bằng cách tiếp xúc thực tế, bạn mới có thể học giỏi những ngành kỹ thuật.

Phùng Thị Thu Hà - Nữ 24 tuổi - Hà Nội
Chị đuợc biết em thuờng lên mạng để học tiếng Anh. Vậy em học như thế nào, có thể báo chị cách đuợc không? Bởi vì chị đang rất cần học tiếng Anh tốt mà chưa có phuơng pháp thích hợp.

Lê Viết Hà: Chị vào trang voanews.com. Ở đó, cung cấp những tư liệu luyện nghe miễn phí bằng giọng của người bản xứ. Em nghĩ, qua việc luyện nghe VOA và xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh, mình sẽ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và ứng xử như người bản xứ.

Sống cần có niềm tin

Hôn thánh giá
Khi trả lời xong, Hà hay "hôn" thánh giá đeo ở cổ
Thanh Hà - Nam 40 tuổi - Gia Lai
Trong nhiều câu hỏi, khi trả lời xong, em hay "hôn" một vật gì đeo ở cổ (hình như là cây thánh giá). Có một lần, em làm dấu thánh. Tại sao phải như vậy? Em nghĩ gì nếu có nguời nói em đang cầu may?

Lê Viết Hà: Em nghĩ, con người ta sống cần có một niềm tin. Em không theo Thiên Chúa giáo nhưng có cầu nguyện một chút càng thêm may mắn. Em có cầu nguyện cả Thánh Ala và cả Đức Phật nữa :).

hohoicongtu - Nam 19 tuổi - An Giang
Ai là nguời bạn thi "Đường lên đỉnh Olympia" thân nhất của em trong năm 7? Anh chị hoặc bạn nào đã từng dự thi Olympia để lại ấn tượng cho em nhất?

Lê Viết Hà: Em yêu quý tất cả những bạn Olympian (những bạn từng tham gia Olympia) và người để lại ấn tượng nhất cho em là Hoàng Hải.

Phạm Thị Hồng Nhung - Nữ 22 tuổi - Ba Đình, Hà Nội
Chúc mừng Hà! Đây là lần thứ ba chị xem trực tiếp chung kết đường lên đỉnh Olympia. Hôm nay, em thắng rất thuyết phục. Chị thấy gia đình em rất truyền thống, em kể một chút về gia đình và người bạn "đặc biệt "của em đi?

Lê Viết Hà: Bà cố của em là Bà mẹ VN Anh hùng. Bà cố có 4 người con hy sinh trong kháng chiến. Em rất tự hào về truyền thống của gia đình mình.

Cát Khuê - Nữ - TP.HCM
À quên, chị vừa đọc một tờ báo, có lẽ chưa hiểu lắm về Quảng Ngãi quê em nên viết nhầm. Bà nội em nói sẽ đón em về và đãi món don- đặc sản của Quảng Ngãi, chứ không phải "dưa om" phải không? Hay chị nghe nhầm?

Lê Viết Hà: Vâng, thưa chị. Don là đặc sản chỉ riêng Quảng Ngãi quê em mới có. Em rất tự hào về món ăn này. Nó rất ngon. Don chỉ có thể tìm thấy ở sông Trà quê hương em. Ở đó còn có món cá bống rất ngon.

Nguyen Thy Thuong - Nữ 25 tuổi - 115/4 Phan Van Tri, Q.GoVap, TP.HCM
Viết Hà nè! Câu hỏi hơi riêng tư 1 chút, và em có quyền không trả lời. Cổ động viên nữ đặc biệt gửi lời chúc đến Hà sáng nay từ đầu cầu truờng Lê Khiết có phải là nguời đặc biệt của Hà không :-)?

Lê Viết Hà: Không phải!

"Nắm lấy cơ hội chứ không chìm đắm trong vinh quang"

32.JPG
Theo dõi câu hỏi của bạn đọc
Trần Hồng Diễm - Nữ, 18 tuổi - Bình Định
Mình sẽ không khen bạn xuất sắc nữa, vì bạn đã nhận được lời khen ấy quá nhiều rồi! Nhưng điều ấn tương nhất với mình là khi bạn cười, trông rất dễ thương. Phương châm sống của bạn là gì?

