221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1315051
Nước trắng trường, HS “bó gối” chờ lũ rút
1
Article
null
Nước trắng trường, HS “bó gối” chờ lũ rút
,

 - Hầu hết các trường học trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đã phải đóng cửa vì mưa lũ và hàng trăm nghìn HS phải nghỉ học.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay (19/10), ông Nguyễn Khắc Hào - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết, tối qua trời mưa to nên nước lại dâng lên khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh tiếp tục ngập sâu trong nước. Hầu hết các trường học cũng chìm trong nước nên phải đóng cửa trường, cho HS nghỉ học để đảm bảo tính mạng cho thầy và trò.

Mô tả ảnh.
Tầng 2, Trường tiểu học Đức Hương, Hà Tĩnh đang là nơi trú ngụ tạm thời của hàng trăm người dân tránh lũ. (Ảnh: VietNamNet)

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, đã có 965/1.600 trường trên địa bàn toàn tỉnh phải đóng cửa vì nước lũ ngập tràn.

Theo đó là hàng trăm nghìn học sinh không thể đến trường, trong đó nặng nhất là các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương. Huyện Con Cuông trên núi cao, tuy không ngập lụt nhưng nước nguồn đổ về khiến học sinh không thể qua suối. Do đó, sáng nay (19/10) chỉ có 9/47 trường còn dạy học.

Hiện giờ trên địa bàn Nghệ An vẫn còn 35 xã đang bị cô lập hoàn toàn, trong đó có 130 trường học. Đã có 4 HS THCS và THPT ở các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc tử nạn vì mưa lũ.

Ông Hoàn cho biết, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu hiệu trưởng các trường tùy theo điều kiện cụ thể để quyết định cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh và giáo viên. Khi nào thấy an toàn thì mới tổ chức cho học sinh trở lại lớp.

Đồng thời, ông Hoàn nhấn mạnh, các đơn vị, trường học bố trí người bảo quản cơ sở vật chất, báo cáo kịp thời về Sở khi có việc bất thường xảy ra. Ngay khi nước rút, Sở sẽ có kế hoạch dọn dẹp vệ sinh môi trường, lớp học, sau đó tiến hành tổ chức dạy bù cho học sinh để theo kịp chương trình. Trường hợp sách vở của học sinh bị nước cuốn trôi, Sở sẽ phát động quyên góp sách, đồ dùng học tập, quần áo cũ trong toàn tỉnh để hỗ trợ cho các em sớm đến trường.

Mô tả ảnh.
Những em đang tuổi đến trường đang tránh lũ trên mái nhà ở Hương Khê, Hà Tĩnh. (Ảnh: VietNamNet)


Tối qua, tại Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to nên nước lại dâng lên và hầu hết học sinh các trường trên địa bàn tỉnh không đến trường, khoảng 400.000 em. Ông Hào cho biết, tính cả 2 đợt lụt thì HS nhiều nơi đã nghỉ đến 2 tuần như Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, và chưa biết đến khi nào mới đi học trở lại được.

Sở cũng đã chỉ đạo các trường, nước rút đến đâu cho vệ sinh đến đấy và sau đó tổ chức dạy bù cho HS theo kịp chương trình.  

Cùng chung "số phận" với 2 tỉnh trên thì hiện nay Quảng Bình còn khoảng 40/611 trường ngập trong nước lũ, HS chưa thể đến trường. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Kế Thân cho biết, khó khăn nhất hiện nay sau 2 trận lũ là HS thiếu sách vở trầm trọng. Riêng đợt lũ trước (3-7/10) thiệt hại về sách và đồ dùng học tập đã là 20 tỷ đồng. Đồng thời, nhiều trường sở hư hỏng nặng, ước tính tổng thiệt hại của ngành giáo dục trong đợt lũ trước là 210 tỷ đồng.

Hiện nay chưa thống kê được thiệt hại về tài sản nhưng về người thì đã có 5 học sinh tử nạn, ở cả 2 đợt lũ.

Trao đổi với VietNamNet chiều 19/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý chia sẻ những mất mát và đau thương của thầy, trò các tỉnh miền Trung trong trận lụt lịch sử này. Đồng thời, sau đây, Bộ sẽ kêu gọi các nơi tài trợ, đặc biệt là sách giáo khoa, vở, bút viết, cũng như chỉ đạo học tập sau lũ

"Ngoài việc huy động quyên góp SGK cũ thì Bộ sẽ chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục in thêm sách cho HS vũng lũ để sớm đưa học sinh ổn định học tập", ông Quý nói rõ.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,