221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1298348
Tù chung thân cho kẻ lừa đảo 107 người
0
Article
null
Đà Nẵng:
Tù chung thân cho kẻ lừa đảo 107 người
,

– TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt mức án tù chung thân cho kẻ lừa đảo gần 38,5 tỷ đồng của 107 nạn nhân.

Sau 3 ngày xét xử, trưa 6/8, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Mai Thanh (sinh năm 1965, trú tổ 13, phường Hoà Khánh bắc, quận Liên Chiểu) mức án tù chung thân (tính từ ngày bị bắt tạm giam 7/11/2008) do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mô tả ảnh.

Bị cáo Trương Thị Mai Thanh tại phiên toà Ảnh: HC

Theo Cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng, trong quá trình buôn bán tại chợ Hoà Khánh (quận Liên Chiểu), do nợ nần của nhiều người và mất khả năng trả nợ nên từ tháng 6/2006 đến tháng 8/2008, bà Thanh đã sử dụng các thủ đoạn gian dối như tung tin đang đầu tư xây khách sạn, góp vốn buôn gỗ, khai thác mỏ vàng ở Lào, làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng... để vay tiền của nhiều người với lãi suất khá cao (từ 9 – 10%/tháng), huy động chơi biêu hụi, trả lãi trước (8 – 16%/tháng)...

Tổng cộng đã có tới 107 người trở thành nạn nhân của bà Mai Thanh, với tổng số tiền bị lừa đảo lên đến 38,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng tiền các nạn nhân chung hụi cho đối tượng này đã trên 34,6 tỷ đồng.

Người mất ít thì vài chục triệu, và không ít người bị chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng. Toàn bộ số tiền lừa đảo bà Thanh chủ yếu dùng để trả tiền vay, lãi vay, tiền hụi, lãi hụi... và cũng không quên “dành” ra hơn 14 tỷ đồng để mua bất động sản, ôtô...

Tại phiên toà, đại diện Viện KSND TP Đà Nẵng giữ quyền công tố đã khẳng định, trên thực tế, bà Thanh không kinh doanh gì để sinh lợi mà lấy tiền của chính các nạn nhân trả lãi cho họ theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”, hoặc lấy tiền của người này trả lãi cho người khác, cho đến khi không còn khả năng thanh toán.

Vụ án này không chỉ từng gây xôn xao dư luận, gây ảnh hưởng trật tự trị an trên địa bàn mà còn khiến hàng loạt tiểu thương đang buôn bán tại các chợ ở Đà Nẵng phải lâm cảnh khốn đốn, nợ nần...

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Thị Mai Thanh mức án tù chung thân, đồng thời buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tài sản đã chiếm đoạt trái phép cho các nạn nhân.

Mức án này là thích đáng, tuy nhiên, rất nhiều nạn nhân ra về với câu hỏi nặng trĩu trong lòng: “Kẻ lừa đảo thì đã ngồi tù, còn mình biết lấy tiền đâu để thanh toán nợ nần do quá tin theo những lời đường mật lẫn do hám lợi, mờ mắt vì lãi suất cao mà ra?”.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,