221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1292292
Trung Quốc gia hạn giấy phép hoạt động cho Google
1
Article
null
Trung Quốc gia hạn giấy phép hoạt động cho Google
,
Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) xác nhận hôm chủ nhật (11/7) rằng Google đã được nước này gia hạn giấy phép hoạt động thêm một năm nữa.

Thông báo này kết thúc phần nào sự căng thẳng và bế tắc giữa ông lớn trong ngành tìm kiếm với quốc gia đông dân nhất thế giới trong lĩnh vực kiểm duyệt Internet. Theo đó, công ty Công nghệ thông tin Beijing Guxiang - nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm của Google tại Trung Quốc đã được cấp phép gia hạn hoạt động trong năm tới.

Mô tả ảnh.
Google hiển thị đường link đến trang google.com.hk thay vì tự động chuyển hướng truy cập (Ảnh: CNN).

Quan chức của MIIT cho biết Guxiang đã đồng ý “tuân theo pháp luật Trung Quốc” và “đảm bảo không cung cấp những nội dung phạm pháp”. Do đó: “Sau khi đánh giá, chúng tôi quyết định rằng Guxiang về cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra”.

Kể từ tháng 3, Google đã tự động chuyển hướng các truy vấn tìm kiếm từ Trung Quốc sang trang web của Hồng Kông để đảm bảo tiêu chí không tự kiểm duyệt của mình.

Gần đây, để “lấy lòng” chính phủ Trung Quốc nhằm có được giấy phép gia hạn, ông lớn tìm kiếm đã “lách luật” bằng cách đặt thêm 1 đường link đến trang google.com.hk từ google.cn thay vì tự động chuyển hướng như trước.

Theo quan chức MIIT, động thái nhún nhướng này của Google đã đủ để thuyết phục các nhà quản lý Trung Quốc quyết định gia hạn cho công ty này.

Theo ước tính, Trung Quốc có số người sử dụng Internet là 384 triệu, lớn hơn cả con số 200 triệu của Mỹ, song doanh thu mà thị trường này đem lại cho Google vẫn không đáng kể, chỉ chiếm khoảng 250 đến 600 triệu USD trên tổng doanh thu ước tính là 28 tỉ USD trong năm nay.

Vân Anh (
theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,