221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1313299
Google phát triển công nghệ xe không người lái
1
Article
null
Google phát triển công nghệ xe không người lái
,

Google tiết lộ hãng đang phát triển công nghệ cho phép xe hơi có thể tự lái. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết, đó là một phần mềm nhân tạo thông minh có thể kiểm soát xe.

Hệ thống sẽ xem xét điều kiện xung quanh chiếc xe rồi đưa ra những phương án xử lý bắt chước phản xạ của lái xe, trong khi đó lái xe sẽ ngồi bên cạnh để xử lý những trường hợp quá khó.

Ngoài ra, hệ thống này còn có chức năng tự động điều chỉnh tốc độ của xe phụ thuộc vào điều kiện giao thông thực tế. Google khẳng định công nghệ này có thể cứu được hàng triệu sinh mạng thoát khỏi tai nạn giao thông.

Ô tô tự lái của Google chạy thử tại  San Francisco, Mỹ. (Ảnh: Google).

Các kỹ sư của Google đã ứng dụng công nghệ này trên 6 chiếc Toyota Prius và Audi TT. Họ tiến hành chạy thử nghiệm thành công với những chiếc xe này trên 140.000 dặm (khoảng 225km) quanh trụ sở của hãng ở Mountain View, California, Mỹ.

Trong đợt chạy thử nghiệm này, chỉ có một va chạm nhỏ xảy ra giữa một chiếc xe chạy sau với chiếc xe Google được điều khiển bằng máy tính.

Dự án này được ông Sebastian Thrun (43 tuổi, kỹ sư phụ trách hệ thống Street View của Google) giám sát. Trong một bài viết trên blog của hãng, ông Thrun chia sẻ: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 1,2 triệu người bị mất mỗi năm trong các tai nạn giao thông đường bộ. Chúng tôi tin rằng, công nghệ mới này của chúng tôi có khả năng giúp giảm đáng kể số người thiệt mạng do tai nạn. Những chiếc xe tự động của chúng tôi sử dụng những camera, cảm biến radar và thiết bị tìm kiếm laze để “quan sát” tình hình giao thông, đồng thời phân tích chi tiết bản đồ để định vị đường đi phía trước”.

Luật sư của Sở Giao thông California khẳng định rằng công nghệ này chưa hoàn toàn hợp pháp vì lái xe không kiểm soát được nhiều khâu lái xe. Song, Google tuyên bố rằng lái xe vẫn có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp vì lái xe ngồi bên cạnh, nghĩa là lái xe vẫn kiểm soát được tổng thể. Công nghệ này hoàn toàn hợp pháp.

Tuy vậy, phải vài năm nữa thì công nghệ này mới được ứng dụng vào sản xuất đại trà.

  • Thu Minh (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,