221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1208444
Hà Nội có ra tay dọn "rác trời" nhếch nhác?
1
Article
null
Hà Nội có ra tay dọn 'rác trời' nhếch nhác?
,

- Chẳng cần so sánh với thủ đô các nước làm gì cho mệt, chỉ so với TP.HCM  thôi cũng thấy được nỗ lực của thủ đô đến mức nào: TP.HCM chẳng kỷ niệm ngày gì mà vẫn ra tay "dẹp loạn" các loại dây cáp chằng chịt, trả lại sự thoáng đãng cho diện mạo phố phường.

Biểu ngữ chào đón 1000 năm Thăng Long đứng cạnh những "búi rác trời". Ảnh: Đỗ Minh
Ngay thời điểm đầu năm 2008, nhân 1000 ngày đếm ngược đến 1000 năm Thăng Long, nhìn lại các đầu việc đề ra quá hoành tráng nhưng trên thực tế vẫn ì ạch dậm chân ở vạch xuất phát, GS Lê Văn Lan đã khẩn khoản đề nghị những người có trách nhiệm với đại lễ: "hãy cùng kiểm điểm lại cho thật khoa học, chặt chẽ về tất cả những việc đã đặt ra. Nếu thấy rằng có những việc không làm kịp, hoặc không làm được, thì công khai xin lỗi rằng chúng tôi dự kiến thế này, nhưng đã không làm được, giờ chúng tôi cố gắng để nhất định chỉ làm được thế kia thôi. Xin lỗi với bây giờ, tạ lỗi với tiền nhân và cáo lỗi mai sau".

Rồi 500 ngày nữa đã trôi vèo như cái chớp mắt, và để đánh dấu cột mốc đáng nhớ tiếp theo, TP.Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động vui chơi kỷ niệm, cũng là dịp để tập dượt cho đại lễ như: triển lãm ảnh khổ lớn "Hà Nội - những công trình", lễ gắn biển và bàn giao công trình đền Cơ Xá thờ Lý Thường Kiệt, liên hoan Diều "Những cánh bay Thăng Long"... Rất nhiều người cho rằng những hoạt động này không tạo được dấu ấn và nếu cứ diễn tiến như thế thì sau 500 ngày nữa chúng ta sẽ có một đại lễ như thế nào?

Đó là một câu hỏi hơi quá bi quan và đã sơ sót bỏ qua những quyết định đầy dũng cảm và sáng suốt của những người trong cuộc như: Hà Nội đã đề xuất rút đền thờ Lý Thái Tổ ra khỏi danh sách các công trình kỷ niệm 1000 năm. Một quyết định đúng đắn, nhận được sự ủng hộ từ phần lớn các chuyên gia văn hóa, sử học... Mừng vì quyết định cuối cùng cũng được đưa ra, tránh cho Hà Nội phải "gánh" thêm một công trình không cần thiết, không thể tìm được địa điểm phù hợp, nhưng vẫn ngậm ngùi vì đã mất quá nhiều thời gian mới có được quyết định này...

Việc "lờ" Cửa ô phía Nam, thôi nhắc đến tháp 1000 năm Thăng Long... cũng khiến nhiều người nhẹ nhõm. Chỉ riêng việc dũng cảm cắt bỏ những đầu việc chưa được nghiên cứu kỹ, nếu làm ra thì không chỉ tốn công tốn của mà còn để lại những chứng tích xấu cho hậu thế cũng cần phải được đánh giá công lao xứng đáng mới đảm bảo tính khách quan trước công luận.

Nhiều dự án hoành tráng ngày bắt đầu, dần dần "teo" lại theo thời gian. Phố cổ Hà Nội là một "nhân chứng", từ đầu việc lớn như con voi "Lập dự án và tiến hành bảo tồn, tôn tạo thí điểm các tuyến phố và ô phố trọng điểm trong phố cổ Hà Nội, thực hiện một bước quan trọng dự án giãn dân khu phố cổ Hà nội" trong chương trình 05 (năm 2001), đến "Dự án bảo tồn thí điểm một ô phố cổ Hà Nội" trong chương trình 08 (năm 2006), đến giờ chỉ còn là những đầu việc cụ thể (cải tạo mặt đứng tuyến phố Tạ Hiện, tu bổ di tích đình Kim Ngân, cải tạo nhà cổ và xây dựng Trung tâm thông tin phố cổ) mà phần lớn còn đang... "treo" đó.

Thời gian chẳng còn bao nhiêu, đầu việc cũng đã rút gọn lại nhiều nhưng liệu Hà Nội đủ sức làm tốt những phần việc đã rất rút gọn này?

Hà Nội có ra tay dẹp những búi "rác trời" nhếch nhác như thế này để đón 1000 năm Thăng Long? Ảnh: Đỗ Minh
Nghĩ đến bộ mặt thành phố nhân dịp đại lễ lại nhớ quyết định của Thủ tướng chỉ đạo phải hạ ngầm tất cả tuyến cáp, đường dây điện ở Hà Nội trước 2010. Giá mà thành sự thật, thì thành phố sẽ quang đãng biết bao nhiêu. Quyết định ra đời từ năm 2005, giờ đã là 2009, thành phố vẫn chẳng thay đổi gì nhiều, từ giờ đến "trước 2010" có vắt chân lên cổ cũng không thể kịp.

Về điểm này, chẳng cần so sánh với thủ đô các nước làm gì cho mệt, chỉ so với TPHCM  thôi cũng thấy được nỗ lực của thủ đô đến mức nào: TP.HCM chẳng kỷ niệm ngày gì mà vẫn ra tay "dẹp loạn" các loại dây cáp chằng chịt mắc trên cột điện, trả lại sự thoáng đãng cho diện mạo phố phường.

Hà Nội giờ đã có chủ trương chỉnh trang 9 tuyến phố lớn, 4 quảng trường và cải tạo, nâng cấp nhiều vườn hoa, công viên của Thủ đô, nhiều tuyến đường cửa ngõ vào thành phố cũng sẽ được chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật kết hợp đồng bộ với hạ ngầm, sắp xếp các đường dây... Người dân lại phải chịu cảnh đào lên đắp xuống, đường đang đẹp bỗng hóa gồ ghề chật chội, chỉ mong cuối cùng sẽ có một bộ mặt đẹp cho thành phố. Nhưng có được hay không thì... còn phải chờ đã.

  • Khánh Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;