,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1280862
Rafael Nadal: Đi tìm lại giấc mơ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Rafael Nadal: Đi tìm lại giấc mơ

Cập nhật lúc 06:38, Thứ Sáu, 21/05/2010 (GMT+7)
,

- Giải quần vợt Madrid Masters đã vinh danh một nhà vô địch mới thay thế cho Roger Federer: Rafael Nadal - người đang tìm lại những giấc mơ.

Ông vua đích thực của đất nện

Với chức vô địch ATP 1000 thứ 18, Rafael Nadal đã chính thức phá vỡ kỷ lục của Andrea Agassi (17 lần). Thành tích này còn ý nghĩa hơn thế khi anh tiếp tục mạch bất bại trên sân đất nện từ đầu mùa giải tới nay.

Nổi bật trong số đó là chức vô địch tại các giải: Monte Carlo, Rome Masters, Madrid Masters.

Nadal
Ông vua đất nện đang trở lại - Ảnh: Reuters

Đất nện có thể coi là mặt sân khó chơi nhất đối với bất kỳ tay vợt nào. Huyền thoại Pete Sampras sở hữu 14 danh hiệu Grand Slam nhưng không có nổi 1 Roland Garros nào (giải đất nện Pháp mở rộng).

Và cũng phải mãi tới khi Nadal bất ngờ bị loại sớm ở vòng 4 Roland Garros 2009, Roger Federer mới có cơ hội bổ sung vào bộ sưu tập Grand Slam của mình chiếc cúp duy nhất mà anh còn thiếu.

Tính chất của mặt sân này đòi hỏi tay vợt phải có thể lực cực kỳ sung mãn, tính bền bỉ và quyết tâm cao độ, sự di chuyển và óc quan sát tinh tế. Những điều này đều có ở Nadal.

Trừ thời gian chấn thương, hiếm khi nào người ta thấy ở Nadal sự mệt mỏi khi đang thi đấu. Ngay cả khi phải chơi tới những game cuối cùng của set đấu thứ 5, anh vẫn tỏ ra sung sức.

Nadal có thể di chuyển khắp mặt sân để cứu bóng, đỡ bóng nhưng vẫn có đủ thời gian để tung ra những pha cắt bóng thuận tay có độ xoáy hiểm hóc.

Anh chơi cẩn thận, chăm chút trái banh tennis không phải từng game đấu, mà là từng điểm số trong mỗi game đó. Ngay cả khi cơ hội là rất nhỏ, Nadal vẫn cố gắng hết sức mình để giành lại lợi thế.

Đó là lý do tại sao Nadal rất dễ gặp chấn thương, điều đã cản trở thành tích và phong độ thi đấu của anh thời điểm cuối năm 2009.

Nadal
Thách thức ngôi số 1 của Federer - Ảnh: Reuters

Rafael Nadal - người nắm giữ 4 danh hiệu Roland Garros liên tiếp (2005, 2006, 2007, 2008) đang trở lại thực sự mạnh mẽ và là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch năm nay.

Sau thất bại tại giải đấu năm 2009, Nadal gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu một thời gian.

Phong độ anh có phần đi xuống và gặp không ít khó khăn trước các tay vợt anh chưa từng yếu thế hơn trước đó như Novak Djokovic, Andy Murray, Roger Federer...

Cơn khát danh hiệu kéo dài tưởng như khó có hồi kết thì Nadal - bằng nghị lực phi thường vốn có lại đứng dậy, trở lại mạnh mẽ như xưa.

Anh đã trở lại sức mạnh của ông vua đích thực trên mặt sân sở trường.

Bên cạnh đó, Nadal không còn chơi quá thiên về sức mạnh nữa. Anh đã sử dụng ít nhiều kỹ thuật ở những pha đôi công, trả bóng, thậm chí là lên lưới bắt vô lê.

Đi tìm lại giấc mơ

Người ta hẳn vẫn còn nhớ trận thua 1-3 đáng thất vọng và gây không ít bàng hoàng cho người hâm mộ của Nadal trước tay vợt người Thuỵ Điển Robin Soderling.

Thời điểm đó, Soderling chỉ xếp hạng 23 thế giới, chưa từng lọt qua vòng 3 của giải đấu.

nadal
Bỏ lại sau lưng một năm thất vọng - Ảnh: Getty

Sau chiến thắng trước Nadal mà anh đã thực hiện 30 cú lên lưới, Soderling đi tới tận chung kết và chỉ tới đây anh mới để thua 0-3 chóng vánh trước đối thủ đáng sợ nhất Roger Federer.

Chuỗi ngày buồn bã và ảm đạm của Nadal kéo dài khiến tay vợt này mất rất nhiều điểm trên BXH và tụt tới tận vị trí thứ 4

Nửa cuối năm 2009 và đầu 2010, Rafael Nadal vẫn thể hiện những bước đi chậm rãi khiến nhiều người lo rằng thời đỉnh cao nhất của tay vợt người Tây Ban Nha đã đi qua.

Mất chức vô địch Australia Open vào tay Federer hồi đầu năm, một lần nữa người ta có lý do để hoài nghi và lo lắng về Nadal.

Nhưng đẳng cấp là mãi mãi, Nadal mới 24 tuổi và vinh quang trước mắt vẫn đang trải thảm đón đợi anh.

Vị trí hiện tại của Nadal trên bảng xếp hạng xếp sau Federer với 6880 điểm, đánh bật Novak Djokovic xuống vị trí thứ 3.

Mặc dù còn kém Roger Federer (10030) khá nhiều điểm nhưng khoảng cách vẫn có thể lấp đầy nhất là khi Roland Garros đang vẫy gọi.

Hơn khi nào hết, lúc này Nadal cần chuẩn bị thể lực và tinh thần sung mãn nhất để chuẩn bị cho những trận chiến quan trọng sắp tới.

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,