221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1305229
Hai Diva nhạc Việt dệt lại ký ức về Hà Nội
1
Article
null
Điều còn mãi 2010:
Hai Diva nhạc Việt dệt lại ký ức về Hà Nội
,

- Một Hồng Nhung với nỗi nhớ da diết chìm trong những cảm xúc riêng tư của "Nhớ về Hà Nội". Một Mỹ Linh tràn đầy tình yêu mãnh liệt trong ký ức của "Người Hà Nội".

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Mỹ Linh làm sống lại không khí sục sôi của Hà Nội trong những tháng ngày lịch sử.

Ngày tập cuối cùng trước buổi tổng duyệt và công diễn chính thức hoà nhạc "Điều còn mãi" 2010 vào 14h chiều 2/9, hai Diva của làng nhạc VN, Hồng Nhung và Mỹ Linh đã có một buổi trình diễn tuyệt vời với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và nhạc trưởng Lê Phi. Mặc dù mới chỉ trong khuôn khổ một buổi tập nhưng những gì hai nữ danh ca thể hiện, bằng chất giọng tuyệt vời và tình cảm sâu sắc với Hà Nội đã làm những người có mặt hài lòng và thán phục. Có lẽ chỉ khi hát bằng cả tình yêu với Hà Nội, ca khúc ấy mới làm chính người hát và người nghe rung động.

Mô tả ảnh.
Ca khúc "Người Hà Nội" có sự tham gia của dàn hợp xướng.

Mỹ Linh từng khóc khi hát "Người Hà Nội"

Mô tả ảnh.
Mỹ Linh với phần trình diễn đầy cảm xúc.

Trong chương trình hoà nhạc "Điều còn mãi" 2009, ca sĩ Mỹ Linh cũng hát "Người Hà Nội" với Dàn nhạc nhưng không có dàn hợp xướng biểu diễn cùng như lần này. Chị bảo, "năm ngoái hát bài này mình đã khóc đấy, vì xúc động". Và lần biểu diễn năm nay, Mỹ Linh cho rằng cảm xúc ấy sẽ vẫn vẹn nguyên.

Buổi tập của cô ca sĩ tóc ngắn với Dàn nhạc và Hợp xướng chiều 1/9 kéo dài gần 1 giờ một phần do ca khúc "Người Hà Nội" đòi hỏi kỹ thuật xử lý phức tạp, phần vì việc kết hợp với dàn hợp xướng lên tới hàng chục người và Dàn nhạc lớn không hề đơn giản. Chị bảo, với một chương trình quan trọng như "Điều còn mãi" chị coi buổi tập với Dàn nhạc là buổi thử giọng cần thiết.

Mặc dù vậy, cứ sau mỗi lần Mỹ Linh cất lời, những người có mặt trong phòng hoà nhạc của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam chiều 1/9 đều vỗ tay tán thưởng vì một chất giọng tuyệt vời. Ban đầu Mỹ Linh còn dùng mic sau thì cứ thế mà hát, không cần đến mic nữa bởi giọng Mỹ Linh quá khoẻ, gần như lấn át toàn bộ dàn hợp xướng đứng phía xa. Là một ca sĩ nổi tiếng nhất nhì trong làng âm nhạc Việt Nam nhưng chị đến phòng tập với sự thân thiện, cởi mở và không quên cúi chào dàn hợp xướng kèm một cái vỗ tay tán thưởng khi ra về. Cử chỉ đó khiến những người làm việc với Mỹ Linh, dù chỉ trên sàn tập, hài lòng.

Mô tả ảnh.
Kết thúc buổi tập với Dàn nhạc chiều 1/9, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ với VietNamNet: "Được hát với Dàn nhạc giao hưởng là ước mơ của nhiều ca sĩ. Là ước mơ và cũng là áp lực. Năm nay thì tôi được hát lại ca khúc Người Hà Nội một lần nữa với Dàn hợp xướng.

Được cộng tác với những tác giả, nhạc công và nhạc trưởng hàng đầu, đó là niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có được. Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhạc sĩ Dương Thụ cũng như VietNamNet vì đã mang đến một chương trình thực sự đến với công chúng. Đó cũng là chương trình mơ ước của những ca sĩ tham gia nữa".

Mỹ Linh cũng bày tỏ hy vọng những chương trình như hoà nhạc "Điều còn mãi" sẽ được nhân rộng ra để nhiều khán giả có điều kiện tiếp xúc với nhạc hàn lâm cũng như dàn nhạc giao hưởng. Riêng về phía các ca sĩ, được tham gia biểu diễn trong những chương trình như thế này sẽ là dịp để họ được thử sức và phấn đấu.

"Hy vọng qua mỗi một năm chương trình Điều còn mãi sẽ tiếp tục duy trì và tốt đẹp hơn, thực sự như cái tên của nó. Vì được tổ chức lần thứ 2 nên việc chuẩn bị chu đáo hơn và tôi tin rằng chương trình Điều còn mãi năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái. Nếu còn được mời tham gia vào những lần sau thì tôi sẽ chuẩn bị tâm thế tốt nhất để thể hiện các ca khúc về HN vớii cảm xúc đầy đặn nhất", ca sĩ tóc ngắn nói.

