221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1278962
Xem "cò" đất Quốc Oai vẽ Quy hoạch Hà Nội
1
Movie
null
Xem 'cò' đất Quốc Oai vẽ Quy hoạch Hà Nội
,

- Thông tin về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội 2030 - 2050 đã khiến cho những cò đất "mới nổi" tại huyện Quốc Oai phất lên nhanh chóng. Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều người nông dân đã bỏ nghề ruộng đồng, gà vịt để chuyển sang nghề buôn đất. Và chưa ở nơi đâu, người ta lại có thể chứng kiến cảnh những người nông dân này thông thaọ quy hoạch Hà Nội như ở nơi đây.

Bài 1: Đi chợ đất "dã chiến" giữa trung tâm Hà Nội "mới"
Bài 2: "Đất bèo" Ba Vì lên đời đất vàng, muốn mua phải... cướp
Bài 3: "Cò" đất mọc như nấm, giá đất ven đô tăng rầm rầm

[video(16158)]

Thông tin về Quy hoạch Hà Nội 2030 – 2050 lan ra nhanh chóng sau khi Hà Nội có cuộc triển lãm tham khảo ý kiến người dân những ngày cuối tháng 4/2010 vừa qua khiến người dân đua nhau về các vùng đô thị vệ tinh, vùng lân cận sắp có dự án để đầu tư đất đã làm cho những người nông dân tại các vùng quê yên ả bị xáo trộn trong cơn lốc “bán đất đổi đời”.

Con đường làng nhỏ bé ồn ã hơn vì những chiếc xe ô tô đắt tiền từ trung tâm HN chạy về tìm mua đất.

Đất tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội nhanh chóng bị xẻ gọn, cắt miếng để bán dần. Và những người nông dân nhanh chóng biến thành cò đất thực thụ. Người nông dân này thậm chí có thể kể vanh vách các dự án sẽ về thôn làng của anh, thậm chí diễn đạt cả trên bản vẽ tay.

Hết vẽ lên giấy, "cò đất" tên Trung tiếp tục thuyết phục chúng tôi mua đất bằng cách dùng gạch vỡ vẽ thông tin quy hoạch, dự án lên nền cổng của ngôi nhà mà anh ta giới thiệu đang cần bán.

Thời đại của công nghệ điện thoại di động cũng khiến cho những cò đất mới nổi như người tên Trung này làm việc đơn giản và hiệu quả hơn. Trên con đường dẫn chúng tôi đi tìm đất, hàng chục cuộc điện thoại đựơc cò Trung gọi đi để môi giới.

Mảnh đất này đang đựơc 2 cò đất rao bán với giá 600 triệu/250m2. Người chủ nhà đi vắng, chỉ có vợ con ở nhà nên trao trọn vẹn niềm tin cho cò đất với hi vọng, bán đựơc đất là sẽ đổi đời, sẽ xây đựơc nhà mới cao rộng như căn nhà hàng xóm mới dựng lên. Và những anh nông dân chuyển nghề môi giới này rõ rang đã khá thành thạo với công việc đó.

Thế mới hay, Thông tin về Quy hoạch Hà Nội được người dân đón chờ và mong ngóng thế nào. Bởi đô thị vệ tinh ở đâu, khu hành chính mới sẽ mọc lên ở chỗ nào, có vào thôn xóm của mình không, đối với người dân hết sức quan trọng.

Người ở trung tâm Thành phố thì đua nhau về đầu tư đất. Còn những người nông dân chân lấm tay bùn thì vội vã túm lấy cơ hội để có thể bán đất hoặc làm cò đất đổi đời.

  • Nhóm PV Điều tra
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,