221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1316913
GM trả lại người dân Mỹ 2,1 tỷ USD, chuẩn bị IPO
0
Article
null
GM trả lại người dân Mỹ 2,1 tỷ USD, chuẩn bị IPO
,
Hoạt động khá tốt sau khi tái cấu trúc, hãng xe ô tô lừng danh một thời của Mỹ General Motors (GM) hôm 28/10 tuyên bố tiếp tục trả lại cho người dân đóng thuế 2,1 tỷ USD và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm lấy lại vị thế siêu cường của mình.

1
GM đang tìm lại vị thế doanh nghiệp lớn của mình.

Tuyên bố trên được GM đưa ra vài ngày trước khi một số ngân hàng lớn bắt đầu roadshow quảng bá cho đợt IPO đầu tiên sau cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hoạt động của hãng xe này. Đợt IPO cũng được hy vọng sẽ giúp chính phủ Mỹ giảm bớt cổ phần đang nắm giữ tại đây.


GM cho biết, sau đợt IPO, hãng xe đóng ít nhất 4 tỷ USD tiền mặt và 2 tỷ USD cổ phiếu phổ thông vào một quỹ hưu trí để trả lương cho những công nhân nước này. Đồng thời, hãng sẽ mua lại cổ phiếu ưu đãi với mức lợi tức là 2%.


Gần đây nhất, GM đã hoàn trả cho chính phủ Mỹ 2,8 tỷ USD vào quỹ chăm sóc sức khỏe cho những người đã nghỉ hưu của Công đoàn lao động ngành ô tô (UAW).


Tính tổng, cho tới nay, GM trả được 11 tỷ USD. Hiện tại GM vẫn đang phải trả lãi suất 9% cho các cổ phiếu ưu đãi và trái phiếu của UAW.


Chính phủ Mỹ hiện vẫn đang sở hữu quá bán tại GM và sẽ tiếp tục kiểm soát tiền lãi tại doanh nghiệp này.


Thông tin về ngày IPO, số lượng chào bán... chưa được công bố. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, GM sẽ công bố thông tin cụ thể sau cuộc bầu cử giữa kì của Mỹ vào thứ Ba tới.
  • Mạnh Hà (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,