221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1306802
Những chính khách xài sang
0
Article
null
Những chính khách xài sang
,
Chuyện chi tiêu tiền công quỹ của các chính khách trên thế giới đôi khi gây ra lắm điều tai tiếng đáng trách. Cái sự xài sang đó không mang lại hiệu quả tích cực nào về mặt chính trị lẫn kinh tế, mà ngược lại còn bị dư luận chỉ trích vì nó không phù hợp với hoàn cảnh đất nước, vì nó gây lãng phí đồng tiền thuế của người dân.

TIN LIÊN QUAN

1
Bà Arroyo hội kiến Tổng thống Obama trong chuyến thăm tháng 7/2009.

Nói về chuyện xài sang thì có lẽ Thủ tướng Đức Angela Merkel thuộc vào hàng "cao thủ". Chuyện là, vào năm 2006, nhân chuyến đi dự Hội nghị thượng đỉnh G8 ở St. Petersburg, Tổng thống Mỹ George W. Bush tiện thể ghé qua và tham quan một vòng miền duyên hải Baltic của nước Đức. Chiều tối hôm đó, tại một nhà hàng ở thị trấn Trinwillershagen, ông Bush được bà Merkel chiêu đãi một món ngon đặc sản của miền Bắc nước Đức, đó là món trăn rừng nướng trên bếp than và uống bia thượng hảo hạng của Đức.


Điều phiền toái là ở chỗ, bữa tiệc nướng đặc sản đó quá đắt tiền, tổng cộng hóa đơn lên đến 8,7 triệu euro! Khi báo chí đưa tin về số tiền đó, nhiều người dân Đức cảm thấy như vậy là quá đáng, và nghĩ rằng đồng tiền thuế của mình bị nhà nước xài hoang phí quá. Thế là một công dân ở bang Mecklenburg-Western Pomerania đã đâm đơn ra tòa án đòi phải công khai chi tiết giá cả từng món trong bữa tiệc.

Hiện Tòa án bang Mecklenburg-Western Pomerania đang xem xét liệu có nên đáp ứng yêu cầu của công dân nọ hay không, vì bữa tiệc đó, ngoài món trăn nướng còn có đến 12.000 nhân viên an ninh huy động từ khắp nước Đức đến để bảo vệ vị khách quý.

Trong khi đó, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cũng nhanh chóng lọt vào danh sách "xài sang" bằng chuyến du lịch Tây Ban Nha "hoành tráng" hồi đầu tháng 8/2010. Chuyến đi được cho là đã tiêu tốn gần nửa triệu USD chỉ để bà Obama, cô con gái Sasha 9 tuổi, bạn bè và người thân hóng mát gió hè biển Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, trong khi bà Obama "vô tư" du ngoạn ở Tây Ban Nha thì ở quê nhà, báo chí bắt đầu làm ầm ĩ lên về mức chi phí quá tốn kém của chuyến đi. Theo CBS News, tiền ngân sách nhà nước được dùng trả tiền thuê chiếc máy bay Air Force 757 hết 146.000 USD, chưa kể 95.000 USD tiền phòng khách sạn cho 70 nhân viên an ninh (mật vụ và quân nhân) và tiền lương cho họ (273 USD/người/ngày).

Rõ ràng chuyến đi của bà Obama kém khôn ngoan về mặt chính trị, vì nó diễn ra không phù hợp hoàn cảnh kinh tế đất nước đang nhiều khó khăn.

Dường như các nữ chính khách là những người rất ưa mua sắm, và họ đã chi khá đậm cho khoản này. "Quán quân" về mua sắm chắc chắn không ai khác hơn bà Sarah Palin - nhà hoạt động phong trào Tea Party của Mỹ, từng là ứng cử viên Phó tổng thống liên danh với ông John McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008.

1
Bà Sarah Palin, nữ hoàng "xài sang" của Mỹ.
Bà Palin từng tạo nên cơn sốt thời trang ở Mỹ. Những món thời trang đắt tiền như nón, quần áo, kính mắt, giày và cả kiểu tóc của bà đều trở thành mốt thời thượng để nhiều phụ nữ Mỹ "bắt chước". Tuy nhiên, bộ sưu tập thời trang phong phú của bà Palin đã ngốn hết 150.000USD ngân quỹ của ban vận động tranh cử. Vụ việc ồn ào xoay quanh khoản tiền xài sang đó có lẽ đã ảnh hưởng phần nào đến lá phiếu của cử tri, khiến cho liên danh McCain-Palin thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử năm đó.


Nói về khoản xài sang, không chỉ có người Mỹ "nhà giàu chơi bạo" mà người Pháp cũng chẳng kém cạnh. Và Tổng thống Nicolas Sarkozy dứt khoát không chịu lép vế người đồng nghiệp bên kia bờ Đại Tây Dương.

Tờ báo Anh Telegraph cho biết, Tổng thống Sarkozy vốn ganh tị với những tiện nghi sang trọng bên trong chiếc Boeing 747-200B của Tổng thống Mỹ Barack Obama, luôn miệng than phiền mấy chiếc Airbus A319 "bèo" quá, không "xứng tầm" là máy bay của Tổng thống. Thế cho nên, ông Sarkozy quyết định xuất ngân khố quốc gia mua chiếc Airbus A330-200 trị giá đến 176 triệu euro. Đây là kiểu máy bay sang trọng, được trang bị một phòng ngủ, nhà tắm, phòng họp 12 người, 60 ghế ngồi hạng doanh nhân, hệ thống thông tin, hệ thống lọc khí, thân máy bay kiên cố và hệ thống ngụy trang chống tên lửa.

Một chi tiết thú vị là, không chỉ được trang bị tiện nghi không thua kém chiếc Boeing 747-200B của ông Obama, chiếc Air Sako One - theo cách gọi châm biếm của báo giới Pháp - còn có vẻ "nhỉnh hơn" với sải cánh dài hơn chiếc Boeing 747-200B gần 60 cm. Xuất ngân khố mua chiếc Air Sarko One, Tổng thống Sarkozy đã bị dư luận báo chí chỉ trích kịch liệt, vì chi một khoản tiền lớn trong lúc kinh tế khó khăn.

1
Chiếc Air Sarko One trị giá 176 triệu euro của Tổng thống Pháp Sarkozy.

“Nhà giàu” xài sang nhưng không đúng lúc, đúng chỗ đã là chuyện khó chấp nhận, bị dư luận chỉ trích kịch liệt. Thế nhưng "nhà nghèo" như Philippines mà còn xài sang thì chả trách dân chúng ta thán. Số là trong chuyến thăm Mỹ hồi cuối tháng 7/2009, sau khi tiếp kiến Tổng thống Obama, bà Arroyo cùng đoàn tùy tùng 65 người đáp máy bay đến thành phố New York chỉ để ăn uống tại nhà hàng bò bít tết Bobby Van’s Steakhouse ở phố 15 Tây Bắc, tốn hết 15.000 USD.


3 ngày sau, bà Arroyo cùng đoàn tùy tùng tiếp tục đến New York để ăn một tại nhà hàng Le Cirque. Bữa ăn chỉ gồm món trứng cá đặc sản và vài chai rượu sâm banh nhưng tốn hết 20.000 USD. Mặc dù khoản tiền "xài sang" của bà Tổng thống Gloria Arroyo chẳng đáng là bao so với các chính khách "nhà giàu", nhưng đối với một quốc gia còn nghèo, còn nhiều người dân thiếu ăn như Philippines thì việc chi tiêu đó quả là "sang" thật.

(Theo An Ninh Thế Giới)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,