,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1270913
Ribery - "Gã mặt sẹo" nguy hiểm
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ribery - 'Gã mặt sẹo' nguy hiểm

Cập nhật lúc 14:18, Thứ Năm, 01/04/2010 (GMT+7)
,

- Một pha sút phạt đẹp mắt pha lẫn may mắn, khi Rooney nhảy lên truy cản làm đổi hướng bóng khiến van der Sar bị đánh bại, Bayern Munich có bàn gỡ hòa 1-1 trước M.U. Bước ngoặt trận đấu mang đậm dấu ấn của người hùng Ribery. Tiền vệ người Pháp đã trở lại ngoạn mục đúng vào thời điểm người hâm mộ và HLV val Gaal mong chờ anh nhất, khi Robben không thể thi đấu vì chấn thương nhẹ.

>> Ferguson: ’Đó là một bàn thua tồi tệ...’
>> Chấm điểm Bayern - M.U: Người hùng Ivica Olic
>> Dư âm trận Bayern - M.U: Nỗi đau của Quỷ
>> Bayern ngược dòng ngoạn mục hạ M.U

Khẳng định uy của "gã mặt sẹo"

Ribery vẫn là Ribery. 3 năm qua vẫn thế, anh luôn tỏa sáng và trở lại đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ. Là chỗ dựa về tinh thần, là điểm tựa với đội bóng khi bế tắc cũng như khi thăng hoa nhất.

Không phải vô tình mà 3 năm qua anh luôn là người quan trọng nhất đội bóng, người mà mọi đối thủ đều cảm thấy bất an khi đối đầu với Hùm xám.

Ribery đã trở lại đúng thời điểm Bayern cần anh. Ảnh: Getty Images
Ribery đã trở lại đúng thời điểm Bayern cần anh. Ảnh: Getty Images

Những gì liên quan đến Ribery luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của người hâm mộ. Anh trở thành thần tượng số 1 trong trái tim của người dân xứ Bavaria, người không thể đụng đến trên sân cỏ và cả trong hậu trường đội bóng đầy biến động được mệnh danh "FC Hollywood".

Trải qua 2 năm đầu tiên thăng hoa cùng "Hùm xám", với một cuộc sống luôn đầy ắp hoa hồng, bước chân và dấu giầy Ribery in đậm khắp các sân cỏ Bundesliga. Những nơi anh đã ghé qua đều biến thành một ngày hội với những fan trung thành đội bóng xứ Bavaria - trái ngược với nỗi buồn sâu lắng của các đối thủ.

Cả Bundesliga rạp mình trước tài năng của "Gã mặt sẹo". Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga trong màu đầu tiên 2007/08 là minh chứng hùng hồn nhất để diễn tả về sự xuất sắc và hòa nhập nhanh chóng của tiền vệ người Pháp trên đất Đức.

Bước vào mùa bóng 2009/10 có thể xem là giai đoạn biến động nhất đối với cá nhân Ribery, khi mà cuộc cách mạng trên băng ghế huấn luyện "FC Hollywood" diễn ra. Klinsmann không thành công đã phải ra đi, và van Gaal xuất hiện. "Hàng tồn" hoặc những người tỏ ra bất mãn phải ra đi, gồm những Lucio, Ze Roberto, Podolski…

Những ngày tháng chông chênh

Người đi phải có kẻ đến. Van Gaal với chính sách "Hà Lan hóa" đã mang đến một loạt cầu thủ đồng hương, hoặc đang thi đấu ở giải vô địch Hà Lan: Pranjic, Braafheid (đã sang Celtic)…; cùng những bản hợp đồng tự do Ivica Olic, và dùng một loạt cầu thủ từ đội trẻ: Badstuber, Mueller, Contento, Alaba.

Hồi đầu mùa, Ribery và HLV van Gaal không có tiếng nói chung. Ảnh: Getty Images
Hồi đầu mùa, Ribery và HLV van Gaal không có tiếng nói chung. Ảnh: Getty Images

Đặc biệt, Arien Robben và Mario Gomez cập bến Allianz Arena với những khoản tiền khổng lồ và sự kỳ vọng cũng không nhỏ.

Olic, Robben, Pranjic đều có thể đảm nhận tốt những vị trí mà Ribery đang đá. Khó khăn lớn đến với Ribery - bởi Van Gaal nổi tiếng với kỷ luật sắt (có biệt danh "Đóa tulip thép"). Với van Gaal, ở đội bóng chỉ có ông là số 1, cầu thủ không thể đứng trên HLV. Bài học Rivaldo - Quả bóng vàng Châu Âu - không tuân phục van Gaal và bị bật bãi khỏi Nou Camp còn đó.

