221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1304824
Một giờ làm học trò nhạc trưởng Lê Phi Phi
1
Article
null
Điều còn mãi 2010:
Một giờ làm học trò nhạc trưởng Lê Phi Phi
,

- Vị nhạc trưởng danh tiếng đã có những buổi tập đầy hứng khởi và thân tình với các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Lê Phi Phi luôn quyết liệt khi đứng ở vị trí một chỉ huy.

Trở về Việt Nam từ châu Âu mới được tròn 1 tuần nhưng nhạc trưởng Lê Phi Phi đã có tới 5 ngày tập với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia để chuẩn bị cho hoà nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" 2010 vào 2 giờ chiều ngày 2/9. Đều đặn ngày hai buổi sáng chiều, mỗi buổi tập kéo dài 2 giờ đồng hồ, vị nhạc trưởng danh tiếng của Macedonia tới phòng hoà nhạc của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia để tập những bản nhạc do các nghệ sĩ VN sáng tác cho buổi hoà nhạc rất được chờ đợi sắp tới.

Mô tả ảnh.
Anh luôn cư xử nhẹ nhàng với các nghệ sĩ.

Đã từng làm việc với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia nhiều lần, do vậy lần trở lại này của anh cũng giống như trở về nhà. Có thể cảm nhận rất rõ sự thân tình, cởi mở của nhạc trưởng Lê Phi Phi trong giao tiếp cả bằng lời nói cũng như ngôn ngữ âm nhạc với các nghệ sĩ của Dàn nhạc. Khác với vẻ nghiêm nghị khi xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn trong bộ vest lịch lãm, Lê Phi Phi trên sàn tập giản dị với dép xỏ ngón, áo pull...

Mô tả ảnh.
Các tác phẩm khí nhạc đựơc lựa chọn cho hoà nhạc "Điều còn mãi" 2010 đều là những sáng tác của các nhạc sĩ VN.

Anh mở đầu buổi tập sáng 31/8 bằng lời chào: "Xin chào toàn bộ dàn nhạc, chúng ta bắt đầu tập từ tác phẩm ’Hào khí Thăng Long’". Chỉ còn 1 ngày nữa là tới buổi tổng duyệt, không khí trong phòng hoà nhạc có vẻ gấp gáp nhưng không vì thế mà Lê Phi Phi bỏ qua dù chỉ một lỗi nhỏ nhất của các nhạc công. Tuy nhiên, đi kèm với yêu cầu chơi lại những quãng sai, anh lại rất biết cách lấy lòng các nhạc công khi luôn bắt đầu bằng câu "Xin lỗi mọi người...".

Mô tả ảnh.
Mõ được sử dụng như một nhạc cụ đặc biệt trong bản giao hưởng "Hào khí Thăng Long’".

Vị nhạc trưởng cũng rất hào phóng khi dùng hai chữ "cảm ơn" mỗi khi bộ gõ hay bộ dây chơi tốt đại loại như: "Cám ơn mọi người", "Rất tốt, cảm ơn!" hay "Phi phải cảm ơn mọi người rất nhiều vì sự cố gắng"... Chính những lời động viên này khiến cho các nhạc công đều hết sức thoải mái và từ đó cố gắng làm tốt phần việc của mình. Mặc dù đây mới chỉ là một buổi tập và bản giao hưởng "Hào khí Thăng Long" mới chỉ dừng lại ở những đoạn nhạc rời rạc nhưng người nghe có thể cảm nhận được khí thế, sự hứng khởi cũng như niềm tự hào dân tộc đang hoà vào sắc cờ đỏ thắm đang tung bay trong nắng Thu vàng rực trên phố phường Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Trống cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Phần khí nhạc bao giờ cũng phức tạp và khó nhất, do vậy nhạc trưởng Lê Phi Phi dành nhiều thời gian tập đi tập lại với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia các tác phẩm: Hào khí Thăng Long (Trần Mạnh Hùng), Hoa thơm bướm lượn (Ngô Hoàng Quân), Bài ca chim ưng (Đàm Linh)... Trong buổi tập sáng 31/8, ca sĩ Trọng Tấn cũng đã có mặt để ghép ca khúc Mong về Hà Nội với Dàn nhạc. Theo lịch, chiều 31/8, ca sĩ Đăng Dương sẽ có mặt tại Dàn nhạc giao hưởng quốc gia để tập ca khúc Hà Nội niềm tin và hy vọng. Ngày 1/9, hai giọng ca nam hàng đầu của dòng "nhạc đỏ" sẽ tiếp tục tập luyện cùng các nữ ca sĩ Hồng Nhung (Nhớ về HN), Mỹ Linh (Người Hà Nội), Nguyên Thảo (Hướng về HN).

Mô tả ảnh.
Bộ dây chiếm vai trò áp đảo trong Dàn nhạc.

Theo kế hoạch, ca sĩ Đức Tuấn sẽ có buổi tập với dàn nhạc ca khúc "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" vào chiều 1/9. Riêng ca sĩ Khánh Linh có lịch hát riêng với nghệ sĩ piano Lâm Đức Chính ca khúc "Bài ca Hà Nội". Tất cả các nghệ sĩ sẽ tham gia buổi tổng duyệt của chương trình hoà nhạc "Điều còn mãi" vào sáng 2/9 tại Nhà Hát Lớn trước khi công diễn chính thức vào 2h chiều.

Mô tả ảnh.
"Điều còn mãi" 2010 với cảm hứng về Thăng Long - Hà Nội hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc âm nhạc khó quên.
  • Tin, ảnh H.Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,