221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1314652
Cảnh báo: Tai nạn giao thông vì điện thoại di động
0
Article
null
Cảnh báo: Tai nạn giao thông vì điện thoại di động
,

Lợi ích của Điện thoại di động (ĐTDĐ) khó kể hết. Tuy nhiên, theo thống kê 1/6 số người tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ là do đang dùng ĐTDĐ. Trong thời gian 2001 - 2007, con số này đã lên tới 16.000 người. Đó là chưa nói đến một cái hại vẫn còn đang tranh cãi: Có hay không ảnh hưởng tiêu cực đến não?

Mô tả ảnh.
Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao rất nguy hiểm. Ảnh: Internet.

Điện thoại di động (ĐTDĐ ) đối với nhiều người đã trở thành không thể thiếu được và lợi ích do cách giao lưu qua mạng này khó mà đo đếm nổi. Chính vì thế, người sử dụng ĐTDĐ tăng rất nhanh.

Theo số liệu thống kê, trên thế giới hiện nay có đến 2,6 tỷ người dung ĐTDĐ và tuy đã nhiều đến vậy nhưng vẫn duy trì một tốc độ tăng  hàng năm vào khoảng 11,5%. Riêng ở Mỹ, nếu năm 2002 mới chỉ có 1 triệu tin nhắn thì năm 2008 có tới 110 triệu tin nhắn mỗi tháng. Tuy nhiên, mải mê nói chuyện hoặc nhắn tin làm người ta phải có độ tập trung nhất định và đó là điều không thể chấp nhận khi tham gia giao thông.

Theo các nhà phân tích, do luật giao thông của Mỹ chặt chẽ nên tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông (so với số dân) là thấp so với nhiều nước phát triển khác và có khuynh hướng ngày càng giảm. Bộ Giao thông Mỹ cho biết năm 2009, số tai nạn giao thông là 33.963, là con số thấp nhất kể từ năm 1950 đến nay.

Thế nhưng trong khi số vụ tai nạn giao thông giảm thì tỷ lệ các vụ tai nạn do nguyên nhân đãng trí vì dùng ĐTDĐ lại tăng lên. Bản báo cáo của Bộ Giao thông Mỹ cho biết, trong số 1 triệu người thuê bao ĐTDĐ thì tỷ lệ tử vong do đãng trí vì dùng ĐT khi đang tham gia giao thông tăng 19%. Cái chết trên đường vì nguyên nhân này từ năm 1999 đến năm 2008 tăng từ 10,9% lên 15,8%, nhất là từ năm 2005 đến nay.

Trong năm 2008, cứ 6 người tử vong do tai nạn giao thông thì 1 người đang sử dụng ĐTDĐ. Có nghĩa là chiếc ĐTDĐ là nguyên nhân gây ra cái chết của 5.870 người. Tính từ năm 2001  đến 2007, con số tử vong do đãng trí vì dùng ĐTDĐ (kể cả trường hợp nói chuyện qua ống nghe treo trước miệng, hai tay vẫn tự do, không cầm điện thoại) lên tới 16.000 người. Một thiệt hại vô cùng đáng tiếc!

Chính vì vậy, đã 30 bang (trong số 50) của Mỹ đã cấm sử dụng ĐTDĐ vời hình phạt khá nặng trong khi lái xe, kể cả trường hợp dùng tai nghe, hai tay vẫn hoàn toàn tự do.

  • Bảo Châu (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,