221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1276541
Ảnh đẹp vũ trụ tuần qua
0
Article
null
Ảnh đẹp vũ trụ tuần qua
,

Hình ảnh về "Ngọn núi thần bí", mặt băng lộ ra trên bề mặt sao Hỏa,... được coi là những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố trong thời gian gần đây.

TIN LIÊN QUAN

1. "Ngọn núi thần bí” của Hubble

Mô tả ảnh.
"Núi thần bí" của Hubble. Ảnh: Sina.

Bức ảnh này được kính viễn vọng không gian Hubble ghi lại. Trong bức ảnh là một cột bụi khí được đặt tên là “ngọn núi thần bí”. Để chúc mừng 20 năm ngày kính viễn vọng Hubble được đưa vào vũ trụ, vào 23/04 vừa qua, NASA đã cho công bố bức ảnh này.

Sức nóng khủng khiếp của một hành tinh trẻ này không ngừng phóng ra các chất phóng xạ và các hạt mang điện từ trong ra ngoài, tạo nên những hình thù kỳ lạ như thế.

2. Dầu loang trên biển

Mô tả ảnh.
Hình ảnh lớp dầu loang trên biển vịnh Mexico. Ảnh: Sina.

Vào ngày 25/04 vừa qua, vệ tinh Aqua của NASA đã chụp được bức hình này. Từ bức hình, có thể nhìn ánh sáng mặt trời chiếu lên lớp váng dầu nổi trên mặt biển ở vịnh Mexico do một vụ nổ tháp khoan gây ra trước đó vài ngày.

Theo NASA, những vật thể ở phía dưới bên trái là những con thuyền đang khống chế và xử lý lớp dầu loang. Theo tính toán, sau vụ nổ này, mỗi ngày có khoảng 159 ngàn lít dầu bị tràn vào vịnh Mexico.

Các nhân viên môi trường đang phải làm việc cật lực để hút sạch lớp dầu loang này, tránh việc nó sẽ lan đến các khu tập trung sinh vật hoang dã, biển Louisiana và vùng ven biển sông Mississippi.

3. Phần bụng tàu con thoi

Mô tả ảnh.
HÌnh ảnh chụp tàu con thoi từ phần bụng. Ảnh: Sina.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 17/04 trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) ghi lại hình ảnh tàu con thoi Discovery rời khỏi trạm trở về trái đất.

Bức ảnh này do một phi hành gia thuộc trên Trạm chụp được. Bức ảnh còn cho thấy góc phía nam của đảo Providencia nằm trên biển Caribê. Đây cũng là nơi tàu con thoi Discovery sẽ hạ cánh.

Tàu con thoi Discovery sau khi hoàn thành nhiệm vụ mang các thiết bị và sửa chữa trong vòng 13 ngày đã trở về trái đất vào ngày 20/04. Vào tháng 11 tới đây, tàu con thoi Discovery sẽ tiếp tục thực hiện một nhiệm vụ nữa.

4. Sao mới và sao cũ

Mô tả ảnh.
Chòm sao vòng hoa (Coronet cluster). Ảnh: Sina.

Tàu khảo sát hồng ngoại trường rộng (WISE) đã chụp được hình ảnh 2 chòm sao ở sát cạnh nhau. Đặc điểm lớn nhất của bức ảnh được công bố vào 23/04 này chính là một chòm sao vòng hoa (Coronet cluster).

Chúng là một chòm sao nhỏ được tạo thành từ hơn 10 ngôi sao trẻ khác nhau, nằm ở những đám mây bụi cách trái đất khoảng 420 năm ánh sáng.

Phía bên trái bức ảnh có nhiều đốm sáng màu xanh, đây chính là những chòm sao hình cầu, nằm cách trái đất khoảng 29 ngàn năm ánh sáng. Những chòm sao này bao gồm trong nó hàng chục ngàn ngôi sao cổ xưa nhất trong vũ trụ.

5. Băng trên sao Hỏa

Mô tả ảnh.
Lớp băng xuất hiện tại một hố thiên thạch trên sao Hỏa. Ảnh: Sina.

Những bức ảnh mới nhất do tàu thăm dò đi theo quỹ đạo sao Hỏa (MRO) chụp được cho thấy, những hố thiên thạch tìm thấy gần đây trên sao Hỏa xuất hiện ánh sáng lấp lánh của lớp băng.

Vào tháng 3, chiếc máy ảnh thực nghiệm khoa học có độ phân giải cao trên con tàu này đã tìm được một hố thiên thạch với đường kính khoảng 20 mét tại khu vực tối rộng khoảng nửa dặm Anh trên sao Hỏa.

Hố thiên thạch này là một trong 7 lần phát hiện dấu vết sự tồn tại của nước trên sao Hỏa của các nhà khoa học. Mặc dù các nhà khoa học cho rằng, khoảng một nửa diện tích bề mặt sao Hỏa có nước ở dưới, song trước đây, rất khó có thể phát hiện những hố thiên thạch như thế này.

Tuy nhiên, chiếc máy ảnh đặc biệt gắn trên tàu thăm dò sao Hỏa có thể phát hiện những hố thiên thạch ngay cả ở những khu vực bị bao phủ bởi khói bụi. Bởi vì những vật chất màu đen được tạo ra từ va chạm có sự tương phản rất rõ nét với ánh sáng của mặt băng.

  • Lê Văn (Theo Sina NatGeo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,