,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1286571
Bồ Đào Nha: Cảm hứng từ Ronaldo là chưa đủ
0
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bồ Đào Nha: Cảm hứng từ Ronaldo là chưa đủ

Cập nhật lúc 15:12, Thứ Tư, 16/06/2010 (GMT+7)
,

 - Ronaldo tả xung hữu đột, tung cú sút sấm sét rung chuyển khung gỗ ngay đầu trận. Bàn thắng không đến, và Bồ Đào Nha càng chơi càng trở nên nhạt nhòa...

TIN LIÊN QUAN

http://docs.srv.vietnamnet.vn/docs/wc2010/VnnMobiAd.gif

Được cả làng túc cầu biết đến như Brazil của châu Âu, lối chơi Bồ Đào Nha thường rất hào hoa và phóng khoáng. Nhưng trên sân đấu Port Elizabeth hôm 15/6, người hâm mộ lại chứng kiến hình ảnh khác hẳn của Seleccao das Quinnas: bế tắc, vô hồn và thiếu sáng tạo.

 

Ronaldo luôn nhận sự chăm sóc đặc biệt của các hậu vệ Bờ Biển Ngà - Ảnh: Getty

Còn đâu cú đảo người ma thuật mang thương hiệu Figo, những đường chuyền chết chóc từ đôi chân "phù thủy" Rui Costa, hay pha dứt điểm vòng cung uốn lượn chỉ thấy ở Sa Pinto?

Trên đất Nam Phi suốt 90 phút trận mở màn, dường như có duy nhất Ronaldo "chơi" bóng. Nét chấm phá chính là cú rocket rung cột khiến hàng triệu CĐV Bờ Biển Ngà thót tim. Nhưng khi CR9 nổi trội cũng là lúc anh bị các "lực sĩ" Yaya Toure, Zokora theo sát như hình với bóng.

Ronaldo câm nín, và Bồ Đào Nha cũng hoàn toàn "tắt điện". Brazil của châu Âu từng là Á quân EURO 2008, đệ tứ anh hào World Cup 2006 đây sao?

"Chúng tôi chơi không tốt. Thật khó khăn trong việc tìm kiếm khoảng trống và tạo ra cơ hội ghi bàn" - Deco chua chát thừa nhận về sự kém cỏi của cá nhân anh cũng như các đồng đội.

Ronaldo thủ lĩnh và vấn đề của anh cũng chính là triệu chứng mà Bồ Đào Nha mắc phải ở thời điểm hiện tại. Cá nhân và tập thể luôn được đánh giá rất cao. Nhưng đáng tiếc, nỗi thất vọng họ mang lại nhiều hơn là những khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc.

 

Danny mất dạng suốt quãng thời gian trên sân - Ảnh: Getty

Bồ Đào Nha đã phải lết qua vòng loại, giành vé sau khi đánh bại Bosnia-Herzegovina ở trận play-off. Đội bóng Queiroz dẫn dắt đang sừng sững đứng thứ 3 trên BXH FIFA. Nhưng thực tế đáng buồn, qua 12 trận vòng loại (tính cả play-off), các chân sút Bồ Đào chỉ ghi được 19 bàn (8 trong số đó là vào lưới Malta).

Trận giao hữu trước thềm World Cup, họ còn bị đội bóng vô danh Cape Verde cầm chân 0-0. Từ đó đến nay, vẫn chưa dấu hiệu nào cho thấy có sự cải thiện về mặt lối chơi và phong độ.

Với một đội bóng gồm rất nhiều tài năng bên hành lang cánh. Thế nhưng, Bồ Đào Nha chẳng lấy nổi một đợt tấn công biên nào ra hồn trước Bờ Biển Ngà. Ronaldo hay bó vào trung lộ, Danny gần như mất dạng, còn Simao không tạo được dấu ấn kể từ lúc vào sân.

Sự thận trọng quá mức của Queiroz khiến những hậu vệ biên như Ferreira hay Fabio Coentrao hiếm khi băng lên quá vạch giữa sân. Bởi thế, các mũi giáp công không nhận được nhiều sự hỗ trợ.

Liedson xuất hiện trong vai trò tiền đạo cắm, nhưng anh ở trên sân như thể cho đủ đội hình. Ngoài tình huống đánh đầu giữa hiệp hai, chân sút Sporting Lisbon hoàn toàn bất lực khi bị kìm kẹp giữa cặp trung vệ Bờ Biển Ngà.

 

Liedson chỉ là tiền đạo hạng xoàng - Ảnh: AP

Nhìn lên băng ghế dự bị là một Almeida "mãi không lớn", dù 3 năm trước, anh đã nổi lên như một chân sút đầy tiềm năng trong màu áo Bremen. Thiếu một tay săn bàn đẳng cấp đã trở thành "gót chân Achilles" của Seleccao das Quinnas nhiều năm qua.

Những bước chạy nặng nề, hàng loạt đường chuyền vu vơ của Deco đủ chứng minh, thời kỳ đỉnh cao phong độ nơi chàng tiền vệ gốc Brazil đã qua rồi. Raul Meireles vẫn cần mẫn như chú ong thợ. Nhưng một mình anh không thể cáng đáng cả khu trung tuyến.

Tan trận, Paulo Ferreira khá tự tin tuyên bố, Bồ Đào Nha sẽ làm câm bặt mọi lời chỉ trích. Và rằng, nếu họ vượt qua vòng bảng, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tất nhiên, trong bóng đá chẳng ai nói trước được điều gì. Nhưng nếu Bồ Đào Nha muốn làm được những điều to tát tương xứng với kì vọng của người hâm mộ, thì ít nhất, Ronaldo cần "khai hỏa", và Pepe nhanh chóng bình phục để củng cố sức mạnh cho hàng tiền vệ.

  • Anh Vũ

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,