221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1304051
Sự thật về bánh Trung thu "siêu cao cấp"
1
Article
null
Sự thật về bánh Trung thu 'siêu cao cấp'
,

Hộp bánh đắt giá nhất chỉ trên dưới 4 triệu đồng, chất lượng thì…chẳng "sang" như tên gọi!


Điều khác biệt của bánh Trung thu "siêu cao cấp" năm nay là các khách sạn, nhà hàng “tên tuổi” của những năm trước không còn tung ra thị trường những hộp bánh giá hàng chục triệu đồng. Hộp bánh đắt giá nhất chỉ trên dưới 4 triệu đồng, chất lượng thì…chẳng "sang" như tên gọi!

Bánh tiền triệu kèm theo... rượu
Dòng bánh Trung thu "siêu" cao cấp không thuộc những nhà sản xuất có thị phần lớn như Kinh Đô, Bibiba, Hữu Nghị, Hồng Hà... mà đều là "con đẻ" của các nhà hàng lớn, khách sạn 5 sao. Đang có mức giá thuộc diện đắt nhất trên thị trường là bánh Trung thu của khách sạn Hilton Hanoi Opera. Hộp bánh Bạch Kim với rượu Hennessy Xo của nhà sản xuất này có giá 3,5 triệu đồng. Một hộp bánh khác với ý nghĩa chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cùng bình rượu Bordeaux cũng chỉ ở mức giá 1,4 triệu đồng. Giá thấp nhất của thương hiệu này là hộp 8 bánh nhỏ giá 400 nghìn đồng.

Có mức giá cao thứ hai trên thị trường là dòng bánh An Quý Gold Lable Reserve của nhà hàng Long Đình. Hộp bánh này có giá từ 2,6 - 3 triệu đồng/hộp, có kèm theo 50g trà.

Tại khách sạn Daewoo, bánh Trung thu được niêm yết giá bằng USD. Một hộp bánh tổng hợp 6 chiếc với mức giá thấp nhất là 22USD (430.000 đồng); Hộp bánh có mức giá "khủng" nhất kèm theo rượu vang là 70USD (1,4 triệu đồng/hộp). Tuy nhiên, chị Thu Hiền, cán bộ phòng quảng cáo của khách sạn cho biết thì chai rượu đi kèm bánh không phải khuyến mãi mà được tính luôn tiền vào giá bộ sản phẩm. Hộp bánh, chai rượu có giá 70USD (hơn 1,4 triệu đồng) thì chai rượu giá 700.000 đồng, tương đương 1/2 giá trị của bộ sản phẩm.

Tại khách sạn Fortuna Hà Nội, hộp bánh nướng Fortuna đặc biệt 4 bánh lớn một nhân trứng và 4 bánh nhỏ cùng rượu vang có giá đắt nhất là 1,3 triệu đồng; Hộp bánh nướng 7 ngôi sao 7 bánh nhỏ và 1 bánh lớn với giá 890.000 đồng. Cũng có mức giá tương tự là bánh Trung thu của khách sạn Horison, hộp 8 bánh đặc biệt kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với mức giá xấp xỉ 1 triệu đồng/hộp.

Giá cao nhưng "không vì lợi nhuận"?

Sản phẩm bánh trung thu “siêu cao cấp” bày bán trên thị trường. Ảnh: C.H


Dù đưa ra giá bán khá cao so với túi tiền người dân song những nhà làm bánh "siêu cao cấp" này đều khẳng định làm bánh không nhằm mục tiêu lợi nhuận(?!). Bà Anh Đào, Phòng bán hàng, khách sạn Horison khẳng định: "Sản phẩm bánh Trung thu là sản phẩm quảng bá thương hiệu khách sạn 5 sao Horison, vì thế không đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận. Cũng vì không tính tới lợi nhuận nên giá bán chỉ tương đương với giá thành sản xuất, cộng thêm chi phí vận chuyển đối với những khách hàng mua số lượng lớn".

Theo ông Chung Kam Lun, bếp trưởng người Hồng Kông của nhà hàng Long Đình: "Không phải cứ giá cao là nhân bánh phải quá đặc biệt như nhiều người vẫn kỳ vọng. Cái chính là chất lượng được đảm bảo tuyệt đối và kiểm tra nghiêm ngặt đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".
Theo chị Thu Hiền (Phòng quảng cáo khách sạn Daewoo), 4 mẫu bánh đặc trưng của khách sạn vẫn với các loại nhân phổ biến như sen, hạt dẻ, dứa... Tuy nhiên, các nhà làm bánh "siêu cao cấp" cũng quảng bá rằng: Quy trình làm bánh của họ cực kỳ khắt khe, tuyệt đối đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với công nghệ tiên tiến. Các sản phẩm đi kèm như rượu vang, rượu mạnh hay trà xanh hảo hạng đều có nguồn gốc uy tín, được kiểm tra về chất lượng, nồng độ... không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của khách hàng. Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng bánh và sản phẩm đi kèm.

Lý giải về mức giá bánh, ông Chung Kam Lun, bếp trưởng người Hồng Kông của nhà hàng Long Đình cho biết: "Toàn bộ nguyên liệu làm nhân bánh và sản phẩm đi kèm được nhập từ nước ngoài. Ngoài ra, hoa văn, họa tiết của mỗi chiếc bánh cũng được trang trí rất cầu kỳ".

Bà Nguyễn Lệ Minh, Giám đốc đối ngoại một Công ty liên doanh trên phố Hai Bà Trưng cho biết: "Năm nào tôi cũng đặt mua bánh cao cấp dù nhân bánh, thậm chí chất lượng không xa lạ so với những chiếc bánh khác trên thị trường. Tuy nhiên, nhìn cách họ bài trí hộp bánh và sự sang trọng của vỏ hộp thì khác biệt hoàn toàn. Nên theo tôi, bánh họ bán với giá cao, phần chi phí lớn thuộc về... vỏ hộp bánh".

Có người lại cho rằng, khách sạn bán bánh cho một phân khúc thị trường hoàn toàn khác. Đối tượng khách hàng của họ hầu hết là người thu nhập khá, người ngoại quốc đang ở tại khách sạn hay các cá nhân, doanh nghiệp mua sản phẩm để biếu tặng hơn là thưởng thức nên có thể họ "nhìn mặt, đặt tiền".

(Theo: GiadinhNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,