- Gầm vang suốt chiến dịch vòng loại, nhưng càng đến gần ngày hội, tai ương cứ đổ xuống đầu "Tam sư". Bởi thế, nếu biết tận dụng tốt cơ hội, Mỹ có thể tạo nên bất ngờ.

  • >> Ferguson mách nước cho Mỹ hạ ĐT Anh
  • >> Capello "cáu tiết", dọa bắn thợ săn ảnh
  • >> Capello phạt học trò bằng bài tra tấn thể lực
  • >> Nhiều tuyển thủ Anh muốn James bắt chính

    Dưới triều đại HLV Capello, ĐT Anh đã băng qua vòng loại thành công rực rỡ. Thắng 9/10 trận, ghi 34 bàn trong bảng đấu có sự xuất hiện của hai đối thủ khó chịu Croatia và Ukraine khiến giới mộ điệu vô cùng nể phục.

    Quá trình chuẩn bị của thầy trò Capello không suôn sẻ - Ảnh: Getty

    Một lần nữa, giới truyền thông xứ sương mù có dịp tâng bốc "bầy sư tử" lên mây xanh. Và cũng như nhiều VCK World Cup trước nữa, ĐT Anh sang Nam Phi mang theo biết bao kì vọng và niềm tin mà người hâm mộ gửi gắm.

    Lịch thi đấu

    Thứ Bảy, ngày 12/6:

    18h30 Hàn Quốc - Hy Lạp

    21h Argentina - Nigeria

    Chủ Nhật, ngày 13/6

    1h30 Anh - Mỹ

    Xem World Cup, vui cùng "TỶ PHÚ BÓNG ĐÁ" TẠI ĐÂY

    Đã 44 năm kể từ sau ngày tiền bối Bobby Moore giương cao cúp vàng, các hậu duệ như Lineker, Shearer hay David Beckham vẫn chưa thể tái hiện chiến tích xưa. Nay, gánh nặng tiếp tục đè lên vai Rooney cùng đồng đội. Liệu tiền đạo M.U có bùng nổ giúp "Tam sư" vượt vũ môn?
     
    Ferdinand trở thành tân thủ quân. Nhưng ngay buổi tập đầu tiên ở Nam Phi, tai họa ùa đến khiến trung vệ M.U phải nói lời chia tay giải đấu, do vỡ sụn chêm đầu gối. Chưa kể trước đó, Barry cũng bị cơn đau mắt cá hành hạ, và chắc chắn vắng mặt trận mở màn đêm nay.

    Thắng Mexico, Nhật Bản và Platinum Stars chật vật, sự ức chế dồn nén lên đến đỉnh điểm làm Capello - một HLV điềm đạm cũng không thể giữ được bình tĩnh. Ông quát mắng học trò ngay trên sân đấu, nổi cáu dọa dẫm phóng viên ảnh...

    Rooney sẽ là niềm cảm hứng của ĐT Anh tại World Cup lần này - Ảnh: SKY

    Lúc này, vẫn còn rất nhiều hoài nghi về sức mạnh thực sự của ĐT Anh. Phải chăng "Tam sư" đang quá phụ thuộc vào Rooney? Làm thế nào Capello có thể kết hợp thành công bộ đôi Gerrard - Lampard trên hàng tiền vệ? Ai sẽ bắt chính trong khung gỗ: James lão luyện, hay Green sung sức?

    Với những vấn đề và điểm yếu dưới hàng thủ đã bộc lộ, chắc chắn Anh sẽ không thể có 90 phút dễ dàng tại Rustenburg. Mỹ yếu thế hơn, lại chẳng có nhiều ngôi sao đình đám, nhưng họ được đánh giá cao ở tính đồng đội và lối đá kỷ luật.

    Trên mảnh đất của những chú Sam, bóng đá (soccer) là môn thể thao không phổ biến. Tuy nhiên, kể từ USA 1994, khi người Mỹ bắt tay vào làm bóng đá, rồi xây dựng giải nhà nghề MLS, đội tuyển nước này đã có bước thăng tiến vượt bậc.

    Mỹ là đội bóng chơi khoa học và kỷ luật - Ảnh: Getty

    Ho trở thành "khách quen" của World Cup và soán ngôi "anh cả" của Mexico tại khu vực CONCACAF. Thời điểm này năm ngoái, đoàn quân do HLV Bob Bradley dẫn dắt đã tạo nên cú sốc lớn ở Confed Cup, khi đánh bại ĐKVĐ Châu Âu Tây Ban Nha và chấm dứt chuỗi 35 trận bất bại.

    Đến với World Cup 2010, Mỹ còn đó nhiều hảo thủ. Lối đá kỷ luật và khoa học thấm nhuần trong đầu Donovan, Dempsey hay Spector... Hơn nữa, với 9 thành viên đang chơi bóng tại xứ sương mù, chắc chắn, tuyển Mỹ hiểu rõ đối thủ đến từng chân tơ kẽ tóc.

    Với trận mở màn, tâm lý thi đấu đóng vai trò quan trọng có thể tác động trực tiếp đến kết quả. Đội nào bản lĩnh và biết chắt chiu cơ hội hơn, đội đó sẽ giành chiến thắng.

    Dự đoán: Hòa 1-1

    Đội hình dự kiến:

    Anh: James; Johnson, King, Terry, A Cole; Lennon, Lampard, Gerrard, J Cole; Rooney, Heskey.Mỹ: Howard; Cherundolo, Onyewu, DeMerit, Bocanegra; Donovan, Bradley, Edu, Dempsey; Altidore, Buddle.

    Thông tin liên quan

    - Đối đầu đáng xem: John Terry - Jozy Altidore

    Altidore đã khẳng định được tên tuổi ở cấp độ quốc tế, khi gây ấn tượng mạnh tại vòng loại. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Mỹ lập được một cú hat-trick. Với thân hình hộ pháp và lối chơi càn lướt, Altidore có thể gây ra nhiều khó khăn cho Terry.

    Trung vệ Chelsea không đạt được phong độ tốt nhất mùa giải vừa qua. Hơn nữa, người đá cặp ăn ý với anh là Ferdinand cũng lỡ hẹn World Cup vì chấn thương.

    - Con số chú ý - 3: Qua 25 trận đã đấu ở các VCK World Cup, ĐT Mỹ thắng 6 lần, trong đó có 3 chiến thắng trước các đối thủ đến từ châu Âu.

    - Họ đã nói gì?

       + Joe Cole (Anh): "Sự khác biệt lớn nhất giữa đôi bên là chúng tôi đang sở hữu một Rooney sung mãn. Các thành viên cũng có bề dày kinh nghiệm. Tất nhiên, chúng tôi nhớ Rio, nhưng đội hình hiện tại khá chất lượng và HLV Capello sẽ tìm ra giải pháp thay thế vị trí người đội trưởng để lại".

       + Tim Howard (Mỹ): "Nếu tạo điều kiện cho Anh có nhiều cơ hội đá phạt trực tiếp, chúng tôi có thể bị trừng phạt. Điều quan trọng là Mỹ đang sở hữu hàng thủ rắn chắc và không ngại tranh chấp trong những tình huống một đấu một".

    • Anh Vũ