221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1318218
Vàng chồm lên như ngựa chứng!
0
Article
null
Vàng chồm lên như ngựa chứng!
,
- Lên chóng mặt vào đầu giờ sáng, lao dốc vào buổi trưa rồi tăng dựng đứng lên mức cao kỷ lục mới vào cuối giờ chiều. Hiện tượng biến động “khôn lường” cách đây một năm đã lặp lại trong phiên cuối tuần này (5/11) mà tác động của nó được cho là có nguyên nhân từ chính sách.
1
Vàng hiện vẫn đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trên thế giới.

“Vàng biến động quá khó lường. Mở cửa buổi sáng tăng vọt hơn 600.000 đồng/lượng, tới buổi trưa lao dốc 300.000 rồi giảm thêm 150.000 đồng vào đầu giờ chiều. Những tưởng vàng sẽ dần dần suy giảm dần và về sát với giá thế giới quy đổi thì vàng lại bất ngờ tăng vọt vào cuối giờ chiều lập luôn một kỷ lục cao mới là 35 triệu đồng/lượng”, anh Tất Thành - một nhà đầu tư theo dõi rất sát diễn biến vàng cho biết.


Theo nhà đầu tư này, hiện tượng biến động khôn lường, tăng giảm tới cả triệu đồng/lượng trong ngày rất hiếm khi xảy ra. Và thường là những thời điểm mà có biến động về chính sách.


Cách đây một năm, theo anh Thành, vào ngày 2/11 năm ngoái, giá vàng cũng bất ngờ tăng vọt lên 29,3 triệu đồng/lượng vào giữa giờ trưa, rồi lao dốc không phanh xuống 26 triệu đồng trong buổi chiều cùng ngày, rồi xuống tới gần 25 triệu đồng trong phiên liền sau đó. Thời điểm, rớt thảm hại vào buổi chiều hôm đó, sau đó được giới quan sát thị trường xác nhận là các doanh nghiệp và các nhà đầu tư lớn nắm được thông tin cho phép nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường.


Trong phiên giao dịch sáng nay (5/11/2010), giá vàng tăng dữ dội vào đầu giờ sáng là do giá thế giới đêm 4/11 trên sàn New York vọt lên mức cao kỷ lục mọi thời đại là 1.393,4 USD/ounce. Bên cạnh đó, cơn sốt USD tự do với việc tỷ giá lên tới 21.000 đã góp phần giúp vàng vọt lên 34,65 triệu (mua) và 34,9 triệu đồng/lượng (bán) vào lúc 9h sáng.


Giá sau đó đã giảm rất nhanh, tới 11h trưa (5/11) vàng đã quay đầu giảm khoảng 300.000 đồng/lượng và tới khoảng 14h chiều thì vàng đã về tới 34,5 triệu đồng/lượng.

Vàng hạ nhiệt nhanh chóng được các doanh nghiệp và nhà đầu tư chuyên nghiệp giải thích khá dễ dàng bởi thông tin thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước công bố lan rộng vào cuối giờ sáng. Theo đó, một loạt lãi suất, trong đó có lãi suất cơ bản, đã được điều chỉnh tăng thêm 1%. Đồng VND theo đó sẽ có giá trị hơn, USD hạ nhiệt và vàng xuống giá là tất yếu.


Tuy nhiên, một điểm khá ngạc nhiên là vàng sau đó đã tăng mạnh vào cuối giờ chiều.


Giá vàng SJC của Phú Quý tính tới 17h chiều 5/11 đã bất ngờ vọt lên 34,75 và 35 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao kỷ lục và rõ ràng gây bất ngờ cho khá nhiều người.
Giá vàng SJC tại TP.HCM cũng tăng nhanh không kém, với giá mua vào và bán ra phổ biến ở 34,75 và 34,9 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng chưa có bình luận gì về hiện tượng này. Nhưng theo một số nhà đầu tư lớn, nhu cầu nắm giữ vàng hiện tại vẫn khá lớn. Nhiều người đang tính chuyện mua vào, bất chấp giá đang ở mức cao kỷ lục.


Hiện tại, đa số các dự báo trên thế giới đều cho rằng, vàng sẽ còn tiếp tục tăng giá. Một số chuyên gia cho rằng, vàng sẽ tăng bất chấp nền kinh tế đầu tàu của thế giới là Mỹ có phục hồi hay tiếp tục khó khăn.


Theo họ, nếu kinh tế Mỹ trở nên tốt hơn thì hàng hóa nói chung trong đó có vàng sẽ tăng giá. Còn nếu, kinh tế vẫn yếu thì Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ tiếp tục in thêm tiền theo kế hoạch và điều này đồng nghĩa với việc USD tiếp tục suy yếu và vàng tất yếu sẽ lên giá.


Một số nguồn tin cho biết, những người siêu giàu trên thế giới đang mua vàng theo tấn để bảo vệ khối tài sản của mình.
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,