221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316456
Cuộc chạy trốn bất tận của tổng biên tập Wikileaks
0
Article
null
Cuộc chạy trốn bất tận của tổng biên tập Wikileaks
,
Tổng biên tập Jullian Assange là người không bao giờ dừng ở một nơi quá lâu, cũng không bao giờ cho ai biết anh sắp đi đâu.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Hiện tại, cơ hội định cư ở Thụy Điển không có, đầu năm nay thị thực ở Anh sẽ hết hạn, Jullian lại tiếp tục cuộc trốn chạy.

Jullian đã bôn ba qua Thụy Điển, Đức và Anh trong hành trình trốn chạy của mình. Ban đầu anh định đến định cư ở Iceland, nơi cũng có luật tự do báo chí phát triển rất mạnh. Nhưng hiện tại, Jullian khẳng định cũng giống như Anh, chính quyền Iceland dễ dàng bị Washington kiểm soát. Tại Úc, quê hương của anh, các quan chức chính phủ cũng tuyên bố họ sẽ hợp tác với phía Mỹ nếu Washington truy tố anh.

Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ năm 2006, khi Jullian, bằng kinh nghiệm của một tin tặc và trí tuệ mà bạn bè đánh giá là thiên tài, sáng lập trang web Wikileaks. Giờ anh là người nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng thường xuyên sống trong sự đề phòng.
Tổng biên tập Wikileaks là một người độc đoán, thất thường nhưng cực kì tài năng (ảnh: ronbosoldiers)
Tổng biên tập Wikileaks là một người độc đoán, thất thường nhưng cực kì tài năng (ảnh: ronbosoldiers)

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết họ đang xem xét kiện Assange tội vi phạm Luật phản gián sau khi Wikileaks công bố tài liệu mật về Afghanistan.

“Khi quyết định lựa chọn con đường này và không chịu thỏa hiệp, tôi đã tự đẩy mình vào khó khăn. Khi bạn thường xuyên nghĩ mình sắp phải vào tù, tình hình sẽ căng thẳng hơn là bạn tưởng” – Jullian Assange nói.

Ngay trong Wikileaks, Jullian cũng phải đương đầu với nhiều xung đột. Hàng chục cộng sự của anh đã trả lời phỏng vấn New York Times rằng anh là một người thất thường và độc đoán. Smari McCarthy, một tình nguyện viên Iceland, cho biết hơn 10 tình nguyện viên Wikileaks đã bỏ đi thời gian qua và nhiều người khác có thể sẽ tiếp bước vì không chịu nổi tính cách này.

Assange phủ nhận việc các tình nguyện viên Wikileaks bỏ đi hàng loạt. Nhưng nếu đó là sự thật thì Wikileaks sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi cả tổ chức chỉ có 40 tình nguyện viên chủ chốt và 800 người khác, phần lớn không được trả lương để điều hành trang web và bảo vệ các máy chủ trước nguy cơ bị tấn công. Dù vậy, những người phản đối Assange đều thừa nhận hệ thống hạ tầng và tài chính của Wikileaks phụ thuộc hoàn toàn vào Assange và “anh ấy là người đặc biệt, độc nhất vô nhị và cực kỳ tài năng”.
  • Phương Linh (theo New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,