,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1306307
Rooney hết tịt ngòi, Anh thắng thuyết phục Thuỵ Sĩ
0
Article
null
,

Rooney hết tịt ngòi, Anh thắng thuyết phục Thuỵ Sĩ

Cập nhật lúc 06:10, Thứ Tư, 08/09/2010 (GMT+7)
,
Dù đang vướng vào mớ "bòng bong" rắc rối cá nhân liên quan đến chuyện trai gái lăng nhăng, Wayne Rooney vẫn chấm dứt được cơn khát bàn thắng đã kéo dài quá lâu ở ĐTQG. Pha lập công của R10 là khúc mở đầu cho một chiến thắng hoàn hảo cả về mặt tỷ số và lối chơi ngay trên đất Thuỵ Sĩ.
So với chiến thắng 4-0 trước Bungari cách đây vài ngày, ĐT Anh có duy nhất một sự thay đổi: hậu vệ đang khoác áo Man City, Joleon Lescott đảm nhận vị trí trung vệ thay cho Michael Dawson dính chấn thương. Wayne Rooney vẫn có mặt trong đội hình ra sân dù đang vướng vào scandal tình dục gây chấn động nước Anh. Nhiều người hâm mộ đang rất tò mò muốn được chứng kiến R10 sẽ thi thố ra sao khi tâm lý phần nào bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy đã có bàn đầu tiên trong màu áo tuyển Anh ở trận trước nhưng Adam Johnson vẫn chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị bởi Theo Walcott giữ được sự tin tưởng của Fabio Capello.

Sau màn bắt tay giữa 2 đội trưởng Gerrard và Frei (tại Euro 2004, Frei từng có hành vi nhổ nước bọt nhằm vào người ... Gerrard), trận đấu đã được bắt đầu đầy hứng khởi với tốc độ khá cao. Không có cảm giác thày trò Capello đang chơi trên sân khách khi họ chủ động cầm bóng vây hãm chủ nhà Thuỵ Sĩ. Dường như, trận thắng đậm tại Wembley đã lấy lại toàn bộ sự tự tin cho ĐT Anh và giờ đây, nanh vuốt của những chú sư tử đang được mài giũa sắc bén hơn bao giờ hết. Và không mất nhiều thời gian, đội khách đã chuyển hoá ưu thế trên sân thành bàn thắng.

Phút thứ 10, Theo Walcott lên bóng tốc độ bên cánh phải rồi căng ngang vào trong vô cùng thuận lợi cho Wayne Rooney dễ dàng đệm bóng tung lưới Thuỵ Sĩ ở cự ly gần, chấm dứt cơn khô hạn bàn thắng ở ĐTQG đã kéo dài suýt soát 1 năm qua với trên chục trận đấu (lần gần nhất Rooney nổ súng trong màu áo Tam sư là vào ngày 9/9/2009 trong trận thắng Croatia 5-1 ở vòng loại World Cup 2010). Không những thế, bàn thắng này lại xuất hiện đúng vào thời điểm tinh thần của Rooney đang bị phân tâm bởi những vấn đề không liên quan gì đến bóng đá (tiếng tăm tổn hại do "chơi bời" với gái mại dâm, hạnh phúc gia đình trên bờ vực tan vỡ,...), càng chứng tỏ tính chuyên nghiệp của R10.
Một pha ghi bàn của Rooney (Ảnh: Getty)
Một pha ghi bàn của Rooney (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, niềm vui của đội khách không được trọn vẹn. Ngay sau khi kiến tạo bàn thắng cho Rooney, Walcott bị đau và không thể tiếp tục thi đấu, buộc lòng Don Fabio phải đưa Adam Johnson vào sân. Song ĐT Anh không hề giảm đi sức mạnh mà trái lại bàn mở tỷ số giúp họ thi đấu ngày một hưng phấn hơn, khiến cầu môn Thuỵ Sĩ liên tục rơi vào cảnh báo động với sức ép đến từ nhiều phía. Thực sự, chiến lược gia người Italia đã thổi được luồng sinh khí mới vào đội tuyển dù không thay đổi nhiều về mặt nhân sự. Lối chơi tấn công hiện tại của Tam sư vô cùng đa dạng, đủ món từ đột phá trung lộ cho tới đánh biên truyền thống. Chỉ tiếc, cầu thủ thi đấu cao nhất, Jermain Defoe lại tự dựng đánh mất hoàn toàn cái duyên ghi bàn, bằng không, anh dư sức tái lập thành tích ghi bàn ở trận trước (hattrick).
Walcott bị đau và không thể tiếp tục thi đấu (Ảnh: Getty)
Walcott bị đau và không thể tiếp tục thi đấu (Ảnh: Getty)

