221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1308882
Ngăn mây đuổi mưa: Chỉ trong truyền thuyết!
1
Article
null
Ngăn mây đuổi mưa: Chỉ trong truyền thuyết!
,
Đó là khẳng định của PGS.TS Hà Vĩnh Tân (Giám đốc Trung tâm Môi trường, Viện Vật lý Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam) về tuyên bố "đuổi mưa" trong suốt 7 ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Tuy nhiên, PGS.TS Hà Vĩnh Tân cho rằng dựa theo tiết trời và đặc điểm khí hậu Việt Nam thì trong thời gian diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ ít có khả năng có mưa là điều dễ hiểu.
Trong dịp Đại lễ sẽ ít có khả năng có mưa to
Trong dịp Đại lễ sẽ ít có khả năng có mưa to
"Chuyện chỉ có trong truyền thuyết"

PGS.TS Hà Vĩnh Tân cho biết: Khi được biết qua thông tin đại chúng về việc ông Tuấn Anh có khả năng siêu phàm của bản thân nhằm đuổi mưa trong những ngày tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà, tôi nghĩ, nếu đấy quả là sự thật thì thực là rất thú vị, vì hai lẽ:

Thứ nhất, đây chính là một phát minh khoa học vĩ đại về khả năng phi thường của con người, mà khoa học xưa nay chưa thể làm được. Nếu được khẳng định thì điều này chắc chắn sẽ phải mang lại cho nước ta ít nhất là một Giải Nobel khoa học thực sự cộng thêm vào Huân chương Fields về toán học rất vinh dự của Giáo sư Ngô Bảo Châu mà chúng ta đã tự hào về "khả năng trí tuệ" của người Việt Nam mình.

Thứ hai, đây là một cơ hội quý hiếm cho ông Tuấn Anh sẽ có cơ hội xuất khẩu công nghệ ra thế giới hoặc là làm dịch vụ mang lại cho chính ông và tổ chức của mình số tiền hàng tỷ đô la. Với số tiền đó, chỉ riêng tiền thuế thu nhập mang về cho nhà nước có thể làm việc từ thiện cho biết bao trẻ em nghèo hiếu học tiếp sức cho nền khoa học nước nhà".

PGS.TS Hà Vĩnh Tân cho biết: Chuyện đuổi mưa là một nhu cầu của cuộc sống, phải nói rằng, tuy nền khoa học kỹ thuật hiện đại cũng đã giải quyết được một phần về mặt kỹ thuật đề tài này, nhưng vấn đề là với giá bỏ ra rất lớn. Số tiền lớn đến nỗi chỉ có những nước giàu có bậc nhất trên thế giới, trong những trường hợp đặc biệt, mới dám dùng công nghệ này. Do đó, chuyện đuổi mưa, đuổi bão về nguyên tắc, không phải là chuyện không làm được. Vấn đề đầu tiên vẫn là "tiền đâu?".

Trong lịch sử thế giới có ghi lại nhiều câu chuyện truyền thuyết về "hô phong hoán vũ" (gọi gió đuổi mưa). Với nhiều người Phương Đông thì chuyện Thừa Tướng Gia Cát Lượng của nhà Thục trong thời Tam Quốc diễn nghĩa đã lập đàn cầu đảo gió trong nhiều ngày, tiếng là để gọi về một trận gió nam lớn, giúp những đoàn thuyền buồm nhỏ của đại tướng Chu Du nhà Ngô, đánh hỏa công tấn công đốt cháy và tiêu diệt toàn bộ đoàn thuyền cùng thủy quân của Thừa Tướng Tào Tháo nhà Hán, làm nên đại thắng Xích Bích vang dội. Xin nhắc lại rằng, đây cũng chỉ là một truyền thuyết lịch sử. Cho nên, thực tế là chưa có bằng chứng khoa học của lịch sử khẳng định là có ai đó từ xưa đến nay có khả năng làm được việc "hô phong hoán vũ" bằng khả năng siêu nhiên.

Khoa học chưa chứng minh

PGS.TS Hà Vĩnh Tân cũng khẳng định: "Quan điểm của tôi về tuyên bố của ông Tuấn Anh trên tư cách cá nhân hay bất cứ tuyên bố nào có nội dung tương tự của bất kỳ ai, nếu không tổn hại đến người khác: Đấy là quyền của họ và "không ai sẽ bị đánh thuế". Chọn tin nào và đăng hay bình luận như thế nào là quyền của các nhà báo. Tin hay không tin và bình luận thế nào (nếu không xúc phạm nhau) là quyền của mỗi người dân".

Ông Tân khẳng định: "Với tư cách là một nhà khoa học, tôi không cho mình quyền phủ định các tuyên bố của ai đó, kể cả khi mình chưa tự thấy, biết, chưa hiểu hay chưa tin. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ quyền có niềm tin riêng của mình. Một cách chủ quan tôi cho rằng, theo âm lịch của các cụ nhà ta thì tháng bảy là tháng Ngâu, cả miền Bắc nhất định là mưa dầm dề. Mưa mãi thì sau đó trời sẽ hết nước. Miền Bắc sẽ bước sang thu, Hà Nội sẽ rất ít mưa. Và chúng ta, người Hà Nội có vinh dự được tổ chức và đón chào đồng bào cả nước và bạn bè năm Châu cùng tới dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sạch đẹp hơn, duyên dáng, thân thiện, yêu hòa bình, dưới một bầu trời trong trong xanh, với cảnh lá vàng bắt đầu rụng, hoa sữa khoe sắc tỏa hương...".
(Theo ĐS&PL)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,