,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1301327
ĐTVN: Nỗi lo "cây nhà lá vườn"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐTVN: Nỗi lo 'cây nhà lá vườn'

Cập nhật lúc 16:48, Thứ Tư, 18/08/2010 (GMT+7)
,

Thông thường, bất cứ ĐTQG nào cũng được xây dựng trên nền tảng CLB giành chức VĐQG, mà Đức và Tây Ban Nha tại World Cup 2010 vừa qua chính là bằng chứng điển hình. Tây Ban Nha không khác nào Barcelona thu nhỏ, từ con người cho tới lối chơi, còn Đức cũng được hình thành từ bộ khung của Bayern Munich.

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Trong số 4 đội bóng vào tới bán kết World Cup 2010, chỉ Hà Lan và Uruguay không được xây dựng trên nền tảng của CLB giành chức VĐQG, nhưng đây là một trường hợp tương đối đặc biệt, bởi bóng đá Hà Lan hay Uruguay đều đã là những lò sản xuất lính lê dương chuyên nghiệp từ hàng thập kỷ trở lại đây, nên sức mạnh của ĐTQG đôi khi không liên quan gì tới CLB.

Thất bại của 2 ông lớn Anh và Italia được coi là điển hình cho mặt trái của chính sách dùng tiền để xây dựng đội bóng, bởi cả 2 CLB đoạt chức VĐQG Anh và Italia là Chelsea và Inter Milan đều có rất ít cầu thủ bản địa trong đội hình, và phần lớn trụ cột của họ đều là các ngôi sao nước ngoài.

Rất khó để Hồng Sơn chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Calisto như AFF Cup 2008
Rất khó để những cầu thủ như Hồng Sơn chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Calisto như AFF Cup 2008
Vì thế, sức mạnh của Anh và Italia có khi lại chẳng liên quan gì tới Chelsea và Inter Milan, và chẳng hề ngạc nhiên khi 2 đội bóng này lại gây thất vọng thê thảm như vậy ở Nam Phi.

Ngay cả Brazil, cường quốc bóng đá số một thế giới, sau thất bại dưới thời HLV Carlos Dunga, nhà cầm quân chủ trương xây dựng đội hình là các ngôi sao đang đá bóng ở nước ngoài, cũng có dấu hiệu trọng dụng chính sách “cây nhà lá vườn” với việc bổ nhiệm HLV Mano Menezes, một nhà cầm quân rất am hiểu giải VĐQG Brazil.

Ngay trong trận đầu dẫn dắt Brazil, HLV Menezes đã đưa rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở giải VĐQG Brazil vào đội hình, và kết quả là đội bóng Vàng Xanh đã chơi rất hay trước Mỹ.

Nói vậy để thấy, sức mạnh của CLB đoạt chức VĐQG có vai trò quan trọng như thế nào với ĐTQG, và nếu gọi CLB là VĐQG hàn thử biểu để đo năng lực của ĐTQG thì cũng chẳng sai. Nếu xét theo tiêu chí này, HN.T&T lẽ ra phải đóng góp ít nhất 1/3 hoặc 1/2 quân số cho ĐTQG.

Nhưng điều này chắc chắn không thể xảy ra, bởi ĐTQG gần như chắc chắn vẫn sẽ do các cầu thủ B.Bình Dương nắm giữ vai trò chủ lực. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia khi nói về yếu tố chuyên môn đều nhất loạt lựa chọn B.BD là số một ở V-League.

Bất chấp sự thăng trầm bất thường của đội bóng đất Thủ, năng lực của các cầu thủ đang khoác áo B.BD là điều miễn bàn, và dù họ có phong độ như thế nào đi nữa thì cũng ít có HLV trưởng ĐTQG nào lại dám gạch tên họ, nhất là khi ĐTQG lại đang đặt dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, một người rất nặng lòng với các cựu binh.

Nếu thế, tương lai của ĐTQG tại AFF Cup vào cuối năm nay rõ ràng là một mối lo.

(Theo TTVH)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,