,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1315052
Vinh danh phụ nữ Việt làm khoa học
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Vinh danh phụ nữ Việt làm khoa học

Cập nhật lúc 18:53, Thứ Ba, 19/10/2010 (GMT+7)
,

Ba nhà khoa học nữ trẻ Việt Nam vừa được vinh danh trong chương trình "Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học" năm 2010 tổ chức chiều ngày 19/10/2010.

Đó là TS Đinh Thị Mai Thanh, Viện kỹ thuật nhiệt đới, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam; TS Đoàn Thị Mai Hương, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS Nguyễn Thị Vân Anh, Giảng viên đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Từ bìa phải sang trái: TS Vân Anh - TS Mai Thanh - TS Mai Hương.

Các chị đều là những phụ nữ trẻ với niềm đam mê khoa học mạnh mẽ đã có các công trình nghiên cứu mang tính thực tiễn, đóng góp cho sự phát triển của khoa học Việt Nam. Vượt qua rất nhiều ứng viên, các chị đã được Hội đồng khoa học gồm những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam lựa chọn và trao học bổng 150 triệu đồng của chương trình học bổng quốc gia UNESCO-L’Oréal để tiếp tục phát triển sâu hơn đề án nghiên cứu mà các chị đang theo đuổi. 

Học bổng UNESCO-L’Oréal là chương trình học bổng khuyến khích những phụ nữ trẻ theo đuổi sự nghiệp khoa học, giúp giấc mơ của họ thành sự thật.

Chia sẻ khó khăn trong công tác nghiên cứu khoa học, TS Đinh Thị Mai Thanh cho biết: "Công việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự kiên trì và sáng tạo. Là một nhà khoa học nữ, ngoài những công việc nghiên cứu chuyên môn còn có công việc gia đình. Phải có phương pháp làm việc hợp lý mới có thể thu xếp tốt các công việc cơ quan và gia đình.Chưa kể, chi phí đầu tư cho khoa học chưa nhiều". 

Theo TS Mai, với học bổng UNESCO-L’Oréal, các chị sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu đề tài của mình và thêm nhiều cơ hội gặt hái thành công trên con đường nghiên cứu khoa học.

TS Đinh Thị Mai Thanh: Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào thàng 7/2003 tại đại học Paris 6. Chị đã thực hiện 1 đề tài cấp Viện Kỹ thuật nhiệt đới và một đề tài thuộc chương trình nghiên cứu cơ bản giai đoạn 2006-2008. Đề án nghiên cứu "Tổng hợp điện hóa vật liệu nacocomposit Pb02TiO2 trên thép không gỉ 304 ứng dụng trong xử lý nước thải công nghiệp" của chị được Hội đồng khoa học đánh giá có ý nghĩa khoa học và có khả năng ứng dụng vào thực tế Việt Nam.

TS Đoàn Thị Mai Hương: Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2003 tại đại học Descartes Pháp. Những công trình nghiên cứu chị đã tham gia được đăng tải trên nhiều tạp chí chuyên ngành và trong nước. Đề án nghiên cứu: "Phát hiện các hợp chất có tính sinh học từ hai loài thực vật Macaranga (Euphorbiaceae) họ thầu dầu ở Việt Nam" được Hội đồng khoa học đánh giá có tính định hướng ứng dụng cao, góp phần vào việc tạo ra những sản phẩm có giá trị từ nguồn tài nguyên phong phú và sẵn có của Việt Nam.

TS Nguyễn Thị Vân Anh: Bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học Tohuku, Sendai, Nhật Bản. Những nghiên cứu của chị được đăng tải trên 4 tạp chí trong nước và 8 tạp chí chuyên ngành quốc tế. Đề án nghiên cứu "Phát triển bào tử Bacillus trên cơ sở tương tác"STREPTAVIDIN-BIOTIN": Công cụ mới cho chẩn đoán và dẫn thuốc tới đích" được Hội đồng khoa học đánh giá có triển vọng ứng dụng cho ngành thủy sản và Y học Việt Nam.

  • H.My
,

Tin khác

Tin khác của 'Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển'

,
,