Vài ba lần, chân sút của Tottenham khống chế hỏng những đường chuyền ngon ăn của đội trưởng Gerrard hay người đá cặp Rooney (tiếp tục chấp nhận vui vẻ vai trò đá lùi như phân công). Có tình huống, Defoe khống chế được bóng thì anh lại "mắm môi mắm lợi" sút lên khán đài. Phút 28, James Milner nỗ lực đưa bóng ngang qua cầu môn từ cánh trái và nếu Defoe chạm chân thành công thì chắc chắn bàn thắng đã được ghi khi mà khung thành trước mặt đã rộng mở. Sự áp đảo được đội khách duy trì cho đến hết hiệp 1 và Thuỵ Sĩ gần như chỉ biết căng mình ra chống đỡ chứ không hề còn thời gian để tiến hành đánh trả. Hàng thủ Anh chơi khá nhàn nhã vì chẳng có nhiều việc phải làm. Những cơ hội ăn bàn không ngừng được tạo ra nhưng cách biệt của trận đấu vẫn giữ nguyên. Phút 36, Adam Johnson mạnh dạn dứt điểm từ xa và bóng vọt qua xà ngang trong gang tấc. Đến phút 43, không biết là lần thứ bao nhiêu, Defoe được đồng đội "mớm bóng" tận miệng và kết quả không khá hơn bao nhiêu: số 9 chỉ có thể dứt điểm trúng người Benaglio. Trước khi hiệp 1 chấm dứt, Lichtsteiner kịp thời ngăn chặn Rooney đúng lúc, không cho "chàng Shrek" hoàn tất cú đúp sau pha chuyền như đặt của Adam Johnson. Tiếp đó, R10 cố gắng tạt vào trong cho Defoe dứt điểm ở cự ly chưa đến 5m nhưng người chạm bóng cuối cùng lại là một cầu thủ chủ nhà: hậu vệ Grichting.
Các cầu thủ tuyển Anh ăn mừng bàn thắng (Ảnh :Getty)
Các cầu thủ tuyển Anh ăn mừng bàn thắng (Ảnh :Getty)

Cần phải công nhận, ĐT Anh đã chơi một hiệp đầu tuyệt hay, xuất sắc nhất trong nhiều trận trở lại đây khi biến thánh địa của đối phương thành sân khấu riêng, mặc sức phô diễn trình độ và đẳng cấp. Sau giờ nghỉ, Thuỵ Sĩ quyết định mạo hiểm dồn lên tấn công và các hậu vệ đội khách bắt đầu phải làm việc nhiều hơn. Do thi đấu tập trung cộng thêm sức công phá của Thuỵ Sĩ khá yếu nên khung thành Joe Hart được bảo vệ an toàn tối đa. Không còn giữ được sự lấn lướt nhưng về độ sắc sảo, đội khách không mất đi chút nào. Adam Johnson thi đấu rất tích cực hòng giành thêm điểm trong mắt Capello và suýt chút nữa anh có được bàn thắng nếu pha dứt điểm sau đường kiến tạo của Rooney đi chính xác hơn. Còn thủ thành Benaglio đã phải dùng chân cản phá cú sút khó chịu từ góc hẹp của Glen Johnson.

