221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1190320
Ngành điện lập đường dây nóng chống treo trộm cáp viễn thông
1
Article
null
Ngành điện lập đường dây nóng chống treo trộm cáp viễn thông
,

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản yêu cầu các Công ty Điện lực siết chặt công tác quản lý sử dụng cột điện treo cáp thông tin.  

Theo EVN, việc sử dụng cột điện treo cáp thông tin ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành, an toàn lưới điện, an toàn của người dân cũng như mỹ quan đô thị.

Chiều ngày 18/4, theo ghi nhận của PV VietNamNet, hàng loạt tuyến đường trên địa bàn Q.1, Q.3, Q.5, Bình Thạnh, Phú Nhuận... ở TP.HCM đều bị “mạng nhện” giăng tơ chằng chịt. Tại các ngã ba, ngã tư, hệ thống dây điện, dây cáp viễn thông được mắc ngang dọc, chồng chéo lên nhau thiếu an toàn và rất mất mỹ quan.  

Do đó, trong văn bản gởi Công ty Điện lực TP.HCM ngày 13/4, EVN yêu cầu các Công ty Điện lực tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện và xử lý các doanh nghiệp viễn thông tùy tiện treo cáp thông tin trên trụ điện. Đồng thời, EVN cũng yêu cầu các đơn vị này thiết lập đường dây nóng và đề nghị chính quyền địa phương, nhân dân hỗ trợ thông báo kịp thời các trường hợp treo trộm cáp viễn thông. 

Khi phát hiện trường hợp treo trộm cáp viễn thông lên trụ điện, mọi nhân viên ngành điện cần báo về cho đường dây nóng để xử lý kịp thời. Với những doanh nghiệp không ký hợp đồng treo cáp hoặc ký nhưng không thỏa thuận thiết kế, EVN chỉ đạo kiên quyết không cho treo cáp. Nếu doanh nghiệp nào cố tình vi phạm, ngành điện sẽ báo chính quyền địa phương hỗ trợ lập biên bản và tháo ngay tuyến cáp đó xuống. 

Ngoài ra, EVN cũng thông báo đến tất cả các doanh nghiệp viễn thông đang sử dụng cột điện để treo cáp phải ký hợp đồng sử dụng cột điện, thiết kế treo cáp và thỏa thuận với đơn vị quản lý cột điện trước khi mắc cáp. 

"Mạng nhện" giăng chằng chịt, ngang dọc khắp các tuyến đường. Ảnh: Thái Phương

Trong cuộc họp giữa EVN và báo chí gần đây bàn về hướng giải quyết các loại dây treo chằng chịt trên cột điện, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, có một thực tế là ngành điện cho thuê trụ điện treo cáp viễn thông nhưng không kiểm soát được số lượng dây cáp mắc trên trụ đó. Đây là lý do khiến không ít doanh nghiệp mắc cáp “ké” mà không phải trả tiền.  

Nhiều vụ tai nạn do cháy, chập cáp viễn thông, dây cáp viễn thông rơi từ cột điện của EVN gây mất điện, chập điện ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của hệ thống điện. Thậm chí, người đi đường còn gặp tai nạn hi hữu vì bị cáp viễn thông “siết cổ” gây nên những cái chết thương tâm. 

Vụ gần đây nhất vào ngày 18/3, anh Nguyễn Tấn Hùng (24 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thúy Nga (32 tuổi) cùng ở xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang lưu thông qua thị trấn Tân Sơn bất ngờ bị “treo cổ” bởi một chùm dây điện giăng ngang đường. Hậu quả, anh Hùng phải khâu 12 mũi vì bị rách da vùng dưới cổ hai bên. Chị Nga bị thương nhẹ nhưng thai nhi 27 tuần tuổi bị ảnh hưởng. 

  • Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,