221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1251083
Nhà không phép được “hợp thức hóa” nếu phù hợp quy hoạch
0
Article
null
Nhà không phép được “hợp thức hóa” nếu phù hợp quy hoạch
,

 - Bộ Xây dựng vừa có công văn hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo công văn này, hàng loạt công trình xây dựng không phép sẽ được hợp thức hóa quyền sở hữu nếu phù hợp với quy hoạch.

Cụ thể, đối với nhà ở, công trình xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, nhưng trước khi xây dựng chủ đầu tư không xin phép xây dựng thì được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình nếu phù hợp với quy hoạch xây dựng. 

Nhiều ngôi nhà mỏng, méo tái xuất hiện tại Hà Nội

Tuy nhiên, trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận, cơ quan chức năng phải thực hiện xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây dựng không phép.

Trường hợp công trình không phù hợp quy hoạch xây dựng thì không thực hiện việc xem xét cấp giấy chứng nhận.

Theo hướng dẫn của văn bản này, dự kiến sẽ có hàng vạn ngôi nhà không phép được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng.

Hiện theo thống kê của bộ xây dựng, nhà không phép chiếm tới 24% trên tổng số công trình xây dựng, trong đó dẫn đầu là TP Hồ Chí Minh với 11.000 ngôi nhà không phép, tiếp đến là Hà Nội  (tính riêng sáu tháng đầu năm 2009, HN phát hiện gần 2000 công trình xây dựng không phép, sai phép).

Trước đó, Nghị định 88/2009 ban hành ngày 19/10/2009 (có hiệu lực từ ngày 10/12/2009) quy định rõ người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà ở hợp pháp (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, giấy tờ giao hoặc tặng nhà tình nghĩa, giấy tờ về sở hữu nhà, quyết định của Toà án hoặc cơ quan nhà nước giải quyết được quyền sở hữu nhà ở) nhưng phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã phường xác nhận nhà được xây dựng trước ngày 1/7/2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp với quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất... (Nghị định 88/2009 khoản h, mục 1, điều 8).

Phú Nguyễn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,