221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1302721
Bão số 3: Trung bộ mưa to, đã có thiệt hại
0
Article
null
Bão số 3: Trung bộ mưa to, đã có thiệt hại
,

– Bão số 2 bắt đầu gây thiệt hại tại miền Trung. Một tàu tàu cá của Đà Nẵng bị trôi dạt trên biển, hiện cách bờ 32 hải lý. 49 nhà dân bị tốc mái ở Thừa Thiên - Huế.

TIN LIÊN QUAN



Trung Trung Bộ đã có mưa to

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 3, ở các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến 30 – 70mm, riêng tại đảo Lý Sơn đã có mưa 297mm. Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 5, giật cấp 7.

Hồi 16 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Quảng Ngãi khoảng 120km về phía Đông Đông Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

d
Tàu thuyền tại Thừa Thiên – Huế đã vào bờ neo đậu an toàn. Ảnh P. H
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế khoảng 80 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa. Đến 16 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, ngay sát bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển khu vực quần đảo Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh. Từ sáng mai (24/8), khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to; cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Huế: 49 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

Một cơn lốc xoáy kèm theo mưa lớn vào chiều 23/8 tại hai xã Quảng Lợi và Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế) làm 49 nhà dân bị tốc mái.

Ông Nguyễn Tường, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, vào lúc 13 giờ ngày 23/8, một cơn lốc xoáy kèm theo mưa lớn bất ngờ càn quyét qua địa phận các thôn ở các thôn Hà Công, Cư Lạc và Thủy Lập của xã Quảng Lợi làm 40 nhà dân bị tốc mái. Trong đó, hơn 10 nhà bị tốc mái hoàn toàn, còn lại bị tốc mái 50%. Cơn lốc xoáy cũng gây chìm 5 chiếc đò của các hộ dân ven phá Tam Giang.

d
Nhà dân bị tốc mái tại Huế - Ảnh: Nguyên Bình
Rất may không có thiệt hại về người. Cũng theo ông Tường, những hộ dân có nhà bị tốc mái sẽ di dời đến những ngôi nhà an toàn để ở tạm.

Cùng thời điểm trên, cơn lốc xoáy cũng tràn qua xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền làm 9 ngôi nhà ở thôn 1 và 2 bị tốc mái.

Ngay sau khi xảy ra lốc xoáy, lãnh đạo huyện huyện Quảng Điền đã về địa phương chỉ đạo, cùng người dân khắc phục thiệt hại. Nhưng do trời mưa quá lớn nên việc lợp lại nhà của người dân chưa thể triển khai trong ngày hôm nay. Khi qua thiên tai, người dân bị thiệt hại sẽ được chính quyền địa phương và các ban ngành hỗ trợ lợp lại nhà.

Cùng thời điểm đó, do ảnh hưởng của bão số 7 nên toàn tỉnh Thừa Thiên -Huế, đặc biệt là khu vực phía bắc và tây có mưa rất to. Mặc dù mưa theo đợt và kéo dài chưa tới 30 phút, nhưng nhiều tuyến đường trong thành phố Huế đã bị ngập úng do không rút nước kịp.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng tiến hành đôn đốc bà con nông dân thu hoạch 25.734 ha lúa hè-thu, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó...

Đến nay, các địa phương đã đang tổ chức thu hoạch được khoảng 10.000 ha. Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu các huyện có kế hoạch chủ động huy động các lực lượng thanh niên xung kích, dân phòng tại cơ sở sẳn sàng giúp dân thu hoạch lúa kịp thời; đề xuất phương án và kế hoạch hỗ trợ, ứng cứu của các lực lượng vũ trang và các tổ chức, đoàn thể khác trên địa bàn khi cần thiết để giúp dân thu hoạch lúa kịp thời, hạn chế thiệt hại của bão lũ gây ra.

Đồng thời ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các phương án phòng chống bão và tìm kiếm cứu nạn, cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tất cả tàu thuyền trên biển về đất liền trú ấn an toàn.

Các địa phương lên phương án bảo vệ người và tài sản ở các địa phương; sẵn sàng di dời dân ở những nơi trũng, vùng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ven sườn núi, đầm phá khi có diễn biến xấu. Hiện các huyện thị đang ráo riết chuẩn bị lương thực, thuốc men, nước uống để sẵn sàng đối phó với bão lũ.

Đà Nẵng: Một tàu cá với 10 ngư dân đang trôi dạt

Lúc 15g chiều 23/8, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) Đà Nẵng cho hay, lúc 13g cùng ngày, qua thông tin liên lạc Icom, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nhận được tin báo của ông Trần Út, thuyền trưởng tàu đánh cá ĐNa 61406 (trú tổ 36, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về việc chiếc tàu này đang bị trôi dạt.

Theo đó, tàu ĐNa 61406 đang hành nghề trên biển thì bị hỏng máy (chưa rõ nguyên nhân) không thể sửa chữa được.

d
Mưa to tại Đà Nẵng chiều 23/8 - Ảnh: HC
Hiện tàu đang trôi dạt tại vị trí có toạ độ 16,250 Bắc – 108,380 Đông, theo hướng 2300, tốc độ 1 – 1,5 hải lý/giờ (cách Đà Nẵng khoảng 32 hải lý về hướng Đông Đông Bắc). Hiện trên tàu có 10 lao động, nhưng ở khu vực tàu bị nạn có gió cấp 6 – 7 rất nguy hiểm.

