221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1283991
Hà Nội cần thận trọng khi “mở” lại hàng loạt ngã tư
0
Article
null
Hà Nội cần thận trọng khi “mở” lại hàng loạt ngã tư
,

- 1 năm sau ngày bịt ngã tư khá thành công, có 3 ngã tư đã được Sở GTVT Hà Nội “đả thông” trở lại. Tuy nhiên, có chuyên gia cảnh báo, nếu không thận trọng, biện pháp này sẽ khiến các ngã tư này ùn tắc hơn.

Hai ngày sau khi phá dải phân cách mềm trên phố La Thành- Giảng Võ, hôm nay, 3/6, Sở GTVT tiếp tục tháo dỡ dải phân cách mềm tại ngã tư Láng – Nguyễn Chí Thanh và ngã tư Nguyễn Chí Thanh – La Thành.

Trong khi dư luận đang đặt câu hỏi: phải chăng ngành giao thông muốn dỡ bỏ hàng loạt các ngã tư họ từng bịt một năm trước, đồng nghĩa với việc thừa nhận giải pháp bịt ngã tư đã lỗi thời, thì Giám đốc Sở này, ông Nguyễn Quốc Hùng khi trao đổi với VietNamNet sáng 1/6 chỉ nói ngắn gọn: đây chỉ là một biện pháp tổ chức giao thông bình thường.

Mô tả ảnh.
Ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Láng vào chiều 3/6 Ảnh:C.Hiếu

Còn Chánh Thanh tra sở, ông Thạch Như Sỹ thì khẳng định đây là công việc thường xuyên phải làm trong tổ chức giao thông chứ không phải vì sức ép dư luận.

Ông Sỹ cho biết sẽ có đánh giá rút kinh nghiệm và có thể áp dụng thêm nếu thành công.

Vì thế, con số ngã tư được “đả thông” trở lại bằng cách bỏ dải phân cách mềm được lập nên 1 năm trước có thể nhiều hơn con số 3, trong thời gian ngắn tới?

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại nút Nguyễn Chí Thanh - Láng sáng nay, giao thông đã được điều tiết bằng pha đèn, dù không có tắc đường nhưng dòng xe dừng chờ đèn đỏ trên đường Láng kéo dài gây ùn cục bộ. Cũng tại ngã tư này, chiều nay khả năng thông xe đã tốt hơn. Còn tại ngã tư La Thành - Giảng Võ, tình hình ùn tắc cũng chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, TS Khương Kim Tạo, chuyên gia tổ chức giao thông cảnh báo: “Có thể mấy hôm nay áp dụng phạt nặng theo Nghị định 34 phương tiện, nhất là ô tô có ít hơn. Đừng thấy mới thoáng mà vội mừng, rồi tháo đồng loạt. Cũng như khi thử nghiệm bịt vào hè năm ngoái, vào thời gian nghỉ hè nên xe ít, thấy bịt là thành công rồi bịt khắp nơi”!

Ông Tạo minh chứng bằng hoàn cảnh của ông vào chiều nay, khi ông bị tắc đường trên đường La Thành, gần ngã tư Nguyễn Chí Thanh – La Thành, một ngã tư vừa được tháo dải phân cách sáng nay.

“Điều đó cho thấy việc tháo ngã tư còn được thực hiện một cách cảm tính, chưa có tính toán”, ông Tạo kể.

Theo quan sát của PV, đường La Thành cuối chiều nay (đoạn từ Nguyễn Chí Thanh tới bệnh viện Nhi) đã xuất hiện ùn ứ kéo dài do các phương tiện dồn về nhanh.

Mô tả ảnh.
Dải phân cách mềm được tháo, dù ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành có thoáng nhưng tuyến La Thành (phía xa) bắt đầu ùn tắc - Ảnh: C.Hiếu

Ông Tạo phân tích, với ngã tư giữa đường to và đường bé như Giảng Võ – La Thành vẫn nên làm đảo. Đường bé thì nên cấm ô tô quay đầu, chỉ cho xe máy quay đầu hoặc kéo điểm ô tô quay đầu dài ra. Còn những ngã tư giao nhau giữa hai đường lớn, khả năng thông xe của hai đường đều tốt mới nên dùng đèn, bỏ đảo giao thông.

Cho nên, theo ông Tạo, việc cần làm là nên đánh giá khách quan về tiêu chí để biết tháo đâu, giữ đâu. Lúc nào thì dùng đảo hình bầu dục, hình tròn, chiều dài đảo thế nào…Còn nếu chỉ thấy mới thoáng đã vội mừng, rồi tháo đồng loạt sẽ khiến nguy cơ tái ùn tắc là rất cao.

“Nếu không làm thế, rất có thể khi ùn tắc trở lại, họ lại đem dải phân cách kéo lại, bịt lại. Như thế, dân sẽ bức xúc và không tin tưởng vào cách thức tổ chức giao thông của các nhà quản lý giao thông”, ông Tạo cảnh báo

  • Chí Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,