221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254819
Al Qaeda thừa nhận khủng bố bất thành
1
Article
null
Al Qaeda thừa nhận khủng bố bất thành
,

Theo tuyên bố đăng tải trên một trang web vào hôm 28/12, một nhóm al Qaeda tại khu vực đã thừa nhận đứng sau vụ đánh bom không thành một máy bay hành khách Mỹ vào ngày Giáng sinh, nhằm trả thù vụ tấn công của Mỹ vào nhóm tại Yemen. 

Nhóm al Qaeda tình nghi bị bắt trong đợt truy quét (Ảnh: Reuters)
Nhóm al Qaeda tình nghi bị bắt trong đợt truy quét (Ảnh: Reuters)

Nhóm này nói rằng, người Mỹ sẽ phải hứng chịu nhiều vụ tấn công nữa, sau khi vụ tấn công hụt trở thành tâm điểm chú ý tại quốc gia Ả rập nghèo đói này.

Mỹ và nước làng giềng của Yemen, Ả-rập Xê-út, lo ngại al Qaeda sẽ lợi dụng sự bất ổn ở đất nước này để tiến hành các vụ tấn công vào khu vực xuất khẩu dầu chính của thế giới này và xa hơn nữa.

Al Qaeda tại bán đảo Ả rập  (AQAP) tiết lộ trong tuyên bố đăng tải trên một trang web Hồi giáo rằng tổ chức đã cung cấp cho kẻ tình nghi người Nigeria "thiết bị công nghệ hiện đại", nhưng nó đã không thể phát nổ vì lỗi kỹ thuật.

Nhóm này nói rằng, vụ tấn công là nhằm trả thù cho những cuộc oanh tạc gần đây vào binh lính của nhóm, mà theo họ, do máy bay Mỹ tiến hành và làm nhiều dân thường thiệt mạng.

Tuyên bố có đoạn nói: "Chúng tôi nói với người Mỹ rằng, bởi vì các ông ủng hộ một số lãnh đạo giết hại phụ nữ và trẻ em... nên chúng tôi sẽ tiến hành thảm sát các ông và sẽ tấn công mà không báo trước. Sự trả thù của chúng tôi đã sắp đến gần rồi đó".

Chính phủ Yemen thì cho biết, đã tiến hành cuộc truy quét quân sự ngày 17/11, tiêu diệt hơn 30 thành viên al Qaeda, và một đợt khác vào ngày 24/12.

Các nhóm đối lập thì cho rằng, có khoảng 50 dân thường đã thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Tờ thời báo New York đưa tin, Washington đã cung cấp thiết bị, thông tin tình báo và các hỗ trợ khác cho các lực lượng Yemen tiến hành vụ tấn công.

Umar Farouk Abdulmutallab đã bị buộc tội cố tình cho nổ tung chiếc máy bay của hãng Delta Airlines trong chuyến đi từ Amsterdam tới Detroit với gần 300 người trên máy bay.

Bên cạnh al Qaeda, Yemen cũng có các nhóm nổi loạn Shi’ite ở miền bắc và phong trào ly khai ở miền nam, mà cả hai đều tỏ ra bất bình về sự phân biệt kinh tế xã hội trong nước. Tuy nhiên, chính quyền Yemen vẫn phủ nhận điều này.

Trên kênh truyền hình online của Al Jazeera hôm thứ 2, phát ngôn viên của nhóm nổi loạn miền bắc đã phản đối báo cáo rằng thủ lĩnh của tổ chức, Abdul-Malik al-Houthi, đã bị tiêu diệt trong vụ giao tranh.

Người đứng đầu cơ quan an ninh Yemen Ali Mohammad Al-Ansi cho hay trên trang web nhà nước rằng, 29 thành viên al Qaeda đã bị bắt.

  • Đình Ngân (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,