221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1264334
Công bố bản đồ online về nguy cơ tuyệt chủng của hổ
0
Article
null
Công bố bản đồ online về nguy cơ tuyệt chủng của hổ
,

Trong khi các nước châu Á đang hân hoan chào đón năm mới Canh Dần, Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã công bố một bản đồ tương tác về 10 khu vực trên thế giới có nguy cơ đe dọa tới sự tuyệt chủng của loài hổ nhất, đáng chú ý là Việt Nam cũng được liệt kê vào danh sách này.

WWF đã công bố một bản đồ tương tác về 10 khu vực có nguy đe dọa cao nhất đối với loài hổ trên thế giới. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về những địa điểm này tại địa chỉ: www.worldwildlife.org/troublespots. Ngoài ra, trong bản báo cáo này, tổ chức WWF cũng đề ra mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cá thể loài hổ hiện nay, vào năm 2022.

Hiện tại, loài hổ ở châu Á đang gặp nguy hiểm nhất khi số lượng cá thể của chúng ở khu vực này chỉ còn 3.200 con. Nguyên nhân, theo tổ chức WWF, là các công ty sản xuất gỗ, giấy, dầu cọ và cao su ở các nước châu Á như Indonesia và Malaysia gia tăng các hoạt động phá rừng trong những năm gần đây, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường của loài hổ ở đây.

Tương tự, việc xây dựng các đập thủy điện ở tiểu vùng sông Mekong và các đường cao tốc xuyên qua rừng ở khu vực này đã cắt vụn môi trường sống của loài hổ. Ngoài ra, việc săn bắn hổ để lấy xương nấu cao ở các quốc gia Đông và Nam Á như Việt Nam hay Nepal cũng là một yếu tố khiến loài hổ ở châu Á đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Trong khi đó, số lượng hổ tại Mỹ bị bắt giữ và nuôi trong lồng sắt nhiều hơn số lượng loài hổ trong tự nhiên ở nước này. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những còn hổ bị nuôi nhốt này sẽ bị bán ra chợ đen. Hiện tại, số lượng hổ bị nuôi nhốt nhiều nhất là ở bang Texas (khoảng hơn 3000 con). Ngoài ra, những còn hổ trong tự nhiên còn lại ở nước này cũng đang bị đe dọa bởi thiếu thức ăn và nạn săn bắn trái phép.

Theo thống kê tính từ những năm 1940, 3 loài hổ trên thế giới đã bị tuyệt chủng và một loài hổ khác ở miền nam Trung Quốc cũng không thấy xuất hiện trong nhiên trong vòng 25 năm qua. Với mức giảm số lượng như hiện nay, loài hổ sẽ sớm bị tuyệt chủng nếu chúng ta không có những biện pháp hữu hiệu.

"Loài hổ trên thế giới đang bị ngược đãi nghiêm trọng dưới nhiều hình thức khác nhau như môi trường sống bị phá hoại, nạn săn bắn, bẫy...”, tiến sĩ Mike Baltzer, người đứng đầu dự án bảo vệ loài hổ của WWF, nói. "Tuy nhiên, trong năm hổ, chính phủ các nước trên thế giới sẽ có những cam kết mạnh mẽ hơn nữa nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi số lượng loài hổ hiện này vào năm 2022”.

  • Hà Hương (Theo 7th Space)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,