Do vậy, thuyền trưởng Nguyễn Út đề nghị được cứu nạn khẩn cấp.

Theo Ban chỉ huy PCLB – TKCN Đà Nẵng, hiện áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 3 trên biển Đông. Lúc 10g sáng nay 23/8, vị trí tâm bão ở khoảng 16,30 Bắc – 110,50 Đông. Do vậy, Ban chỉ huy PCLB-TKCN Đà Nẵng đã đề nghị Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) khẩn trương tổ chức cứu nạn tàu ĐNa 61406 cùng tất cả thành viên của tàu.

Ông Bùi Tân Nguyên, Phó Giám đốc Danang MRCC cho hay, ngay sau khi nhận được đề nghị này, Danang MRCC đã điều động tàu cứu hộ cứu nạn SAR 412 lên đường làm nhiệm vụ. Tàu SAR 412 đã rời cầu cảng lúc 14g, dự kiến sẽ tiếp cận được tàu cá ĐNa 61406 vào khoảng 17g cùng ngày.

Thanh Hoá: Hoãn hội nghị, cuộc họp không quan trọng để chống bão

Để chủ động ứng phó với bão số 3, chiều 23/8, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức họp khẩn với các ban ngành, huyện thị thành phố để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến chủ trì cuộc họp.

Theo dự báo, bão số 3 có khả năng tiếp tục mạnh lên và ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hoá, gây mưa to trên dưới 300mm, với gió cấp 9-10, giật cấp 11-12. Lượng mưa và gió lớn này sẽ gây thiệt hại lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là những ngày qua trên đại bàn một số huyện ở Thanh Hoá đã có mưa lớn (Triệu Sơn, Thiệu Hoá, thành phố Thanh Hoá...).

Hiện nay, Thanh Hoá có 60.000ha lúa đã trổ và hơn 30.000ha lúa đang làm đòng. Do đó, tỉnh Thanh Hoá sẽ tập trung cho công tác tiêu nước đệm và chuẩn bị các phương án tiêu úng ở các vùng trũng, thấp, đặc biệt là diện tích lúa và hoa màu. Nếu mưa lớn kéo dài, ngành Nông nghiệp chủ động tính toán để xả bớt nước trong các hồ chứa nước lớn như hồ Yên Mỹ, Bến Mẩy... kiểm tra, rà soát các cống tiêu, trạm bơm tiêu để sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lũ xảy ra.

Đến 12 giờ trưa ngày 23/8, Thanh Hoá còn 418 tàu thuyền/ 2.470 lao động đang hoạt động trên vùng biển tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ, Cát Bà, Cô Tô, Cửa Hội... nhưng 100% số tàu thuyền này đã có thông tin liên lạc; 8.197 tàu thuyền với 26.319 lao động đã về các nơi trú ẩn trong địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu các huyện tổ chức và hướng dẫn các tàu thuyền neo đậu an toàn, trật tự ở các bến bãi, các âu tránh trú bão, tập trung quản lý chặt chẽ số tàu, thuyền trong đất liền, các cửa sông, cửa biển, âu thuyền... kiên quyết không cho các phương tiện này ra khơi đánh bắt.

Hiện tại, 35 tấn gạo, mỳ tôm, dầu thắp sáng cùng các nhu yếu phẩm cần thiết đã được chuyển đến huyện Mường Lát đề phòng tình trạng mưa lớn có thể khiến hệ thống giao thông lên Mường Lát tê liệt khiến huyện bị chia cắt và cô lập hoàn toàn.

Tỉnh Thanh Hoá cũng hoãn tất cả các hội nghị, các cuộc họp không cần thiết để tập trung đối phó với cơn bão số 3.

Quảng Nam: Đã bắn pháo hiệu báo tàu thuyền tránh bão

Tính đến chiều ngày 23/8, tỉnh Quảng Nam còn có 59 tàu/1.514 lao động đang hoạt động trên biển tại khu vực có toạ độ: từ 10 đến 14 độ vĩ bắc - từ 111 đến 113 độ kinh đông.

Những tàu thuyền trên đã đựơc thông báo hướng di chuyển của bão số 3 (Mindulle) để chủ động trú tránh. Tại Cù Lao Chàm hiện có 15 tàu ngoại tỉnh vào đây trú tránh, trong đó có 7 tàu vận tải với 74 thuyền viên và 8 tàu đánh cá của người dân Quảng Ngãi với 34 lao động. Do trong những ngày qua có mưa trên diện rộng nên mực nước tại các sông đang lên cao. Tính đến chiều 23/8, mực nước đo đựơc tại các cột nước trên hệ thống sông Vu Gia ở Thành Mỹ là 1.203 cm, tại Hội Khánh là 903cm; trên hệ thống sông Thu Bồn mực nước tại Hiệp Đức là 1.365cm, tại Nông Sơn là 473cm.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 có thể gây ra, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam đã tổ chức bắn pháp hiệu báo bão cho các phương tiện đang hoạt động ngoài khơi; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Thường xuyên thông tin về diễn biến, vị trí, tốc độ, hướng đi của bão để tàu thuyền chủ động trú tránh, Các địa phương miền núi hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh lũ quét, sạt lở đất. Tổ chức trực ban 24/24 giờ để nắm tình hình bão lũ, báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh có phương án xử lý kịp thời.

  • Hải Châu - Nguyên Bình - Phú Hà - TTXVN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,