221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1320176
Người Viking đến châu Mỹ trước Columbus?
0
Article
null
Người Viking đến châu Mỹ trước Columbus?
,

Người châu Mỹ đầu tiên có thể đã đặt chân tới châu Âu 5 thế kỷ trước khi nhà thám hiểm Christopher Columbus "phát hiện" ra Thế giới Mới, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Pompeu Fabra (Tây Ban Nha).

Các giả thuyết của Bắc Âu cho rằng người Viking đầu tiên đã đặt chân tới châu Mỹ trước Columbus tới 500 năm. Ảnh: Corbis.

Các nhà khoa học đã phân tích gen di truyền của một dòng họ ở Aixơlen và phát hiện thấy rằng dòng họ này có nguồn gốc từ một người phụ nữ châu Mỹ đã đặt chân tới châu Âu vào khoảng thế kỷ thứ 10, tròn 500 năm trước khi Columbus lần đầu tiên phát hiện ra châu Mỹ vào năm 1492.

Theo các truyền thuyết của Bắc Âu, những người Viking đã phát hiện ra các nước châu Mỹ nhiều thế kỷ trước khi Columbus đặt chân lên lục địa này. Kết quả nghiên cứu mới nhất dường như củng cố giả thuyết rằng, họ đã mang theo các thổ dân da đỏ của châu Mỹ cùng trở về Bắc Âu.

Nhóm nghiên cứu nhận định, một người phụ nữ châu Mỹ đã được những người Viking đưa tới Aixơlen từ Ấn Độ vào thế kỷ thứ 10 và gen của người phụ nữ này xuất hiện ở 80 người Aixơlen ngày nay.

“Aixơlen là một hòn đảo hoang vắng từ thế kỷ thứ 10 trở về trước. Vì thế, giả thuyết hợp lý nhất là những gen di truyền của một dòng họ ở đây có nguồn gốc từ một phụ nữ châu Mỹ được những người Viking đưa tới châu Âu vào năm 1.000”, tiến sĩ Carles Lalueza-Fox thuộc Đại học Pompeu Fabra - người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết trên báo Telegraph.

Tiến sĩ Lalueza-Fox và các cộng sự của ông sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc nghiên cứu sâu hơn để làm rõ thời điểm người Mỹ đầu tiên xuất hiện tại Aixơlen cũng như tìm cách kết nối chúng với những di tích an táng ở châu Mỹ.

  • Hà Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng

Nói đến côn trùng người ta thường nghĩ tới những động vật rất nhỏ bé. Nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy.

Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất
Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất

Các di sản văn hóa thế giới như nhà thờ thánh Volodymyr Cathedral, thành phố cổ Lamu,... đang có nguy cơ biến mất do sự tàn phá của thiên nhiên và con người.

Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày

Lâu nay, nhiều người vẫn truyền nhau những kiến thức rằng, trong không gian không có trọng lực hay sét không bao giờ đánh 2 lần ở cùng một chỗ,...Thực tế có đúng như vậy?

Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh
Ấn tượng thế giới tự nhiên qua ảnh

Những bức ảnh đầy ấn tượng về một thế giới tự nhiên đa dạng, sống động và vô cùng bí ẩn.

,
,
,