,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1314033
Sấy hải sản bằng... hơi nước
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Sấy hải sản bằng... hơi nước

Cập nhật lúc 15:57, Thứ Hai, 18/10/2010 (GMT+7)
,

Sử dụng công nghệ sấy bằng hơi nước trong chế biến thuỷ sản khô vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa tiết kiệm chi phí, tạo đà nâng cao năng lực xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nga, Ucraina và các nước thuộc châu Âu.

cn
Trong chế biến thủy sản khô, phần lớn các doanh nghiệp thường dùng nhiệt từ các chất đốt kết hợp với quạt gió để phát tán nhiệt. Phương pháp sấy này thường khiến sản phẩm dễ bị nhiễm bụi bẩn và khí độc sinh ra từ chất đốt.

Tài liệu của Bộ KH&CN cho biết, Công ty cổ phần Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) đã sử dụng công nghệ sấy bằng hơi nước tại Xí nghiệp IV, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa tiết kiệm chi phí.

Mỗi lò sấy bằng hơi nước nóng trong một ngày, đêm có thể sấy khô hàng tấn sản phẩm hải sản, có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nga, Ucraina và các nước thuộc châu Âu.


Ưu điểm của công nghệ này là phòng sấy hoàn toàn kín và cách ly với lò đốt, sản phẩm không tiếp xúc trực tiếp với chất đốt do đó không bị nhiễm bẩn. Đặc biệt công nghệ sấy này còn cho phép thu hồi năng lượng thừa hoặc có khả năng điều chỉnh nhiệt phù hợp từng sản phẩm theo thời gian sấy thông qua bộ phận cung cấp nhiệt buồng sấy, do đó công nghệ sấy đạt được 2 mục tiêu đó là vừa đảm bảo chất lượng vừa giảm đến 10 lần chi phí cung cấp năng lượng so với các phương pháp sấy khác.


Để vận hành công nghệ trên cần thiết phải có 3 bộ phận chính: bộ phận phát nhiệt, truyền nhiệt và phân tán nhiệt trong buồng sấy. Việc thiết kế bộ phận phát nhiệt (bao gồm lò đốt, nồi hơi) là yếu tố quyết định đảm bảo sự an tòan và hiệu quả kinh tế cao trong quá trình vận hành.

Từ khi áp dụng công nghệ sấy trên Công ty Baseafood đã tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho chi phí năng lượng. Chi phí năng lượng để sấy 1 tấn sản phẩm thủy sản khô bằng gas phải mất gần 3 triệu đồng, trong khi chỉ tốn chưa đến 300 ngàn đồng nếu dùng hơi nước. Chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ sấy hải sản bằng hơi nước chỉ khoảng vài chục triệu đồng.

  • M.T
,
,