221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304483
Sắp về hưu, GĐ Sở vẫn khiến giáo viên phải... lao đao
1
Article
null
Sắp về hưu, GĐ Sở vẫn khiến giáo viên phải... lao đao
,

 - Quyết định điều chuyển trước khi nghỉ hưu của Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ đã dẫn đến tình trạng  hàng trăm giáo viên thừa ở thành phố, thiếu ở miền núi.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Thừa giáo viên vẫn điều chuyển về

Không thiếu giáo viên nhưng bước vào năm học mới, hiệu trưởng các trường THPT ở TP.Việt Trì lại bỗng nhiên phải nhận thêm hàng loạt giáo viên từ các trường miền núi điều chuyển về.

Nhận được quyết định phải nhận thêm 16 người từ GĐ Sở GD-ĐT Phan Văn Lân (ký trước khi nghỉ hưu theo chế độ), Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì Trần Minh Khoa trăn trở, như vậy tổng số giáo viên dư thừa của trường so với thực tế là 18 người và rất bối rối không biết bố trí công việc thế nào.

Trên thực tế, so với năm 2009, số lớp của trường đã giảm từ 34 lớp xuống còn 32 lớp, trong khi, số lượng cán bộ giáo viên là 109 người. Hồi tháng 5 vừa rồi cũng đã nhận thêm 5 người nữa.

Mô tả ảnh.
Trường thừa giáo viên nhưng vẫn phải nhận thêm 16 người. (Ảnh: Dân Việt)

Do thừa người như vậy nên Ban giám hiệu trường THPT Việt Trì cho biết, bình quân mỗi GV của trường chỉ đứng lớp từ 8-10 tiết/tuần, trong khi đó, quy định của Bộ GD-ĐT là 17 tiết/tuần.

Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì cũng ở trong tình trạng ""dở khóc dở mếu", khi nhận được quyết định nhận thêm 20 người từ GĐ Sở GD-ĐT. Ông Trần Quốc Lương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm 2009 đã thừa đến 10 giáo viên biên chế cộng thêm số đợt này, giáo viên thừa tổng cộng là 30, thậm chí, bộ môn như Tiếng Anh, Ngữ văn thừa đến 5 - 6 giáo viên.

Nhiều người thì công việc giảm, do đó, có những GV chỉ đứng lớp khoảng 6-7 tiết/tuần và nhà trường phải bố trí thêm các công việc khác để giáo viên có việc để làm.

Được biết, có ít nhất 200 quyết định điều chuyển giáo viên được ông Phan Văn Lân, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ ký trong khoảng vài tháng trước khi nghỉ hưu theo chế độ.

Miền núi nghèo lại càng... eo

Trái lại với các trường ở TP. Việt Trì, các trường ở miền núi luôn ở tình trạng thiếu giáo viên, giờ lại bị điều đi, khiến lực lượng giáo viên thiếu trầm trọng trong năm học mới.

Ông Bùi Quế Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Kiệt (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, trường chỉ có 50 cán bộ giáo viên phụ trách 25 lớp. Theo quy định thì trường đang còn thiếu 7 giáo viên ở các bộ môn. Trong khi đó, đợt luân chuyển vừa rồi lại có 2 giáo viên đi - một chuyển về thành phố, một chuyển về gần nhà ở huyện khác.

“Trường tôi thuộc huyện nghèo, điều kiện khó khăn nên rất khó thu hút giáo viên về công tác, giờ lại thêm khó vì chưa biết lấy giáo viên ở đâu để bù vào”, ông Lâm lo lắng.

Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn) cũng đang thiếu 10 giáo viên nhưng vừa qua lại tiếp tục bị rút 2 giáo viên.

Báo Thanh niên dẫn lời bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch và là người phát ngôn của UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, việc điều chuyển giáo viên khối THPT trong năm học 2010-2011 của nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT đã gây ra sự mất cân đối về cơ cấu giáo viên, khó khăn cho các trường THPT cũng như dư luận xấu trong tỉnh.

Một nguồn tin cho biết, một số trường hợp điều chuyển còn có hiện tượng trình độ giáo viên chỉ dạy cấp 2 nhưng được điều chuyển về dạy tại trường cấp 3. Có trường hợp giáo viên về miền núi trong thời gian rất ngắn để vào biên chế rồi chuyển về thành phố...

Bà Hải khẳng định: “Chúng tôi cũng đã nhận được một số đơn thư tố cáo về các hiện tượng tiêu cực trong việc điều chuyển này và hiện Ủy ban Kiểm tra của tỉnh đang làm rõ. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể nếu phát hiện có sai phạm”.

  • C.Anh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,