221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304658
Chân dung nữ điệp viên xinh đẹp của phát xít Đức
1
Article
null
Chân dung nữ điệp viên xinh đẹp của phát xít Đức
,
Cơ quan tình báo Anh MI5 vừa tiết lộ những tài liệu mật về Marina Lee, một nữ điệp viên tóc vàng xinh đẹp được cho là đã giúp phát xít Đức “lội ngược dòng”, đánh thắng Anh ở Na Uy năm 1940.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Từng là một nghệ sĩ múa ba lê, Marina Lee được miêu tả trong các tài liệu tình báo là “có mái tóc vàng óng với thân hình cao lớn rất đẹp và lối cư xử tinh tế”.

Chân dung điệp viên Marina Lee (Ảnh: Telegraph)
Chân dung điệp viên Marina Lee (Ảnh: Telegraph)

Sinh ra và lớn lên ở St. Petersburg, Lee kết hôn với một kỹ sư Na Uy có tên là Einer Andreas Lee và được học múa ballet trước khi trở thành “một điệp viên được đánh giá cao và giàu kinh nghiệm cho Đức”. Cô gái này thông thạo đến 5 thứ tiếng khác nhau.

Theo các tài liệu mới tiết lộ, Lee đã thâm nhập vào trụ sở của Lực lượng viễn chinh Anh ở Na Uy năm 1940 và thu được những thông tin về kế hoạch tác chiến mới nhất của tướng chỉ huy quân Anh lúc đó là Auchinleck.

Khi ấy, chỉ huy của quân Đức ở Na Uy là Tướng Eduard Dietl đang bị bại trận liên tiếp và đã bắt đầu nghĩ đến chuyện rút lui. Tình thế đảo ngược khi Dietl nhận được những tin tức do Marina Lee gửi về.

Nắm được kế hoạch của đối phương trong tay, quân Đức đã có thể chuyển bại thành thắng, đẩy được quân đội của Anh, Pháp và Na Uy ra khỏi Na Uy vào tháng 6/1940.

Các thông tin về Lee chỉ được tiết lộ sau khi Gerth Van Wijk, một gián điệp người Đức đã thay đổi để làm việc cho Anh kể lại câu chuyện mà ông nghe được từ von Fichkenstein, một sĩ quan tình báo Đức.
  • Vân Anh (theo BBC)   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,