Đến phút 65, đội chủ nhà gặp bất lợi lớn khi Lichtsteiner phải nhận thẻ vàng thứ 2 và rời khỏi sân do phạm lỗi nguy hiểm với James Milner. Vừa dẫn trước lại vừa thi đấu hơn người nên chiến thắng gần như đã nằm trong túi ĐT Anh. Vài phút sau, họ thể hiện ngay ưu thế về mặt nhân lực bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Đội trưởng Steven Gerrard chọc khe chuẩn mực và Adam Johnson bứt tốc băng xuống nhận bóng, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Benaglio rồi kết thúc vào lưới trống. Với bàn thắng thứ 2 trong 2 trận liên tiếp cùng những đóng góp khác vào lối chơi chung, gần như, tiền vệ này đã thu phục được cảm tình của Capello và có thể khẳng định, trong thời gian tới, Adam Johnson sẽ được thường xuyên ra sân ở đội hình chính thức chứ không còn phải đóng vai trò dự bị.

Nhưng lợi thế dẫn trước 2 bàn không duy trì được lâu. Phút 71, tiền đạo trẻ mới 18 tuổi vào sân trong hiệp 2, Shaqiri bất ngờ tung ra cú nã đạn trái phá bằng chân trái và Joe Hart đành phải bó tay đầu hàng. Hy vọng lật ngược thế cờ lại được thổi bùng lên tuy nhiên, chỉ tinh thần thôi là chưa đủ, nhất là khi ĐT Anh đang ở vào giai đoạn hồi sinh mạnh mẽ và tìm lại được năng lực đích thực. Chưa kể Thuỵ Sĩ còn thi đấu thiếu người. Những gì đội chủ nhà làm được trong khoảng thời gian còn lại chỉ là 2, 3 tình huống uy hiếp không đủ sức khoan thủng hàng phòng ngự vững chãi dù không cần sự góp mặt của "hàng khủng" như Rio Ferdinand hay John Terry. Mạo hiểm tấn công hòng kiếm bàn gỡ hoà, Thuỵ Sĩ không thể tránh khỏi những sơ hở tại hậu phương. Phút 87, trận đấu chính thức được định đoạt. Ashley Cole tung đường chuyền nhạy cảm cho Darrent Bent và tiền đạo của Sunderland khống chế khéo léo rồi dứt điểm quyết đoán, đánh bại Benaglio.

Như vậy với 2 thắng lợi liên tiếp, ĐT Anh leo lên chiếm ngôi đầu bảng G. Quan trọng hơn, Tam sư đã khẳng định cho cả châu Âu thấy họ vẫn là một đội tuyển vô cùng đáng gờm, có lực. Rõ ràng, một khi tâm lý được giải toả (đó chính là vấn đề lớn nhất của tuyển Anh), thày trò Capello đủ sức hạ gục mọi đối thủ. Ngoài ra, báo chí Anh cũng nên "kiệm lời", không tung hô quá sớm nhằm tránh xuất hiện sự tự mãn trong các cầu thủ bởi dù sao, cuộc "cách mạng" ở ĐT mới đang bắt đầu và phía trước còn rất nhiều chông gai. Thêm vào đó, mục tiêu cao nhất là chinh phục VCK Euro 2012 chứ không đơn giản chỉ là vượt qua vòng loại một cách thành công.
Đội hình thi đấu

Thuỵ Sĩ: Benaglio, Lichtsteiner, Grichting, Von Bergen, Ziegler, Margairaz (Shaqiri 46’), Inler, Schwegler (Costanzo 83’), Degen (Streller 64’), Derdiyok, Frei

Anh: Hart, Glen Johnson, Jagielka, Lescott, Ashley Cole, Walcott (A.Johnson 13’), Gerrard, Barry, Milner, Defoe (Bent 70’), Rooney (S. Wright-Phillips 79’)
(Theo Bongda24h)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,