221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
916166
Lê Viết Hà: "Sao phải lựa chọn sự nghiệp hay tình yêu?"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Lê Viết Hà: 'Sao phải lựa chọn sự nghiệp hay tình yêu?'
,

(VietNamNet) - Không đặc biệt nổi bật trước giờ xuất phát, nhưng "nhà leo núi" Lê Viết Hà đã là người về đích đầu tiên trong cuộc chinh phục đỉnh Olympia, ngọn núi của tri thức và trở thành nhà vô địch thứ bảy của "Đường lên đỉnh Olympia".

Tân vô địch Olympia Lê Viết Hà giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet

Đăng quang trong nước mắt của bà

Mỗi vòng thi là một đòn cân não
Mỗi vòng thi là một đòn cân não
Nhìn những nụ cười rất tươi tràn đầy tự tin của Lê Viết Hà trong suốt bốn vòng thi căng thẳng của trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 7", ít ai biết được rằng Hà đã bị đau bụng trong cả buổi thi. Nhưng với sự tập trung cao độ và tinh thần quyết tâm cao, Viết Hà vẫn bình tĩnh trả lời được chính xác rất nhiều câu hỏi để mang về vòng nguyệt quế vinh quang với số điểm 210, bỏ xa những đối thủ khác.

Thường xuyên hôn lên chiếc vòng cổ mỗi khi trả lời câu hỏi, Lê Viết Hà coi đó là biểu tượng may mắn bởi "đây là chiếc vòng mà bạn thân của em tặng".

Hai phần thi đầu, các thí sinh tỏ ra tương đối ngang tài ngang sức và điểm số không có sự chênh lệch lớn. Đến phần thi thứ ba, Lê Viết Hà mới thể hiện sự bứt phá ngoạn mục với những câu trả lời đúng liên tiếp.

Vượt lên dẫn đầu rất ngoạn mục sau phần thi Tăng tốc với 190 điểm, Viết Hà rất tự tin bước vào vòng thi Về đích. Trong khi các thí sinh khác đều chọn gói câu hỏi 50 điểm thì Viết Hà chọn chiến thuật "an toàn" với gói câu hỏi 30 điểm. Hết lượt lựa chọn thứ nhất của vòng Về đích, Hà có 200 điểm trong khi Thu Hà chỉ mới được 110 điểm, Việt Phú và Đức Giang đều đang có 100 điểm.

Lúc này, không khí tại trường quay S9 cũng như tại đầu cầu truyền hình Trường THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi của Hà đều đang rất nóng. Các cổ động viên liên tục vỗ tay và hô vang tên Lê Viết Hà. Mọi người đều tin tưởng Hà sẽ là nhà vô địch nhưng khuôn mặt ai cũng vẫn thoáng chút lo âu bởi như "nhà leo núi" Đức Giang lúc đầu "Không có điều gì không thể xảy ra".

Căng thẳng nhất là khi chỉ còn mình Trần Thu Hà, "nhà leo núi" bé hạt tiêu nhưng thường làm nên "kỳ tích", gây bất ngờ cho khán giả ở lượt lựa chọn cuối cùng. Lúc này, Thu Hà đang kém Viết Hà đúng 100 điểm. Thu Hà lựa chọn gói câu hỏi 50 điểm cùng với ngôi sao hy vọng và nếu trả lời đúng cả 5 câu hỏi thì hai thí sinh sẽ bằng điểm nhau.

BTV Minh Vũ đã mang nước, thuốc và dầu gió đến tận chỗ Viết Hà để kịp thời trợ giúp Hà tiếp tục cuộc thi
BTV Minh Vũ đã mang nước, thuốc và dầu gió đến tận chỗ Viết Hà để kịp thời trợ giúp Hà tiếp tục cuộc thi
Vì thế, ngay khi Thu Hà trả lời sai câu hỏi đầu tiên của lượt thứ hai, trường quay S9 như vỡ òa trong tiếng reo hò của cổ động viên của Lê Viết Hà.

Kết thúc buổi thi, Hà chia sẻ rằng câu hỏi đáng tiếc nhất là câu giải thích tại sao khi đốt củi lại tỏa ra nhiệt vì em đã trả lời không chính xác câu hỏi thuộc lĩnh vực Hóa học vốn là "tủ" của mình.

Tuy nhiên, theo một độc giả VietNamNet thì câu trả lời của Hà là do giải tỏa năng lượng liên kết hóa học mới đúng là bản chất của câu hỏi chứ không phải do phản ứng oxy hóa như đáp án. Và Hà hoàn toàn nhất trí với ý kiến này.

Chia sẻ về thành công của mình, Viết Hà khiêm tốn nói: "Thành công phụ thuộc 30% vào may mắn, 50% nhờ bản lĩnh, còn lại là kiến thức." Viết Hà cũng đánh giá rất cao đối thủ Trần Việt Phú. Hà thành thật: "Những câu hỏi của bạn Việt Phú rất khó. Nếu rơi vào những câu đó, chưa chắc em đã trả lời được."

Vì thế, kết thúc cuộc thi, Viết Hà rất muốn được nói với các "nhà leo núi" đồng hành với mình hôm nay rằng "Chúng ta đều là người chiến thắng!" nhưng do bị vây kín bởi bạn bè, người thân nên Hà chưa kịp bày tỏ với các bạn.

Thông qua VietNamNet, Hà gửi tới ba bạn chơi còn lại thông điệp này và mong rằng cả bốn "nhà leo núi" sẽ cùng nhau cố gắng để đạt nhiều thành công trong tương lai.

