221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1294670
Đột nhập bếp khổng lồ ở lễ hội ẩm thực
1
Article
null
Đột nhập bếp khổng lồ ở lễ hội ẩm thực
,

 - Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội ẩm thực quốc tế, nên những gì diễn ra tại "căn bếp khổng lồ" ẩn phía sau khách sạn Sammy, Vũng Tàu, là cảnh tượng ngoạn mục hiếm thấy với nhiều người.

TIN LIÊN QUAN

Ít ai biết để có được hơn 60 gian hàng đầy ắp món ngon vật lạ từ khắp thế giới, trải dài trên 3 km ven Bãi Sau thành phố Vũng Tàu trong đêm khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới 2010, các đầu bếp đại diện 31 tỉnh, thành và 31 quốc gia đã làm việc miệt mài dưới cái nóng như đổ lửa.

Hàng trăm mái đầu đội mũ vải đi lại như con thoi giữa những chiếc bàn dài đặt bếp gas, thớt, đĩa, chậu đựng thức ăn... Cạnh đó là những chiếc container lạnh dùng làm kho chứa thực phẩm, phục vụ các đầu bếp trổ tài. Mỗi đoàn chỉ 2 - 3 đầu bếp nhưng "kèm" theo đến 6 phụ bếp là các tình nguyện viên Việt Nam.

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội ẩm thực quốc tế, nên những gì diễn ra tại "căn bếp khổng lồ" ẩn phía sau khách sạn Sammy là cảnh tượng ngoạn mục hiếm thấy với nhiều người.

Hình ảnh "đột nhập" vào khu bếp đặc biệt:

Một góc khu bếp chính nơi mỗi đoàn được bố trí một đoạn khoảng 5m trên chiếc bàn dài suốt khu nhà tạm để trổ tài nấu nướng.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Để bắt đầu công việc, đầu bếp chính lập danh sách liệt kê thực phẩm cần dùng, tình nguyện viên đến kho lạnh của nhà tổ chức lấy về. Trong các món hoàn thành sớm nhất, phải kể đến món ăn có tên Omelet Spanish của vị đầu bếp người Tây Ban Nha này.

Khi việc nấu nướng đã bắt đầu, bộ phận y tế của ban tổ chức đi lấy các mẫu thức ăn để làm xét nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong ảnh là món cải bắp nghiền của nữ đầu bếp Hà Lan, Hedwig Put Plaizer.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Anh Luu Meng đến từ Campuchia cũng làm xong sớm Fish Amok, món ăn đặc sản của nhà hàng Malis trên đại lộ Norodom ở Phnom Penh mà anh sở hữu.

Món gà nướng Điện Biên có một gia vị đặc biệt là hạt mắc kén, được lấy từ cây mắc kén mọc trong rừng, có mùi vị giống như hồ tiêu.

Đoàn Điện Biên còn mang đến món thịt trâu hun khói. Món này ra đời từ truyền thống săn bắn của người Thái. Thú rừng săn về ăn không hết nên xẻ thịt, ướp với tiêu rừng, ớt bột khô rang lên, sả giã nhuyễn, tỏi, muối và bột ngọt. Thịt ướp xong treo lên chái bếp để nhận khói từ bếp lửa. Muốn ăn, người ta lấy xuống vùi vào tro bếp còn nóng, giã cho mềm thịt và mất đi lớp tro, có thể ăn với xôi.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Các đầu bếp xứ kim chi đón tiếp phái đoàn của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM đến thăm và nếm thử món miến lạnh. Ở khu vực các đoàn Việt Nam, tình nguyện viên Mai Thúy Nga đang lấy ra từ lò viba mẻ gà nướng đầu tiên của đoàn Điện Biên. Đây là loại gà rừng sống ở bản nên thuần giống và thịt được khen là ngon, ngọt, dai và đậm đà.

Món cơm lam thơm phức này của đoàn Bình Phước, nó đặc biệt ở chỗ có thêm hạt điều và được nấu với nước dừa. Tác giả Lê Trí Tuệ nói đáng lẽ món này còn có thêm đậu xanh nhưng nhà tổ chức đã hết loại đậu này.

Dù vậy, không phải đoàn nào cũng mang đến những sản vật đặc sắc của địa phương. Chẳng hạn như đoàn Thanh Hóa nấu món cơm chiên nhìn giống cơm chiên Dương Châu, rau củ trộn nước sốt lại có mùi vị na ná món Tây.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Cao nguyên Lang Bian góp mặt tại lễ hội bằng sản vật atiso riêng có. Trong ảnh, anh Trung - bếp trưởng của đoàn Lâm Đồng đang nhúng những bông atiso vào nước nóng để làm món xà lách atiso. Chị Ngọc Ánh - nữ đầu bếp hiếm hoi của lễ hội, đại diện cho đoàn ẩm thực Argentina - đang làm món bánh thịt bò gồm bột mì, bơ, thịt bò, hành, lá thơm và gia vị. Ngày thường, chị là đầu bếp cho ngài đại sứ Argentina tại Việt Nam.
  • Bài, ảnh: Minh Chánh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,