221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1252429
"Mất tiền mà chưa có vé tàu là do khách… sốt ruột!"
0
Article
null
'Mất tiền mà chưa có vé tàu là do khách… sốt ruột!'
,

 - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện tượng “tin nhắn đi, tiền mất mà vé chưa thấy” khi triển khai bán vé qua tin nhắn SMS là do khách nhắn sai cú pháp hoặc bởi khách… sốt ruột.

 

Hà Nội sẽ làm tốt hơn Sài Gòn khi bán vé tàu qua mạng!

 

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc tại sao đầu Hà Nội lại chậm triển khai bán vé tàu qua tin nhắn SMS, dù nhu cầu sau Tết của khách đi tàu cũng không kém chiều ra trước Tết, ngày 15/12, ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng Giám đốc Công ty vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội khẳng định: Cuối tháng 12, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội sẽ áp dụng bán vé tàu Tết qua tin nhắn SMS, tại ga Hà Nội.

 

Theo ông Bính, hiện nay đơn vị cung cấp dịch vụ đang triển khai những khâu cuối cùng trước khi triển khai hình thức bán vé tàu qua SMS. Việc bán vé tàu qua SMS sẽ được rút kinh nghiệm, tránh những sai sót nảy sinh khi ga Sài Gòn áp dụng hình thức này. Các thông tin cụ thể, cú pháp tin nhắn đăng ký mua vé tàu qua SMS sẽ được công bố cụ thể khi chính thức triển khai dịch vụ.

 

“Công ty cùng với đơn vị cung cấp phần mềm sẽ cố gắng hạn chế những bất cập mà Sài Gòn mắc phải. Ví dụ: chúng tôi có 10 đôi tàu/ngày, rồi ga đi, ga đến, ngày mua, ngày đi. Thậm chí nằm hay ngồi đồi bắt đầu chữ ‘N”, nên dễ nhầm. Vì vậy, chúng tôi sẽ điều chỉnh sao cho cú pháp nhắn tin không quá dài, lại không gây nhầm lẫn”, ông Bính nói.

 

Mô tả ảnh.
Hà Nội hy vọng, việc bán vé tàu qua SMS sẽ đúc rút kinh nghiệm, và sẽ không có chuyện tin nhắn đi, tiền mất mà khách vẫn không có vé!   Ảnh:VNN

 

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời VietNamNet, đại diện Ban Kinh doanh vận tải Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Tổng công ty ưu tiên triển khai phía Nam trước vì Sài Gòn vẫn luôn là “điểm nóng”! 

“Qua thống kê, lượng khách chiều SG – HN trước Tết cao gấp đôi chiều HN – SG sau Tết. Vì vậy Tổng Công ty để SG thí điểm trước, sau đó sẽ nhân rộng. Và cuối tháng 12, việc bán vé qua SMS cũng sẽ được thực hiện ở đầu phía Bắc”, vị này thông tin.

 

Lý giải nguyên nhân của việc hành khách ở TP.Hồ Chí Minh mua vé qua tin nhắn “tiền mất, tin nhắn đi mà vé thì chưa thấy” như VietNamNet từng phản ánh, đại diện Ban Kinh doanh Vận tải cho rằng: Đó là do hành khách nhắn tin sai cú pháp, hay hành khách quá sốt ruột, cùng một yêu cầu mua vé nhưng dùng nhiều số máy để nhắn tin gây quá tải và trùng lặp tin nhắn. 

Cũng theo lãnh đạo của ban này, để khắc phục, ngành vẫn đang nâng cấp tốc độ xử lý thông tin, đồng thời hướng dẫn chi tiết cú pháp tin nhắn để khách không bị nhầm khi nhắn tin.

 

Vẫn còn hơn 6.000 vé tàu trước Tết

 

Theo số liệu VietNamNet tổng hợp, tính đến chiều 15/12, vẫn còn trên 6000 vé tàu Tết chiều SG – HN chưa được bán.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn cho biết: Ga Sài Gòn hiện đã bán được 22.665 vé qua hệ thống SMS và mua trực tiếp tại ga. Hiện tại vẫn còn khoảng 4.000 vé tàu Tết đi các ngày trước 5/2/2010 và ngày 11/2/2010. Hành khách có nhu cầu có thể nhắn tin đặt vé hoặc tới ga, các đại lý bán vé của ga để đăng ký mua hoặc điện thoại 08.38436528 để được mang vé tận nhà.

 

Trong khi đó, bà Phùng Thị Lý Hà - Phó trưởng ga Hà Nội cho biết, đến ngày 16/12, ga Hà Nội vẫn còn 2.211 vé tàu chiều từ ga Sài Gòn ra Hà Nội trước tết (từ 5 đến 11-2-2010). Đây là số vé còn lại trong 15% phương án (4.550 vé) vé tàu từ Sài Gòn ra Hà Nội được phân bổ bán tại ga Hà Nội và các đại lý bán vé. Hành khách có thể tiếp tục mua loại vé này tại ga Hà Nội bằng cách mua trực tiếp hoặc nhờ người nhà mang CMND, giấy tờ tuỳ thân khác ( chấp nhận bản sao) đến mua vé.

 

Mô tả ảnh.
Với việc thử nghiệm nhiều cách bán vé hiện đại, ngành đường sắt kỳ vọng sẽ hết cảnh dân chầu chực mua vé tàu?!  Ảnh:VNN

 

Để hạn chế tình trạng đầu cơ, tuồn vé lậu ra ngoài, ngành đường sắt quy định mỗi hành khách chỉ được mua tối đa 4 vé tàu, nếu mua trên 4 vé  đến 10 vé thì đội trưởng đội bán vé và lãnh đạo ga sẽ xử lý giải quyết.


Bên cạnh đó, thay vì dùng bút ghi số CMND (hoặc giấy tờ tuỳ thân khác) lên vé tàu của hành khách đi tàu trong những ngày cao điểm, năm nay ga Hà Nội sẽ in trực tiếp các thông tin này lên mặt vé để tránh gian lận, hạn chế phe vé. Hình thức này được áp dụng đối với hành khách mua vé tàu tại các ga từ Hà Nội đến Vinh để đi tàu vào Nha Trang và ga Sài Gòn.

 

Tuy nhiên, ông Vũ Đình Rậu - Trưởng ga Hà Nội cho biết, với những hành khách đã mua vé có in số CMND nếu vì thay đổi kế hoạch, ốm đau không đi tàu được muốn chuyển vé cho người khác thì lãnh đạo ga sẽ xác minh đối chiếu thông tin in trên vé với CMND để điều chỉnh, đóng dấu xác nhận thay đổi và không thu phí. 

“Lãnh đạo ga sẽ sẵn sàng giải quyết những trường hợp này, không có việc gây khó khăn” - ông Rậu nói.

  • Chí Hiếu - Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,