221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1301519
Ứng viên giải Fields tranh thủ đấu trí với "vua cờ"
1
Article
null
Bên lề ICM 2010:
Ứng viên giải Fields tranh thủ đấu trí với 'vua cờ'
,
35 nhà toán học sẽ có dịp hợp sức cùng thi đấu cờ vua với đại kiện tướng vô địch cờ vua thế giới Viswanathan Anand.

Đây là một hoạt động bên lề đặc biệt tại Đại hội Quốc tế các nhà toán học (International Congress of Mathematicians viết tắt là ICM) được tổ chức tại Ấn Độ từ 19 – 27/8 năm nay.
 
Theo đó 35 nhà toán học nổi tiếng thế giới sẽ có cuộc đấu giao hữu với đại kiện tướng vô địch cờ vua thế giới người Ấn Độ Viswanathan Anand trong màn thi đấu cờ vua tập thể (Simultaneous Chess) được tổ chức ngày 24/8 tới tại phòng họp Trung tâm hội nghị quốc tế Hyderabad (Ấn Độ).
 
Viswanathan Anand trong một trận thi đấu cờ vua tập thể trước đó
Viswanathan Anand trong một trận thi đấu cờ vua tập thể trước đó
 
Trong trận đấu này, Viswanathan Anand sẽ một mình "tay bo" đọ sức cùng lúc với 35 bàn cờ vua của 35 nhà toán học đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó chỉ tính riêng Ấn Độ đã có tới 17 đại diện tham gia, Mỹ xếp thứ 2 với 5 đại diện.
 
Trong cuộc thi này, ICM ra điều kiện mỗi nhà toán học muốn tham gia sẽ phải đóng một khoản lệ phí là 2400 Rupi (khoảng 50 USD).
 
Đại diện Việt Nam, giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ không tham gia màn đấu trí kịch tính này. Tuy nhiên người được xem là đối thủ nặng kí với GS Châu cho giải thưởng Fields, GS Kannan Soundararajan sẽ đại diện cho Mỹ tranh tài ở cuộc thi này.
 
Viswanathan Anand (41 tuổi) là đại kiện tướng cờ vua số 1 của Ấn Độ. Anh được phong danh hiệu đại kiện tướng quốc tế từ năm 1988 khi mới 19 tuổi và sau đó giành giải vô địch cờ vua thế giới năm 2007.
 
Năm 2008, anh tiếp tục giành ngôi vị quán quân sau khi hạ gục kỳ thủ Vladimir Kramnik. Anand là một trong số 5 kỳ thủ đã vượt qua ngưỡng ELO 2800 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE).
  • Thiên Hương (Theo ICM2010)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,