221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314717
Miền Trung "run lẩy bẩy" đón siêu bão
1
Article
null
Miền Trung 'run lẩy bẩy' đón siêu bão
,

– Xác định đây là cơn bão “siêu mạnh”, ngay trong trưa nay (18/10), Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW đã yêu cầu các tỉnh miền Trung gấp rút chuẩn bị phương án đối phó với bão Megi dự kiến sẽ vào biển Đông trong chiều hoặc tối nay.

TIN LIÊN QUAN

>> Cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung

>> Xe khách bị lũ cuốn, 20 người mất tích

>> Cầu cứu khẩn cấp trên nóc nhà giữa lũ

>> Bộ Quốc phòng điều trực thăng vào cứu dân vùng lũ

Sơ tán dân triệt để, chủ động cấm biển tàu thuyền

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW nhận định: Cơn bão này là một cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng; với gió cấp 10 trở lên có bán kính 200 km; với gió cấp 6 trở lên có bán kính 400 km. Bão di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, chưa thể xác định được khu vực đổ bộ trực tiếp nên các địa phương đều phải hết sức cảnh giác.

Rút kinh nghiệm từ những lần dự báo và ứng phó trước đây (chỉ quan tâm đến khu vực mắt bão đi qua), lần này ban chỉ huy đã chỉ đạo tất cả các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà phải theo dõi sát diễn biến của bão, tùy theo phạm vi ảnh hưởng để triển khai ứng phó phù hợp chứ không tập trung vào vị trí tâm bão mà phải quan tâm tới vùng ảnh hưởng của bão.

Mô tả ảnh.
Khẩn cấp sơ tán dân đến nơi an toàn và chuẩn bị mọi phương tiện để đón bão mới (Ảnh: VietNamNet)

Ngay từ trưa nay, các địa phương đã chuẩn bị ngay phương án sơ tán dân một cách chi tiết và cụ thể. Các tỉnh cần rà soát lại từng hộ dân, từng cơ sở sản xuất, cơ quan, trường học... chỉ những nhà mái bằng, kiên cố đảm bảo chịu được sức gió mạnh của cơn bão này mới được cho người ở lại hoặc cho người khác sơ tán đến.

Toàn bộ các tỉnh nằm trong khu vực nguy hiểm nhất thiết phải sơ tán triệt để dân ra khỏi những vùng cửa sông, ven biển, nơi có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi nước dâng do bão; những nhà không đảm bảo an toàn đặc biệt đối với các thành phố, thị xã, các khu du lịch ven biển.

Phải thực hiện sớm ngay từ bây giờ việc chặt tỉa cành cây; chuẩn bị chằng, chống nhà cửa, kho tàng, cơ sở sản xuất, cơ sở y tế... Những nhà lợp tôn, mái ngói nhất thiết phải có gia cố mái để phòng tốc mái như chặn bao cát, nẹp mái, có liên kết giữa mái với xà gồ và tường.

Tại các khu neo đậu tầu thuyền phải bố trí lực lượng hướng dẫn chi tiết việc neo đậu đúng kỹ thuật, tránh bị va đập làm vỡ tầu và chìm ở nơi neo đậu. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản ven biển.

Chuẩn bị ngay các loại vật tư, máy móc dự phòng như máy phát điện, bộ đàm, xe chuyên dụng có thể đi lại được trong bão nhằm bảo đảm công tác chỉ đạo đối phó với bão được thông suốt.

Dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác để đối phó với mưa, lũ, bão gây ra.

Hiện nay, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông báo, kêu gọi hướng dẫn cho 43.910 tàu/231.064 người, cụ thể: hoạt động ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa 374 tàu /4.161 người; hoạt động ở khu vực khác và neo đậu tại bến là 43.536 tàu/218.903 người.

Siêu bão đang đến gần

Tại thời điểm này, bão Megi đã di chuyển vào phía Đông đảo Lu Dông của Philippines và đang ở trên đất liền phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp 16, cấp 17 (tức là từ 184 đến 220 km một giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Mô tả ảnh.
Siêu bão Megi đã đi vào đất liền bán đảo Lu dông của Philippines và đang tiến về biển Đông. Dự báo đêm nay bão sẽ vào biển Đông (Ảnh: NCHMF)

Như vậy khoảng tối và đêm nay (18/10) bão Megi sẽ đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

Đến 13 giờ ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông. Lúc này bão mạnh cấp 14 (150-166km/h) và cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 610km về phía Đông. Tuy nhiên, tính từ vùng tâm bão thì vùng gió mạnh cấp 10 trở lên đã có bán kính 200km, từ cấp 6 trở lên có bán kính 400km.

Như vậy, dù còn cách Hoàng Sa 610km nhưng thực chất vùng nguy hiểm của bão đã bao trùm cả quần đảo này.

Đến 13 giờ ngày 20/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 400km.

Đến 13 giờ ngày 21/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc, 113,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Mưa lũ đang diễn ra tại miền Trung: Đã có 30 người chết

Số người chết vì lũ gia tăng nhanh chóng đã làm quặn lòng những người dân cả nước đang hướng về miền Trung. Chỉ sau nửa ngày, đã có thêm 11 người chết vì lũ, nâng tổng số người chết lên 30. Trong đó Nghệ An có 12 người; Hà Tĩnh: 13 người; Quảng Bình: 5 người), ngoài ra tại Thừa Thiên Huế có 1 người chết và 2 người mất tích do lốc và bất cẩn khi đi qua sông.

Bắt đầu từ ngày hôm nay (18/10) mưa lớn dịch chuyển sang khu vực Nghệ An. Tính đến 6h ngày 18/10 Nghệ An đã sơ tán đến nơi an toàn được 2.275hộ dân.

  • Cẩm Quyên

TIN LIÊN QUAN

>> Xe khách bị lũ cuốn, 20 người mất tích

>> Cầu cứu khẩn cấp trên nóc nhà giữa lũ

>> Bộ Quốc phòng điều trực thăng vào cứu dân vùng lũ

Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,