Giây phút đăng quang của Lê Viết Hà đặc biệt xúc động bởi có sự chứng kiến của bà nội và bà cố 97 tuổi của Hà từ đầu cầu truyền hình ở Trường THPT Lê Khiết, Quảng Ngãi. Không kìm được nước mắt nghẹn ngào trước chiến thắng của cháu trai, bà cố của Hà, người đã được Nhà nước phong danh hiệu Bà mẹ VN Anh hùng, hẹn cháu về ăn món "don" đặc sản của vùng quê Quảng Ngãi.

Và mong ước lớn nhất của nhà tân vô địch Olympia sau khi đăng quang cũng chính là được về nhà gặp mẹ, gặp bà, gặp thầy cô, bạn bè, những người đã "đội nắng" cổ vũ nhiệt tình cho Hà trong buổi chung kết.

Những "góc khuất" của nhà vô địch trong buổi giao lưu

12.jpg
Chiều 1/4 quả là một buổi chiều "chạy sô" của nhà vô địch Lê Viết Hà.

Vội vã rời buổi tiệc do nhà tài trợ tổ chức mừng chiến thẳng của nhà vô địch, đúng 14h55, Hà cùng bố và thầy giáo đã có mặt tại tòa soạn VietNamNet để tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả.

Nhìn "núi" câu hỏi do hàng trăm độc giả khắp nơi gửi về, ban đầu Hà hơi "choáng".

Lướt qua một chút,  dù đã có kế hoạch đi thăm làng lụa Vạn Phúc trong chiều nay, Viết Hà vẫn hào hứng: "Em sẽ trả lời hết, em sẽ trả lời hết!".

Tuy nhiên, do thời gian có hạn, và cũng vì khá mệt mỏi sau một buổi thi căng thẳng, sau một giờ đồng hồ, Hà chỉ có thể trả lời một lượng rất nhỏ trong số câu hỏi của độc giả.

Tuy rất vội nhưng trước mỗi câu hỏi, Hà đều cân nhắc rất kỹ từng câu chữ, từng dấu chấm lửng, chấm than để "không khiến cho độc giả buồn". Thỉnh thoảng Hà lại nhắc "từ này in đậm giúp em" hay "câu này cho vào ngoặc kép vì em muốn nhấn mạnh ý đó". Đặc biệt, các câu trả lời rất ngắn gọn. Hà bảo "không nên nói nhiều, vì mọi người chỉ hỏi thế".

Quá ấn tượng vì nickname "sống vì VN" cũng như những "tuyên ngôn" về lý tưởng tuổi trẻ của cậu học trò 18 tuổi, rất nhiều độc giả hỏi Hà về dự định tương lai và mong ước cống hiến cho quê hương đất nước. Hà khẳng định chắc chắn rằng, sau khi tốt nghiệp ở nước ngoài, Hà sẽ ở lại vài năm để học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn rồi về VN mở công ty điện tử riêng mang tên "Cá heo bạc".

32.jpg
Lê Viết Hà tự tin: "Mình sẽ không là Bill Gates của VN mà Lê Viết Hà của thế giới."

Với những câu hỏi quá riêng tư, Hà xin phép được bỏ qua, đặc biệt là các câu hỏi về "tình yêu" hay "bạn gái". Có độc giả hỏi "Hà nghĩ gì nếu phải lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu?". Nhà leo núi cười rất tươi: "Ủa, sao lại phải lựa chọn? Mà em vẫn còn nhỏ mà, sao lại hỏi chuyện yêu đương?".

Đôi khi gặp phải câu hỏi khó, Viết Hà nhíu mày, vẻ mặt căng thẳng hơn cả... khi trả lời câu hỏi trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Khiến Viết Hà trăn trở nhiều nhất là những lời tâm sự rất chân tình của một độc giả trung niên. Độc giả này cho biết chị đã khóc khi nhìn thấy bà nội và bà cố của Hà chia sẻ niềm vui chiến thắng với cháu trai. Chị rất cảm động và mừng cho Hà nhưng chị cũng nhắc Hà sau khi giành chiến thắng đã có "những cái bắt tay không thân thiện".

Câu nói này khiến Lê Viết Hà suy nghĩ rất lâu, thậm chí phải bỏ vòng nguyệt quế trên đầu xuống để lau mồ hôi trên trán. Quay sang bố và thầy giáo, Hà phân trần: "Con yêu quý tất cả mọi người. Con không hề có cái bắt tay nào không thân thiện cả."

Ông Lê Viết Chữ, bố Viết Hà hỏi con: "Có thể lúc đó quá bối rối, con có hành động gì khiến khán giả có nhận xét như vậy chăng?" nhưng Hà vẫn không thể nghĩ ra "cái bắt tay" nào "không thân thiện". Phải đến khi đọc dòng tâm sự của một độc giả khác nhắc Hà lần sau phải dùng hai tay khi bắt tay với người lớn tuổi.

Lúc này Hà mới "À!" lên một tiếng bất ngờ và nở nụ cười nhẹ nhõm: "Thì ra là vậy! Mong mọi người thông cảm vì lúc đó tay em phải cầm hoa mà."

Mỗi khi có câu trả lời thú vị, vui vẻ, Hà đều muốn gõ mặt cười bên cạnh để thể hiện tâm trạng vui vẻ và hơi bông đùa của mình.

Trong suốt buổi giao lưu, Lê Viết Hà rất hay cười. Vẫn là nụ cười hồn nhiên và tự tin được nhiều độc giả khen "dễ thương" của Hà trong trận chung kết.

  • Bài: Lan Hương
  • Ảnh: Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,