Lê Viết Hà: "Trên mỗi mảnh đất quê hương đều thấm máu các anh hùng. Vì vậy, phải SỐNG VÌ QUÊ HƯƠNG."

Vũ Như Thùy Trang - Nữ, 17 tuổi - 16b8, An Dương, Hà Nội
Nếu có 1 người nói rằng, thành công ngày hôm nay của bạn có được - dĩ nhiên là do bạn phấn đấu - có phần quan trọng là bạn được đầu tư vì điều kiên kinh tế tốt (ba Hà, ông Lê Viết Chữ là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi). Nếu những đối thủ khác cũng có khả năng kinh tế như thế thì họ sẽ có thể vượt hơn. Bạn nghĩ sao?

Lê Viết Hà: Mình cảm thấy mình là người may mắn vì mình có điều kiện hơn nhiều bạn khác. Nhưng mình nghĩ bất cứ trong hoàn cảnh như thế nào, điều quan trọng không phải là nhắm đến lợi thế của người khác mà phải biết phát huy tất cả những lợi thế mình có được để đạt được thành quả cao nhất. Phương châm này mình học được từ lời phát biểu của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty FPT.

Nguyễn Thị Mai - Nữ, 26 tuổi - TP.HCM
Ví dụ như một ngày nào đó, gặp phải thất bại thì em sẽ có cảm giác như thế naò? Nếu như hôm nay em không là người bước lên bục vinh quang thì tâm trạng của em ra sao?

Lê Viết Hà: Em đã từng thất bại rất nhiều lần. Nhưng em nghĩ điều đầu tiên là phải thừa nhận sự thất bại của mình, không có biện minh hay bào chữa gì cả. Sau đó, phải trả lời được câu hỏi "vì sao mình thất bại?".

Nếu hôm nay em không phải là người bước lên bục vinh quang thì em thực sự sẽ rất buồn.

Ta Nhut Minh - Nam 18 tuổi - Ben Tre
Bạn nghĩ gì khi thành công đến với mình quá sớm? Bạn có sợ sẽ chìm đắm trong vinh quang mà quên đi nhiệm vụ ở thực tại?

Lê Viết Hà: Mình nghĩ đây không chỉ là thành công mà còn là cơ hội. Vì vậy, việc mình cần phải làm là nắm lấy cơ hội này chứ không phải là "chìm đắm trong vinh quang".

Hồ Văn Ngọc - Nam 27 tuổi - TP Chiba, Nhật Bản
Nickname bằng tiếng Anh "sống vì Việt Nam" làm anh rất ấn tượng về em - một thanh niên trẻ tuổi nhưng đã có lý tưởng rõ ràng cho cuộc sống của mình trong khi xã hội hiện tại có quá nhiều hiện tượng tha hóa của giới trẻ. Phải chăng, việc được nuôi dưỡng và trưởng thành trong gia đình có truyền thống cách mạng đã giúp em hình thành tư tưởng đó? Anh chúc em luôn khỏe mạnh và đạt được mọi điều em mong muốn!

Lê Viết Hà: Em nghĩ truyền thống gia đình cũng là một trong những động lực của em. Nhưng cái thực sự làm em xác định được lý tưởng của mình, đúng như anh nói, đó là cái TÔI của thanh niên VN hiện nay, theo như em thấy chưa xứng đáng với truyền thống của cha ông, mà em nghĩ rất đáng tự hào. Em nghĩ các bạn trẻ VN cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về trách nhiệm của mình vì em thấy tâm lý "sính ngoại" rất phổ biến trong các bạn trẻ. 

Và em nghĩ rằng, Đài Truyền hình cũng không nên chiếu quá nhiều phim nước ngoài, nhất là phim Trung Quốc và Hàn Quốc. Như thế, sẽ làm mai một lòng tự tôn dân tộc và làm "lai hóa" giới trẻ, chạy theo những cái không phải truyền thống dân tộc.

Cùng bố (ngoài cùng bên trái) và thầy giáo dạy Toán tại buổi giao lưu
Cùng bố (ngoài cùng bên trái) và thầy giáo dạy Toán tại buổi giao lưu

  • Thực hiện: Hạ Anh - Lan Hương

  • Ảnh: Lê Anh Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,