221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1217548
Sởn da gà với công nghệ chế biến mực tươi
1
Article
null
Sởn da gà với công nghệ chế biến mực tươi
,

- Kiểm tra những thùng mực đang làm dở, đoàn kiểm tra phát hiện có thùng đã bắt đầu bốc mùi thối và xuất hiện giòi, bọ. Những thùng mực này rỉ ra một thứ nước sền sện màu vàng, mùi khăm khẳm.

Ngày 29/6, đoàn kiểm tra liên ngành HN bất ngờ kiểm tra khu chợ Thủy sản tươi sống nằm trong khuôn viên chợ đầu mối Long Biên, phát hiện quy trình làm trắng mực kinh hoàng.

Khi Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở y tế, Thanh tra Y tế dự phòng, Chi cục Thủy sản Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra 2 ki ốt ô 05- G2B của ông Lê Công Thắng và ki ốt 08- G2B của bà Lê Thị Núi có khoảng gần chục công nhân đang ngâm và làm trắng hơn 500kg mực tươi chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ.

Mực được sơ chế ở một nơi rất mất vệ sinh. Ảnh: H.B

Kiểm tra những thùng mực đang làm dở, đoàn kiểm tra phát hiện có thùng đã bắt đầu bốc mùi thối và xuất hiện giòi, bọ. Những thùng mực này rỉ ra một thứ nước sền sện màu vàng bốc mùi khăm khẳm.

Theo lời khai ban đầu của các công nhân, mực đông lạnh lấy từ trong kho ra sẽ được bóc sạch, cho vào thùng có chứa nước rồi đổ nửa cân muối, 1/3 cây đá và khoảng 250 ml hóa chất hydrogen peroxide vào ngâm trong vòng 1 tiếng.

Sau đó mực được rửa sạch, đóng vào thùng xốp coi như vừa nhập về tươi sống đem tiêu thụ trên thị trường.

Sủi bọt trắng nư xà phòng trong máy quay ly tâm. Ảnh: H.B

Khi cơ quan chức năng yêu cầu mở các kho đông lạnh trong chợ, phát hiện có cả hệ thống máy quay tạo lực ly tâm làm trắng mực. Mực đông lạnh sau khi sơ chế được cho vào máy tạo lực ly tâm, rồi đổ hóa chất hydrogen peroxide vào để quay.

Máy quay sẽ được sử dụng trong trường hợp nhiều hàng, công nhân không làm xuể và chỉ dùng với loại hàng hóa “siêu” kém về chất lượng. Vào thời điểm đoàn kiểm tra yêu cầu mở kho đông lạnh, một vài máy quay ly tâm vẫn đang làm việc. Tắt máy đi một thời gian khá lâu, dung dịch trong máy vẫn sủi lên thứ bọt trắng như xà phòng.

Số mực không có xuất sứ rõ ràng được đựng trong những bao bì đề năm 2005- 2006. Ảnh: H.B

Ước tính trung bình một ngày khu chợ tiêu thụ trên dưới 1 tấn mực tươi. Số mực không có xuất xứ rõ ràng, được đựng trong những bao bì đề năm 2005- 2006, sau khi đóng vào thùng xốp được ngụy trang như vừa được đưa từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An...

Số mực ở chợ đầu mối sau khi sơ chế được các thương lái chở thẳng đến các nhà hàng và các chợ nhỏ trên địa bàn thành phố tiêu thụ.

Hiện các mẫu mực đã được các cơ quan chức năng thu giữ để phân tích. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

  • Tuyết Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,