221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1317070
Vàng tăng giá tháng thứ ba liên tiếp do USD suy yếu
0
Article
null
Vàng tăng giá tháng thứ ba liên tiếp do USD suy yếu
,
Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch cuối tháng 10 tiếp tục tăng mạnh. Đây là tháng tăng giá thứ ba liên tiếp và việc đồng USD suy yếu tiếp tục là yếu tố hỗ trợ chính cho xu hướng tăng giá của mặt hàng này.

1
 

Cụ thể, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của Sở giao dịch New York chốt phiên giao dịch 29/10 tăng 15,1 USD (+1,12%) lên 1.357,6 USD/ounce.


Vàng giao ngay chốt phiên cuối tháng tăng 15,7 USD lên 1.359,8 USD/ounce.

Tính chung trong cả tháng, vàng đã tăng tổng cộng 3,7%, trong khi USD mất giá 1,9% (so với rổ sáu đồng tiền chủ chốt). Tính từ đầu năm, giá đã tăng 24% và đang hướng tới năm tăng giá thứ 10 liên tục.

Vàng tăng giá chủ yếu do giới đầu tư đánh cược Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng cường mua nợ, theo đó đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và khiến nhu cầu mua vàng thay thế cho USD tăng mạnh.

Dự kiến, cuộc họp Fed vào ngày 2-3/11 tới Mỹ sẽ công bố gói chính sách nới lỏng tiền tiền lần hai (thường được gọi là QE2) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, vàng đã đạt mức cao kỷ lục là 1.388,1 USD vào ngày 14/10.

“Thị trường đang dự đoán và phản ánh vào giá gói chính sách nới lỏng tiền tệ thứ 2. Điều làm cho vàng ngừng tăng giá là nếu Fed chỉ nói, mà không thực hiện,”,  Frank McGhee, trưởng phòng tự doanh của Công ty chứng khoán Integrated Brokerage Services tại Chicago nói.

Fed đã duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0-0,25% từ tháng 12/2008 tới nay, và đã mua vào tổng cộng 1.700 tỷ USD trái phiếu kho bạc và các tài sản có đảm bảo để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mỹ có thể bơm 2.000 tỷ USD vào nền kinh tế

Hiện tại số liệu chưa được Fed công bố nhưng theo dự đoán con số này có thể lên 1.000 tỷ USD (theo Bank of America-Merrill Lynch) và thậm chí 2.000 tỷ USD (theo Goldman Sachs Group Inc.). Có một điểm chung mà các nhà kinh tế đồng thuận là Fed sẽ bắt đầu với kế hoạch 500 tỷ USD.

“Đã có một số dự đoán rằng các bước bơm tiền vào nền kinh tế của Fed sẽ thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Giá vàng có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh nếu các gói tiền ít ỏi mà Fed đưa ra không mang lại những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế”,  các nhà phân tích của Deutsche Bank AG nói.

Giá vàng có thể cũng tăng sau khi Công ty dịch vụ vận tải United Parcel Service Inc. cho biết, Cục điều tra liên bang Mỹ phát hiện một số gói hàng bí ẩn trên ba chiếc trực thăng đến từ châu Âu.

Rất nhiều tay buôn trên thị trường mua vàng trong trường hợp Bộ An ninh trong nươc đưa ra cảnh báo về các chuyến bay vận chuyển hàng hóa.

“Có rất nhiều nỗi lo. Và khi những tay buôn trên thị trường nghe nói về bom trên các chuyên bay, họ sẽ ngay lập tức mua vàng vào trước khi hỏi việc gì đã xảy ra”, Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường cao cấp của Lind-Waldock tại Chicago cho biết.
 
  • Hà Linh (Theo Kitco, BLB)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,