,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1281050
Chào Bernabeu, chúng tôi đã trở về!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chào Bernabeu, chúng tôi đã trở về!

Cập nhật lúc 06:08, Thứ Sáu, 21/05/2010 (GMT+7)
,

- Sneijder thể hiện vai trò của một thủ lĩnh thực thụ ở Inter, những bàn thắng của Robben đưa Bayern Munich bay cao. Cả hai ngôi sao người Hà Lan ấy đã trở lại Bernabeu, nơi mà họ bị những ông chủ của nó thẳng tay ném ra đường cách đây một năm, không phải để khoác lên chiếc áo trắng như được dát những đồng euro của Real Madrid, mà chơi trận chung kết Champions League.

>> Inter lên ngôi hay ’Hùm xám’ cất tiếng gầm vang?
>> Mourinho: ’Champions League hay hơn World Cup’
>> Robben - Vẻ đẹp của pha lê

Dưới đôi chân những người Hà Lan

Nửa năm trước, không mấy người nghĩ rằng Inter và Bayern Munich sẽ là hai đội bóng vào chơi trận chung kết Champions League, được tổ chức ở Santiago Bernabeu hoa lệ.

Sneijder là linh hồn đưa Inter vào chung kết. Ảnh: Getty Images
Sneijder là linh hồn đưa Inter vào chung kết. Ảnh: Getty Images

Khi ấy, Inter vẫn chưa ổn định và gặp nhiều khó khăn về tâm lý mỗi khi ra sân (bị Rubin và Dynamo Kiev gây khó khăn, dưới Barca một bậc). Còn Bayen Munich, những kết quả thất vọng trước Bordeaux khiến "Hùm xám" có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng.

Thế nhưng, bóng đá luôn chứa đựng bất ngờ và những điều kỳ diệu. Inter thực sự khởi sắc và mang một bộ mặt khác khi tiếp Rubin để giành vé vào vòng knock-out. Bayern cất tiếng gầm vang để đi tiếp bằng cuộc "tàn sát" Juve đến 4-1 dưới móng vuốt của mình.

Kể từ lúc này, Inter và Bayern thực sự là đối thủ khó chịu cho bất kỳ đội bóng nào. Trên con đường mà họ đi có một điểm chung khá nổi bật: dấu ấn của thần may mắn. Từ sự may mắn ấy, Inter và Bayern thể hiện bản lĩnh, biến nó thành thứ vũ khí quan trọng để tiến bước.

Một điều quan trọng hơn, Inter và Bayern cùng sở hữu những nhân tố có thể tạo nên sự khác biệt. Một người với bộ óc tổ chức siêu đẳng mang đến cho Inter sức mạnh và sự uyển chuyển. Người kia với cái chân trái như có ma thuật tạo nên đột biến cho Bayern.

Robben sở hữu cái chân trái cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Getty Images
Robben sở hữu cái chân trái cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Getty Images

Họ là những người đến từ Hà Lan, Wesley Sneijder bên phía Inter và Arjen Robben của "Hùm xám". Sẽ không quá khi cho rằng, Champions League 2009/10 là cuộc chơi của những người Hà Lan.

Ở Serie A, trong chức VĐ thứ 5 liên tiếp mà Inter giành được, không ai nổi bật hơn Diego Milito về những đóng góp. Nhưng trên sân chơi châu Âu, Sneijder là cái tên nổi bật nhất trong chiến thuật của HLV Mourinho.

Với khả năng cầm bóng, điều tiết và phát động tấn công, Sneijder mang đến cho Inter điều mà những năm trước đội bóng này không có: sự kết dính và nhịp nhàng. Tiền vệ người Hà Lan thực sự là linh hồn giúp Inter trở nên hài hòa giữa công và thủ.

3 bàn thắng cùng 5 đường chuyền thành bàn (không ai nhiều hơn anh) trong 10 trận ở sân chơi danh giá nhất châu Âu mùa này đã nói lên tầm quan trọng của Sneijder. Ngay cả khi Sneijder dính chấn thương, HLV Mourinho vẫn sử dụng anh (trong phạm vi cho phép).

