221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1297418
Obama: Mỹ sẽ giữ lời hứa rút quân ở Iraq
1
Article
null
Obama: Mỹ sẽ giữ lời hứa rút quân ở Iraq
,
Trong bài phát biểu với các cựu chiến binh tại Atlanta, Georgia, Mỹ hôm 2/8, Tổng thống Barack Obama đã khẳng định kế hoạch rút quân khỏi Iraq sẽ được thực hiện theo đúng lịch trình.


Đến ngày 31/8, toàn bộ lính chiến đấu của Mỹ sẽ rút khỏi Iraq.

Mô tả ảnh.
TT Obama cam kết giữ đúng kế hoạch của mình tại Iraq
(Ảnh: wordpress)   

Khoảng 50.000 lính Mỹ sẽ ở lại Iraq cho đến cuối năm để hỗ trợ cho các lực lượng an ninh nước này và đảm bảo những hoạt động mà Mỹ quan tâm bao gồm chống khủng bố, các chương trình trợ giúp dân sự.

Trong trích đoạn của bài diễn văn được phát đi bởi Nhà Trắng, Tổng thống nói: “cam kết của chúng tôi đang thay đổi, từ một nỗ lực quân sự dẫn dắt bởi quân đội sang một nỗ lực dân sự dẫn dắt bởi các nhà ngoại giao”.

Ông nhấn mạnh, mọi việc đang diễn ra “như đã hứa và đúng lịch trình”.

Lời tuyên bố của Obama được đưa ra giữa lúc Mỹ và Baghdad đang tranh cãi vì những con số thương vong lớn trong tháng 7. Theo quân đội Mỹ, 222 người Iraq đã thiệt mạng, nhưng Baghdad nói con số tử vong là 535 người.

Tháng 7 cũng được coi là tháng chết chóc nhất từ khi diễn ra cuộc chiến tranh, với 66 binh sĩ Mỹ bị giết.

Kể từ cuộc bầu cử lập pháp không phân thắng bại diễn ra ở Iraq vào tháng 3, các phe Sunni, Shia và Kurd chiếm nhiều ghế ngồi nhất đã không thể thống nhất được việc ai sẽ là thủ tướng tiếp theo của Iraq. Người ta lo ngại tình hình chính trị bất ổn này sẽ cản trở kế hoạch rút quân hoàn toàn của Mỹ vào cuối năm 2011.

Tổng thống Obama được cho là đang cố gắng giữ đúng lời hứa của mình và phô diễn sự tiến bộ ở Iraq trong bối cảnh cuộc bầu cử tháng 11 đang tới gần.
  • Vân Anh (theo BBC, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,