221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1285331
Goldman Sachs bị kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD
1
Photo
null
Goldman Sachs bị kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD
,

Ngân hàng lừng danh của Mỹ Goldman Sachs vừa bị một quỹ đầu tư tại Úc kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD vì đã có “những tuyên bố sai lạc” trong một vụ bảo lãnh phát hành hồi năm 2007 gây ra thiệt hại lớn.

TIN LIÊN QUAN

1
Goldman Sachs bị kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD. (Ảnh: Welt)

Sau những cuộc đàm phán giải quyết không thành, Quỹ Basis Yield Alpha Fund (Master) của Úc hôm 9/6 đã đâm đơn kiện Goldman Sachs đòi bồi thường 1 tỷ USD với cáo buộc cho rằng, ngân hàng này đã đưa ra “nhiều tuyên bố sai lạc” liên quan tới Timberwolf - một loại chứng khoán có thể chấp phức tạp mà Goldman Sachs đã bảo lãnh phát hành trong năm 2007.

Trước khi bị đổ bể do một chuỗi các vụ đầu tư dùng đòn bẩy vào các tài sản chấp, Quỹ Basis đã có một thương vụ đầu tư 78 triệu USD để mua một loạt chứng khoán có mệnh giá là 100 triệu USD vào thời điểm thị trường nợ có thế chấp dưới chuẩn sụp đổ.

Goldman khi đó cũng đã tài trợ vốn vay cho thương vụ mua bán mà sau đó Quỹ Basis đã thua lỗ tổng cộng 56 triệu USD.

Đơn kiện gửi lên một tòa án tại New York cho biết, Goldman đã “có những tuyên bố sai lạc và thiếu sót mang tính chất mấu chốt” trong vụ bán cổ phiếu Timberwolf. Đơn kiện đòi bồi thường các khoản thiệt hại do đầu tư vào Timberwolf và các yêu cầu bổ sung tiền và phong tỏa trong tình trạng giá cổ phiếu giảm.

Tổng số tiền mà Basis yêu cầu bồi thường thiệt hại là 1 tỷ USD.

Đơn kiện đã trích dẫn một số email trong một cuộc điều tra các hoạt động của Goldman của tiểu ban Thượng viện Mỹ trước đó với một số yếu tố mang tính hỗ trỗ cho Basic như: “Goldman đã tiếp tục thực hiện và tiếp thị một cách mạnh mẽ nhiều loại chứng khoán độc hại để bán cho khách hàng, trong khi vẫn bán khống cổ phiếu”.

Phát ngôn viên của Goldman cho biết: “Vụ kiện là một nỗ lực sai lầm của Basic - một quỹ đầu tư của những người có kinh nghiệm đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi (CDO) nhất thế giới - nhằm chuyển phần lỗ sang Goldman Sachs.

“Vào thời điểm diễn ra giao dịch mua bán Timberwolf, Basis đã tuyên bố rõ ràng rằng quỹ không phụ thuộc gì vào Goldman Sachs. Basis bây giờ đang cố gắng lấy lại những gì đã mất thông qua những cáo buộc sai lầm mà không tính tới khía cạnh thị trường của giao dịch”.

Vụ kiện xảy ra trong bối cảnh Phố Wall, và đặc biệt là Goldman đang đối mặt với một cuộc tấn công do đã không đảm nhiệm đúng vai trò ủy thác trong các giao dịch với khách hàng.

Vụ Timberwolf là một trong những phần dài trình khá lớn của Goldman trước buổi điều trần trước quốc hội Mỹ gần đây. Theo đó, Goldman được cho rằng đáng ra phải cho khách hàng hiểu rõ về những rủi ro đối với các cổ phiếu mà họ mua.

Vụ kiện đang rấy lên một số câu hỏi về mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ở Phố Wall đã bảo lãnh phát hành các CDOs và các công ty quản lý tài sản thế chấp.

  • Mạnh Hà (Theo FT)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,