Một năm trước, họ từng đi tìm niềm vui trong màu áo Real. Ảnh: Getty Images
Một năm trước, họ từng đi tìm niềm vui trong màu áo Real. Ảnh: Getty Images

Bên phía Bayern, vai trò của Robben được thể hiện một cách ấn tượng thông qua những cú sút như trái phá của cái chân trái như có ma thuật.

Lối đá của Robben thực tế không quá hoa mỹ hay đa dạng, mà khá đơn giản. Tiền vệ 26 tuổi này thường bám sát biên, bất ngờ kéo bóng vào trung lộ và thực hiện cú "nã đại bác" cực mạnh, khiến quỹ đạo đi của bóng rất khó phán đoán.

Dù vậy, để hóa giải lối đá này là điều không đơn giản. Chỉ một phút sai lầm là đủ để Robben tạo nên khác biệt. Mành lưới của Fiorentina (2 lần), M.U và Lyon đã phải rung lên bởi những phút xuất thần của "người pha lê" Robben.

Perez, ông có tiếc không?

Rất nhiều CĐV Real Madrid cảm thấy tiếc nuối khi đánh mất hai viên ngọc Robben - Sneijder. Càng đau hơn, khi mà Real khép lại mùa giải mà không có danh hiệu nào, trong khi hai tiền vệ người Hà Lan trở lại Bernabeu để tranh chức VĐ Champions League.

Đây là điều mà có lẽ Perez không hề tính đến khi ông quyết định bán Robben và Sneijder. Ông trùm ngành xây dựng này khi trở lại "Nhà Trắng" chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để "tống" nhanh những người cũ, lấy chỗ cho các nhân tố mới ngốn kinh phí hơn 250 triệu euro.

Phía sau nụ cười, Perez chắc hẳn rất đau khi phải nhìn Sneijder hoặc Robben nâng cao chiếc Cúp Champions League ở Bernabeu? Ảnh: Getty Images
Phía sau nụ cười, Perez chắc hẳn rất đau khi phải nhìn Sneijder hoặc Robben nâng cao chiếc Cúp Champions League ở Bernabeu? Ảnh: Getty Images

Khi bỏ ra hơn 250 triệu euro ấy, tất nhiên Perez rất muốn Real sẽ đăng quang lần thứ 10 ở sân chơi danh giá nhất châu lục trên sân nhà Bernabeu. Còn gì đẹp hơn, khi ngay trong năm đầu tiên ngồi vào ghế Chủ tịch đã mang về cho CLB chức VĐ Champions Leaguea, mà trận chung kết diễn ra trên quê hương?

Thế nhưng, một lần nữa giá trị đích thực của bóng đá lên tiếng: bất ngờ luôn tồn tại, và đồng tiền không thể quyết định được chiến thắng. Trừ một cánh én C.Ronaldo luôn nỗ lực hết mình, những bản hợp đồng mà Perez mang về chẳng xứng để sánh với Robben và Sneijder.

Đêm 22/5 tới, Perez sẽ có một chỗ ngồi quan trọng bậc nhất trên khán đài A sân Bernabeu, bên cạnh Platini. Với tư cách thành viên BTC trận chung kết, chắc chắn Perez sẽ cười rất tươi, và cười rất nhiều để cho thấy mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nụ cười ấy cũng là cách để Perez che giấu cơn "đau bụng", khi ông phải chứng kiến ngày "những kẻ bỏ đi" Sneijder - Robben trở về đại náo Bernabeu.

- 3: Số bàn thắng của Sneijder ở Champions League mùa này là 3.

- 4: Robben đã ghi 4 bàn thắng tại Champions League mùa này, và anh chỉ khai hỏa từ vòng knock-out.

- 5: Sneijder đang dẫn đầu danh sách chuyền bóng, với 5 lần kiến tạo cơ hội để đồng đội ghi bàn.

- 0: Robben chưa một lần tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội ở Champions League 2009/10.

- 9 & 10: Robben đã tham gia 9 trận đấu của Bayern, trong khi Sneijder góp mặt trong 10 trận của Inter.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,