Mô tả ảnh.
Các nhạc công đã tập luyện cả tuần qua để chuẩn bị cho buổi công diễn 2/9.

Sống cùng ký ức của Hồng Nhung trong "Nhớ về Hà Nội"

Mô tả ảnh.
Hồng Nhung hát với ký ức trong "Nhớ về Hà Nội".
Nếu như với Mỹ Linh, đây đã là chương trình hoà nhạc Điều còn mãi thứ hai chị tham gia thì với Hồng Nhung, mới chỉ là lần đầu. Năm nay, chị sẽ góp giọng với một khúc đã gắn liền tên tuổi với chị nhiều năm qua, "Nhớ về Hà Nội" của nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Đây cũng là bài hát đầu tiên đưa Hồng Nhung từ sân khấu thiếu nhi đến sân khấu chuyên nghiệp.

Cô Bống không còn nhớ nổi mình đã đứng trên sân khấu bao nhiêu lần để hát ca khúc "Nhớ về Hà Nội", chỉ biết rằng đây là lần đầu tiên chị hát bài này với Dàn nhạc giao hưởng. Tuy vậy, buổi tập của chị với chỉ huy Lê Phi Phi và Dàn nhạc chiều 1/9 diễn ra hết sức chóng vánh, tất cả chỉ gói gọn trong nửa giờ. Vị nhạc trưởng vừa trở về từ Macedonia rất hài lòng với phần biểu diễn của Hồng Nhung.

Là những người bạn lâu năm, lại được đứng trên cùng một sân khấu với Lê Phi Phi trong một dịp đặc biệt, với Hồng Nhung quả không gì sánh bằng. Hai người hết sức hiểu ý nhau và Hồng Nhung cũng thường xuyên trao đổi với nhạc trưởng Lê Phi Phi để làm sao phần biểu diễn của cô với Dàn nhạc đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hồng Nhung bảo rằng một chương trình có sự tham gia của nhạc trưởng Lê Phi Phi là nhất và sở dĩ buổi tập của cô với Dàn nhạc kết thúc nhanh đến vậy là do nhạc trưởng quá giỏi. Đó chỉ là một phần lý do. Bởi nếu có mặt tai Dàn nhạc giao hưởng quốc gia chiều 1/9 thì mới thấy được giọng hát và phần trình diễn tuyệt vời của Hồng Nhung.

Mô tả ảnh.
Cô Bống trao đổi với nhạc trưởng, cũng là một người bạn lâu năm của cô.
"Tất cả những tâm tư, tình cảm được thể hiện bằng giai điệu và ca từ giống hệt với con người, tâm hồn của Hồng Nhung, một người con Hà Nội. Nhớ về Hà Nội không chỉ là bài hát đầu tiên mà đó là ca khúc đã đi theo mình trong suốt cả sự nghiệp ca hát. Là bài hát mình yêu nhất, đúng với mình nhất và là một niềm tự hào với mình nữa khi hát bài đó.

Dịp này, đối với Hồng Nhung, không thể tưởng tượng được điều gì hay hơn để mà làm vào đúng ngày 2/9 như thế, bởi đó là khoảnh khắc ý nghĩa nhất và mình cũng cảm thấy tự hào nhất", cô ca sĩ gốc Hà Nội tâm sự.

Nhiều năm qua Hồng Nhung định cư ở Sài Gòn nhưng tình yêu với Hà Nội thì không hề dứt. Chị bảo thời gian qua tháng nào cũng hát ở Hà Nội. Hồng Nhung bảo có rất nhiều bài về Hà Nội có thể hoành tráng hơn nhưng lại không có chất riêng tư, cá nhân như Nhớ về Hà Nội.

"Hát Nhớ về Hà Nội, giống như một dòng những ký ức nho nhỏ đang trở về. Mình sẽ được nhìn thấy chính mình như đang đi bộ trên con đường qua Bờ Hồ để đến Cung thiếu nhi HN hay đang đi ra chợ Cửa Nam.... Thực ra đó là những ký ức giản dị, không phải là những câu chuyện to tát. Những gì giản dị nhất lại đúng nhất với mình và làm mình nhớ nhất. Đấy cũng là tinh thần của bài Nhớ về Hà Nội", Hồng Nhung chia sẻ.

Mô tả ảnh.
Các nghệ sĩ đều đang rất hồi hộp chờ đợi buổi công diễn.

Cả Hồng Nhung và Mỹ Linh, hai ca sĩ của Hà Nội, đến từ Hà Nội đều đang chờ đợi buổi công diễn "Điều còn mãi" 2010 trong sự hào hứng và hồi hộp. Với hai chị, được hát những ca khúc về HN với Dàn nhạc tại một địa điểm đặc biệt, trong một khoảnh khắc đặc biệt, sẽ rất khác.

  • Hoàng Vy

  • Ảnh: Lê Anh Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,