221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1293941
Đưa 13 người bị nạn từ Hoàng Sa vào bờ
0
Article
null
Đưa 13 người bị nạn từ Hoàng Sa vào bờ
,

– Tàu Hải quân đang lai dắt tàu cá QNg 95799TS và đưa 13 ngư dân Quảng Ngãi bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa vào bờ.

8g sáng 19/7, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính uỷ Vùng 3 Hải quân (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Hoàng Sa, tàu HQ 629 đã tiếp nhiên liệu, nước uống, lương thực, thực phẩm, quần áo… cho nhiều tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị nạn hoặc đang tham gia tìm kiếm các ngư dân bị mất tích trên vùng biển này trong cơn bão số 1.

 

Mô tả ảnh.

Người thân đang mòn mỏi chờ tin của các ngư dân Quảng Ngãi bị mất tích trên vùng biển Hoàng Sa trong cơn bão số 1 Ảnh: VNN

 

Sau khi được tiếp viện, các tàu này đã trở lại hoạt động bình thường. Một số tàu đang trên đường quay vào bờ, một số khác tiếp tục hoạt động đánh bắt thuỷ sản trên biển hoặc tham gia tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân vẫn đang còn mất tích.

 

Trong khi đó, tàu HQ 952 đang tổ chức lai dắt 1 tàu cá mang số hiệu QNg 95799TS của ngư dân Quảng Ngãi bị nạn; tàu HQ 951 tổ chức tiếp nhận, cấp cứu, chăm sóc cho 13 ngư dân bị nạn được các tàu bạn cứu vớt, hiện đang suy kiệt sức lực nghiêm trọng, và đưa họ vào bờ. Dự kiến khoảng 7 – 8g sáng mai 20/7, hai tàu HQ 951 và HQ 952 sẽ vào đến cảng Đà Nẵng.

 

Ngoài ra, còn có thêm tàu QNg 95426 TS cũng được tàu hải quân lai dắt vào bờ, nhưng trên đường đi thì tàu này tự động tháo dây để đi độc lập.

 

Trước thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Quảng Ngãi cho biết, số ngư dân của tỉnh này bị mất tích trên vùng biển Hoàng Sa trong bão số 1 lên đến 27 người chứ không chỉ  6 người như thông tin ban đầu, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng cho hay, phạm vi hoạt động của ngư dân rất rộng lớn. Trong quá trình bão vào, bà con có thể chạy tránh chỗ nọ, chỗ kia nên rất khó tìm kiếm.

 

Trong suốt 3 ngày qua, Vùng 3 Hải quân đã chỉ đạo 3 tàu HQ 629, HQ 951 và HQ 952 quyết tâm, nỗ lực tìm kiếm, rà soát ở vùng biển nghe được nhiều thông tin nhất về các trường hợp tàu của ngư dân có khả năng gặp nạn. Đáng tiếc là đến nay vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào mà bà con ngư dân cho là bị mất tích.

 

Tuy nhiên, ngoài hai tàu HQ 951, HQ 952 lai dắt tàu cá và đưa bà con ngư dân bị nạn vào bờ, Vùng 3 Hải quân đã chỉ đạo tàu HQ 629 vẫn tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở các khu vực được cho là có khả năng có ngư dân mất tích. Đáng lo là một áp thấp nhiệt đới lại vừa hình thành ở vùng biển phía Đông đảo Ludong (Philippines), trong ngày hôm nay có thể đi vào phía Đông biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.

 

“Áp thấp nhiệt đới vào thì sóng to gió lớn lại nổi lên sẽ khiến việc tìm kiếm các ngư dân mất tích càng khó khăn hơn nữa. Chúng tôi vẫn chỉ đạo tàu HQ 629 tiếp tục quyết tâm tìm kiếm ngư dân mất tích, làm hết khả năng của mình. Tuy nhiên sức chịu đựng của tàu bè có hạn, chỉ đến một cấp nào đó chứ không thể là vô cấp.

 

Do vậy, nếu tiếp tục có bão số 2 đổ vào biển Đông thì bà con ngư dân cần tuân thủ nghiêm theo cảnh báo của các cơ quan chức năng và chủ động phòng tránh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Nếu để đến khi sự việc xảy ra rồi, tàu chìm, người mất tích, dù lực lượng hải quân có huy động bao nhiêu chăng nữa thì kết quả tìm kiếm cũng chỉ hạn chế so với mong muốn cũng như so với thiệt hại đã xảy ra!” - Đại tá Nguyễn Tiến Dũng nói.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,