,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1213354
Rossi & giấc mơ của chàng du mục Italia
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Rossi & giấc mơ của chàng du mục Italia

Cập nhật lúc 15:58, Thứ Tư, 17/06/2009 (GMT+7)
,

- Được bóng đá Italia đào tạo, nhưng Giuseppe Rossi như một chàng trai du mục, khi thời gian chơi bóng của anh ở Serie A chỉ bằng số lẻ tại Premier League hay La Liga. Với sự bùng nổ trong màu áo Italia, Rossi đang được các CLB Serie A tìm cách đưa trở lại đất nước hình chiếc ủng, và đó cũng là giấc mơ của anh.

>> Rossi: "Cú đúp vào lưới tuyển Mỹ thật tuyệt!"
>> Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng

Người Italia du mục

Cách đây hơn 22 năm, cậu bé Giuseppe Rossi đã ra đời ở Teaneck (bang New Jersey, Mỹ). Cũng giống như một phần không nhỏ cư dân ở đây, bố mẹ anh là những giáo viên người Italia nhập cư vào Mỹ. Vì thế, gọi Rossi là người Mỹ gốc Italia phần nào đó chính xác hơn.

Rossi đã lập cú đúp vào lưới đội bóng quê hương thứ hai của anh. Ảnh: Getty Images

Nhưng Rossi, vốn được bố mẹ dạy dỗ theo đúng truyền thống Italia - kể cả trong giao tiếp và ăn mặc, luôn nhận mình là một người con xa xứ. "Tôi có tình cảm đặc biệt với nước Mỹ, vì bản thân tôi được sinh ra và nuôi dưỡng ở đấy, nhưng Italia mới là cội nguồn của tôi".

Từ cách sinh hoạt trong gia đình, đến suy nghĩ luôn hướng về Italia, cậu bé Rossi tỏ ra rất thích thú với những chương trình trên tivi mỗi khi xuất hiện hình ảnh quê hương mình. Khi bắt đầu có tình cảm với trái bóng tròn, Rossi thường ôm khư khư lấy tivi để theo dõi Serie A.

Tình cảm với Italia và Calcio đã đưa Rossi trở lại mảnh đất quê hương năm 2000. Khi ấy, từ lời đề nghị của Renzo Castellato, một cố vấn kỹ thuật kiêm chuyên gia đào tạo trẻ của Parma, cậu bé Rossi mới 13 tuổi đã chấp nhận rời xa ra đình để bắt đầu giấc mơ của mình.

Tài năng sớm được bộc lộ của Rossi giúp anh được khoác áo U-16 và U-17 Italia. Tuy nhiên, giấc mơ một ngày lên đội hình 1 của Parma để dự Serie A của Rossi đã không thành hiện thực, khi đội bóng xứ Emilia - Romagna rơi vào vòng xoáy nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khinh tế, và buộc phải bán anh sang Manchester United, bắt đầu cuộc sống "du mục".

Sir Alex Ferguson và các quan chức M.U đã nhìn ra tài năng của Rossi tại giải trẻ châu Âu, nhưng họ lại không biết sử dụng anh như thế nào. Sau hai năm thi đấu và tập luyện ở trung tâm Carrington, Rossi có tên trong đội hình lớn của M.U, nhưng phần nhiều thời gian anh phải ngồi dự bị.

Với Azzurri, Rossi đang có những ngày ngọt ngào. Ảnh: Getty Images

Được M.U cho Newcastle mượn, Rossi vẫn không thể, hoặc không có cơ hội để tỏa sáng. Đến tháng Giêng 2007, bước ngoặt xảy ra khi Parma cần một nhân tố mới trong cuộc chiến trụ hạng. Do không có tiền, Parma đã liên hệ mượn lại Rossi và nhận được sự đồng ý.

Được trở lại môi trường yêu thích, Rossi nhanh chóng tỏa sáng. 9 bàn thắng trong 19 trận lượt về mùa giải 2007/08 của anh đã góp công lớn giúp Parma trụ hạng. Các quan chức Parma, đặc biệt là vị Chủ tịch trẻ Tommaso Ghirardi, muốn mượn Rossi thêm một mùa nữa, nhưng M.U không đồng ý mà bán anh cho Villarreal để lấy 11 triệu euro.

Từ Villarreal, Azzurri, mơ ngày trở lại Serie A

Lối chơi ở Villarreal gần giống những gì Rossi theo học ở Parma, và anh hòa nhập rất nhanh. Ở tuổi đôi mươi, Giuseppe Rossi đã trở thành trụ cột của "Tàu ngầm vàng", giúp CLB này luôn hiện diện trong nhóm đầu La Liga. Bản thân Rossi trở thành thần tượng của không ít CĐV ở El Madrigal.

