221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1256385
Nhà tàu bán vé qua SMS cho… nhân viên để thử nghiệm
0
Article
null
Nhà tàu bán vé qua SMS cho… nhân viên để thử nghiệm
,

- “Để chuẩn bị bán vé tàu Tết cho hành khách qua tin nhắn SMS, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội đã thử nghiệm bán vé qua tin nhắn SMS cho nhân viên, từ 5/1”.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Chung, TGĐ Công ty Vận tải hành khách Đường sắt HN cho VietNamNet biết ngày 6/1.

Ông Chung cho biết, mỗi cán bộ công nhân viên công ty được hỗ trợ một số tiền tượng trưng để nhắn tin mua vé qua SMS. Nếu thành công, vé này sẽ được trả lại cho công ty.

Cụ thể, mẫu cú pháp nhắn tin như sau:

Vétàu(dấu cách) mãtàu (dấu cách) ngàytàuđi (dấu cách) gađi (dấu cách) gađến (dấu cách) loại hỗ (dấu cách) sốlượngvé rồi gửi đến số 8250.

Ví dụ muốn mua hai vé tàu ngồi mềm SE1 từ Hà Nội đi Vinh ngày 9/1/2010 thì nhắn: Vetau se1 09.01.2010 hanoi vinh ngoimem 2 rồi gửi tới số 8250.

Sau khi tin nhắn gửi đi, chỉ 10 giây sau tổng đài sẽ nhắn lại một mã số đặt chỗ đồng thời hướng dẫn: “quý khách vui lòng soạn tin Ok(dấu cách) mãđặtchỗ (dấu cách) sốchứngminhthư của người đến lấy vé”.

Mô tả ảnh.
Đường sắt Hà Nội sắp bán vé tàu cho hành khách qua tin nhắn SMS Ảnh:VNN

Nếu xác nhận, hành khách sẽ tiếp tục nhận được 1 tin nhắn hướng dẫn đến các điểm thanh toán tiền (qua các điểm giao dịch hoặc quầy giao dịch của ngân hàng Viettinbank).


Sau khi có xác nhận của ngân hàng, hành khách sẽ mang đến ga, đưa CMT người đặt vé, đồng thời đọc số CMT người đi tàu để lấy vé (bắt buộc với mọi hình thức theo quy định của ngành đường sắt).

Ông Chung cho hay, đây coi như là quá trình thử nghiệm để có thể sau 10 ngày nữa công ty sẽ chính thức triển khai bán vé qua SMS ra ngoài cho hành khách.

Tuy nhiên, ông Chung nhấn mạnh: đây chỉ là cú pháp dự kiến để thực hiện thí điểm nội bộ công ty, nhằm rút kinh nghiệm. Đến khi chính thức bán ra ngoài, nếu có thay đổi cú pháp, hay điều chỉnh gì khác, công ty sẽ thông báo rộng rãi cho hành khách.

“Đây chỉ là bước chuẩn bị, để nếu có phát sinh gì thì mình kịp thời điều chỉnh, sao cho khi bán ra ngoài không có sự cố. Qua 2 ngày thí điểm chưa có sự cố gì, cũng chưa có hiện tượng nghẽn mạch vì dẫu sao lúc cao điểm nhất thì cũng chỉ 30 người trong công ty cùng nhắn một lúc”, ông Chung nói.

Phó Phòng Bán vé điện toán Lưu Thanh Đồng cho biết thêm, nếu nhắn đúng cú pháp, thì chỉ sau 10 giây nhắn tin, tổng đài sẽ phản hồi hướng dẫn tiếp.

Còn về cách thanh toán, ông Đồng cho hay: “Có 3 hình thức: nếu thanh toán qua quầy giao dịch thì ngân hàng sẽ xác nhận với công ty luôn. Nhưng nếu thanh toán qua thẻ ATM, ngoài hóa đơn chi tiết giao dịch do cây in ra, khách hàng phải chờ ngân hàng xác nhận với công ty là đã thanh toán thì nhà ga mới xuất vé. Hình thức thứ 3 là mang tiền đến ga lấy vé.

Tuy nhiên, nếu thanh toán qua thẻ ATM, chậm nhất là 48h sau khi thanh toán, hành khách sẽ có vé. “Sở dĩ phải là 48 tiếng vì có thể rơi vào ngày thứ 7, chủ nhật, ngân hàng nghỉ làm việc, công ty chưa xác nhận được”, ông Đồng giải thích.

Dự kiến, từ giữa tháng tháng 1/2010, Ga Hà Nội sẽ chính thức bán vé tàu Tết qua tin nhắn SMS cho hành khách.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho hay, trong thời gian triển khai bán vé qua tin nhắn, các hình thức bán vé khác như trực tiếp tại ga, đại lý, bán vé qua điện thoại... vẫn được đồng thời bán như thường ngày.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,