Bên cạnh vấn đề bên trong đội bóng, khi van Gaal và một loạt ngôi sao mới đến. Cá nhân Ribery thật sự gặp muôn vàn khó khăn. Sau 2 mùa bóng thành công quá mức mong đợi, Ribery có ý rời Bundesliga để đi tìm những miền đất hứa khác, bởi Bayern 2 năm liền không qua nổi vòng tứ kết Champions League.

Ở tuổi 27, đỉnh cao của sự nghiệp, Ribery muốn phấn đấu hơn bằng việc gia nhập một CLB có tham vọng hơn. Chelsea, M.U, "nhà giàu" Man City, và đặc biệt là Real Madrid - sau khi thâu tóm Kaka và C. Ronaldo - rất muốn có Ribery để hoàn thiện đội ngũ tấn công.

Vụ chuyển nhượng ầm ĩ bất thành. Thay vì chọn cách thể hiện trên sân, "gã mặt sẹo" làm ngược lại. Anh liên tục gây hấn với HLV cũng như BLĐ. Thậm chí, Ribery còn vờ chấn thương để không ra sân, nhưng chỉ vài ngày sau anh chạy như cái máy trong màu áo đội Pháp…

"Gã mặt sẹo" đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hợp với Robben thành bộ đôi hoàn hảo. Ảnh: Getty Images
"Gã mặt sẹo" đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hợp với Robben thành bộ đôi hoàn hảo. Ảnh: Getty Images

Trên sân, Ribery như không tồn tại. Tính đến trước trận gặp M.U, tiền vệ người Pháp mới đá cho Bayern 16 trận (12 ở Bundesliga, 4 ở Champions League), với vỏn vẹn 3 lần lập công. Trong khi Ribery vật vờ, những ngôi sao khác thay nhau tỏa sáng, đặc biệt là Robben.

Với những bước chạy nhanh thoăn thoắt, kỹ thuật điêu luyện, khả năng sút phạt, sút xa, gây đột biến... Robben có mọi thứ Ribery có và thay thế hoàn hảo hình ảnh của anh.

Trên sân cỏ đã thế, hậu trường cùng không khá hơn. Scandal liên tiếp xuất hiện, trong đó có việc mặc nhầm áo Olic trong buổi chụp hình đầu mùa giải... Tất cả đều chống lại Ribery.

Mùa giải bước vào giai đoạn cuối, và World Cup đang cận kề, với một ngôi sao như Ribery, anh hiểu rằng mình phải thi đấu tốt cho CLB và sau đó tỏa sáng cùng "Les Bleus" tại Nam Phi. Đó mới là những giá trị đích thực của đời cầu thủ.

Tìm lại chính mình

Bỏ qua những vấn đề cá nhân, không nhắc đến tương lai cũng như những mâu thuẫn với BLĐ. Cùng với đó là sự khích lệ tinh thần to lớn từ đồng đội và người hâm mộ đã làm hồi sinh một ngôi sao.

Bước vào đầu giai đoạn 2, Ribery đã trở lại là chính mình, khi thi đấu tích cực, có khát khao cống hiến, đóng góp cho lối chơi đồng đội tốt hơn. Cùng với Robben, Ribery đã hợp thành đôi cánh thiên thần "Robbery" xuất sắc bậc nhất châu Âu thời điểm này.

Ribery trở lại như anh chưa hề đánh rơi phong độ. Ảnh: Getty Images
Ribery trở lại như anh chưa hề đánh rơi phong độ. Ảnh: Getty Images

Tại Champions League, Ribery vẫn luôn là cầu thủ xuất sắc trong trận cầu lớn, chơi tuyệt hay trận lượt đi vòng bảng với Juventus, kiến tạo đường chuyền như đặt cho van Bommel rút ngắn tỷ số 1-2 ở trận lượt về vòng knock-out với Fiorentina.

Mới nhất, bàn thắng gỡ hòa giải tỏa tâm lý và lối chơi bế tắc cho Bayern, trong hoàn cảnh thiếu Robben và bị M.U dẫn bàn rất sớm, Ribery tạo tiền đề để "Hùm xám" thẳng tiến đến thắng lợi 2-1 quý giá trên sân nhà.

Ribery đang trở lại ngoạn mục như chưa hề đánh rơi phong độ, đã trưởng thành hơn (về suy nghĩ) sau giai đoạn ngắn làm mình làm mẩy. Điều đó cũng thể hiện Sir Alex đã đúng khi luôn muốn có Ribery trong đội hình M.U, kể cả khi anh sat sút phong độ.

Ngôi sao của những trận cầu lớn, Ribery, chào mừng anh đã trở lại.

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,