Phong độ của Rossi tại Nam Phi có thể sẽ giúp anh trở lại Serie A. Ảnh: Reuters

Hai mùa giải thành công cùng Villarreal chính là cách "tiếp thị hình ảnh" tốt nhất của Rossi để mong một ngày về lại Italia. Tuy nhiên, các CLB Serie A vẫn chưa mặn mà lắm, bởi trong mắt họ, thà bỏ tiền rước về một "ông già" đã nhiều năm chinh chiến tại Serie A còn hơn là mua một "chú bé".

Phong độ của Rossi trong màu áo ĐT Italia đã làm thay đổi quan điểm của những đội bóng hàng đầu Italia. Sau bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Bắc Ireland ở trận giao hữu trước khi lên đường đến Nam Phi, Rossi đã trở thành một mục tiêu quan trọng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè.

Cho đến khi lưới tuyển Mỹ hai lần rung lên bởi Rossi, giúp Italia thực hiện cuộc lội ngược dòng tưng bừng, đã có hai lời đề nghị nghiêm túc từ Juventus và Genoa gửi đến Rossi. Cả hai CLB này, một dự Champions League, một dự Europa Cup, đều khẳng định sẽ trao cơ hội lớn cho Rossi, cùng những điều khoản hấp dẫn.

Những lời đề nghị ấy là điều mà Rossi đã chờ đợi và hy vọng từ rất lâu. "Từ khi còn là một đứa trẻ sống ở Mỹ, tôi đã luôn có một giấc mơ lớn là được thi đấu tại Serie A".

Phần thưởng cho Rossi có thể sẽ là vị trí chính thức trận gặp Ai Cập. Ảnh: Getty Images

Nhưng trước khi lựa chọn một nơi nào đó ở Italia để trở về, Rossi dành tất cả sự tập trung của mình cho Azzurri. 3 năm trước, Rossi đã từ chối lời triệu tập của HLV Bruce Arena và ĐT Mỹ và chấp nhận ngồi nhà xem World Cup 2006, chỉ để hy vọng một ngày được khoác áo Thiên thanh.

Giấc mơ ấy đã thành hiện thực từ ngày 5/10/2008, khi Rossi được HLV Lippi triệu tập vào danh sách Italia tham dự vòng loại World Cup 2010, và một tuần sau đó anh ra sân ở trận hòa Bulgaria 0-0. Chỉ đến khi gặp chính đội bóng quê hương thứ 2, Rossi mới bùng nổ thực sự bằng một cú đúp tuyệt đẹp.

Mọi thứ đang đến với chàng trai du mục Italia quá nhanh, vượt qua cả giấc mơ của anh. Sau cú đúp vào lưới Tim Howard, rất có thể phần thưởng cho Rossi là một suất đá chính trận gặp Ai Cập, không loại trừ khả năng cả trận "chung kết bảng" với Brazil...

"Messi Italia" tự ứng cử với Milan

Rossi muốn được khoác áo Milan. Ảnh: Grazia Neri

Juventus và Genoa đã đưa ra lời đề nghị nghiêm túc, Inter cũng đang có động thái mang Rossi trở lại với bóng đá Italia, nhưng tiền vệ 22 tuổi này lại thích được khoác áo Milan hơn.

Lý do? Vì "giống như cha tôi, tôi là một CĐV của Milan từ khi làm quen với bóng đá. Gullit và van Basten là những thần tượng lớn nhất của tôi".

Các CĐV Milan cũng muốn có Rossi trong đội hình mùa tới, sau khi Kaka đi theo tiếng gọi của "bố già" Florentino Perez. Họ đã gọi Rossi là "Messi của Italia", và cho rằng tiền đạo của Villarreal là cái tên hợp lý để tăng cường sức mạnh.

Rossi sẽ đáp ứng được yêu cầu về cầu thủ bản địa trong danh sách dự Champions League mùa tới, và anh không làm mất suất EU duy nhất còn lại của Milan. Giá của Rossi cũng không quá cao, so với 12-15 triệu euro mà Milan bỏ ra mua hậu vệ vô danh Cissokho.

Hôm qua (16/6), trong cuộc trả lời phỏng vấn, Rossi đã tự "ứng cử" với Milan. "Tôi đã về Italia từ khi mới 13 tuổi. Thế nhưng, từ đó đến nay tôi chỉ sống 5 năm tại Italia, một khoảng thời gian quá ngắn nhưng rất quan trọng".

"Tôi muốn trở lại Italia, và Milan luôn là điều đầu tiên tôi nghĩ đến. Nếu Galliani gọi điện rủ về Milan? Tôi sẽ cầm máy và trả lời... xin chào (cười)".

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,