221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298173
Bắc Kinh sắp khởi công tuyến đường dành cho... xe buýt 3D
1
Article
null
Bắc Kinh sắp khởi công tuyến đường dành cho... xe buýt 3D
,

"Xe buýt nhanh 3 chiều" cao 4 - 4,5 m với sức chứa 1200 - 1400 hành khách sắp ra đời tại Trung Quốc.

Trung Quốc đang lên kế hoạch giảm thiểu tình trạng tắc đường bằng cách cho ra đời loại "xe buýt nhanh 3 chiều" (3D Express Coach). Đây là một thiết kế mới của Công ty Shenzhen Huashi (chuyên về các trang thiết bị dành cho bãi đỗ xe).

Phối cảnh chiếc xe buýt 3D - Ảnh: umiwi.com

Thay vì chi những khoản tiền khổng lồ để mở rộng các tuyến đường nhằm tránh tắc nghẽn giao thông, công ty này sẽ cho ra đời những chiếc xe buýt "khổng lồ" cho phép những chiếc xe dưới 2 m chạy được dưới nó, còn tầng trên sẽ chở hành khách.

China Hush - tờ báo Trung Quốc đặt biệt danh cho chiếc xe là "xe buýt dạng chân" (straddling Bus) - đã mô tả chi tiết về nó như sau:

"Mô hình này giống như một tàu điện chạy trên đường ray. Nó cao từ 4 - 4,5 m, có hai tầng: tầng trên để chở hành khách, tầng dưới dành cho các loại xe dưới 2 m đi xuyên qua.

Các phương tiện giao thông dưới 2 m có thể chạy "ngon lành" qua "bụng" nó - Ảnh: umiwi.com

Xe chạy bằng điện và năng lượng mặt trời, tốc độ có thể đạt tới 60km/h, có thể vận chuyển được 1200 - 1400 hành khách/ 1 lượt mà không hề gây cản trở đến các phương tiện giao thông khác.

Kinh phí để cho ra đời chiếc xe buýt cùng với 40 km đường ray cho nó khoảng 500 triệu nhân dân tệ, chỉ bằng 10% kinh phí xây dựng một chiếc tàu điện ngầm tương đương.

Ngoài ra, nó còn giúp giảm được 20 - 30% tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay ở Trung Quốc".

Chiếc xe buýt chạy trên đường ray riêng của nó - Ảnh: umiwi.com

Theo tờ Engadget, 115 dặm đầu tiên của tuyến đường dành cho chiếc xe buýt 3D sẽ được khởi công xây dựng tại quận Mentougou, Bắc Kinh vào cuối năm 2010.

  • Phương Chi (theo The Huffington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,